COVID-19

‘พิพัฒน์’ เตรียมชง ‘ท่องเที่ยวปันสุข’ ให้ศบค.พิจารณา 12 มิ.ย.นี้

“พิพัฒน์” เตรียมยื่นโครงการ “ท่องเที่ยวปันสุข” หนุนท่องเที่ยวข้ามจังหวัด ให้ที่ประชุมศบค.พิจารณา ในวันที่ 12 มิถุนายนนี้ 

พิพัฒน์ รัชกิจประการ23163

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยว และกีฬา กล่าวก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการพิจารณาแผนกระตุ้นการท่องเที่ยวของประเทศ สำหรับมาตรการ “เที่ยวปันสุข” เป็นมาตรการแจกเงิน เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศไทย ประกอบด้วย

1. แพ็คเกจเที่ยวปันสุข ที่จะเปิดให้ประชาชนทั่วไป ที่มีอายุ 18 ปี ขึ้นไป ปัจจุบันมีจำนวน 4 ล้านคน ลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิ์ ซื้อบัตรกำนัล (Voucher) สำหรับใช้เป็นค่าห้องพัก ในการท่องเที่ยวข้ามจังหวัด หลังจากที่ประชาชนได้เวาเชอร์ดังกล่าวแล้ว สามารถนำเวาเชอร์นั้นไปเช็คอินเข้าห้องพัก และ หลังจากนั้น รัฐบาลจะทำการโอนเงินคืนให้กับประชาชนที่ได้ลงทะเบียนเอาไว้ผ่านการโอนเงินแบบ อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อใช้ในการใช้จ่ายในโรงแรม

2. แพ็จเกจกำลังใจ เพื่อตอบแทนบุคลากร อาทิ แพทย์-พยาบาล และ อสม. ที่ทำการปฎิบัติงานในการรับมือกับสถานการณ์ การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 1.2 ล้านคน จะได้รับการสนันสนุนงบฯ ศึกษาดูงานผ่านการเดินทางกับบริษัทนำเที่ยวในประเทศทั้ง 2 แพ็คเกจ โดยจะมีระยะเวลาดำเนินการ 4 เดือน ตั้งแต่ กรกฎาคม 2563 ไปจนถึง ตุลาคม 2563

โดยจะนำเสนอแพ็คเกจ “เที่ยวปันสุข” เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ในวันศุกร์ที่ 12 มิถุนายนนี้

ส่วนเรื่องความเป็นไปได้ ที่จะได้รับความเห็นชอบหรือไม่นั้น นายพิพัฒน์ กล่าวว่า รอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาก่อน  รวมถึงเรื่องการเปิดระเบียงท่องเที่ยว หรือ Travel Bubble เพื่อให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในประเทศไทย ก็ต้องรอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาก่อนเช่นกัน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จะนำเสนอรายละเอียดของ Travel Bubble มารายงานในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo