Politics

เราไม่ทิ้งกันรอบ 3 จ่ายวันไหน รับ 5,000 งวดสุดท้ายเมื่อไหร่ ที่นี่มีคำตอบ!!

เราไม่ทิ้งกันรอบ 3 จ่ายวันไหน รับ 5,000 งวดสุดท้ายเมื่อไหร่ พร้อมตรวจสอบสถานะได้ที่ www.เราไม่ทิ้งกัน.com เช็คเลยเงินเข้าหรือยัง?

เราไม่ทิ้งกันรอบ 3 จ่ายวันไหน : จากกรณีรัฐบาลเปิดมาตรการ “เราไม่ทิ้งกัน” เยียวยาลูกจ้างชั่วคราว อาชีพอิสระ นอกระบบประกันสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากเชื้อไวรัส “โควิด” โดยจะได้รับเงินเยียวยารายละ 5,000 บาทต่อเดือน เป็นระยะเวลา 3 เดือน รวม 15,000 บาท โดยต้องลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com เท่านั้น ซึ่งล่าสุดได้ปิดการลงทะเบียนขอรับสิทธิ์ และทบทวนสิทธิ์แล้ว แต่ยังเปิดเว็บให้ตรวจสอบสถานะ, ยกเลิกการลงทะเบียน, เปลี่ยนแปลงข้อมูลการรับเงิน ยื่นข้อมูลเพิ่มเติมได้ และสละสิทธิ์ได้

เราไม่ทิ้งกันรอบ 3 จ่ายวันไหน

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด วันที่ 8 มิถุนายน 2563 จะครบรอบเดือนที่ 3 ของมาตรการ “เราไม่ทิ้งกัน” แล้ว เนื่องจากวันที่ 8 เมษายน 2563 เป็นวันแรกที่เริ่มจ่ายเงินเยียวยา “เราไม่ทิ้งกัน” งวดแรก ดังนั้นวันนี้หากใครที่เคยได้รับวันที่ 8 เมษายน 2563 ก็จะได้รับเงินในวันเดียวกันของเดือนมิถุนายน 2563 ด้วย แต่หากใครที่ได้รับเงินหลังจากนี้ ต้องรอจนกว่าจะถึงวันที่นั้นๆ เช่น ได้รับงวดแรก วันที่ 9 เมษายน 2563 งวดที่สองคือ วันที่ 9 พฤษภาคม 2563 และงวดสุดท้าย คือ วันนี้ (9 มิ.ย.) นั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ได้รับสิทธิ์สามารถเข้าไปตรวจสอบสถานะได้ทั้งการลงทะเบียน ความคืบหน้าในการรับเงิน หรือการรับทราบข้อมูล และขั้นตอนความคืบหน้าของการโอนเงินเยียวยา ตลอดจนคู่มือปฏิบัติในการให้ข้อมูลเพิ่มเติม หรือการยื่นทบทวนสิทธิต่างๆ สำหรับวิธีใช้งานเมนูตรวจสอบสถานะ มีขั้นตอน คือ

1. เข้าไปยังเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com

2. กดเมนู ตรวจสอบสถานะ หรือ คลิกที่นี่

3. กรอกข้อมูลผู้ลงทะเบียน หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก, หมายเลขโทรศัพท์ที่ใช้ลงทะเบียน และวัน-เดือน-ปีเกิด (หรือไม่ทราบ วัน เดือนเกิด)

4.กดตรวจสอบสถานะ ก็จะทราบผลการดำเนินการว่าในขณะนี้ผู้ลงทะเบียนได้รับสิทธิ หรือขั้นตอนการโอนเงินดำเนินการถึงไหนแล้ว มีปัญหาติดขัดหรือไม่ อย่างไร

เราไม่ทิ้งกันรอบ 3 จ่ายวันไหน

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ที่มี 10 ปลัดกระทรวง ระบุว่า ล่าสุดที่ประชุมได้เห็นชอบจ่ายเงินเยียวยาให้ผู้ได้รับผลกระทบโควิดรอบสุดท้ายไม่เกิน 9 ล้านคน โดยจะเสนอคณะกรรมการกลั่นกรองโครงการ เพื่อใช้เงินจากพระราชกำหนดกู้เงินฉุกเฉิน 1 ล้านล้านบาท ในส่วนเยียวยา 6 แสนล้านบาทภายในสัปดาห์หน้า เพื่อเห็นชอบวงเงินที่จะใช้แจกต่อราย ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบต่อไป และจะจ่ายเงินได้ภายในเดือนมิถุนายนนี้

ทั้งนี้ ใน 9 ล้านคนเป็นกลุ่มตกหล่น ที่ไม่ได้รับมาตรการช่วยเหลือก่อนหน้านี้ โดยแบ่งเป็น 4 กลุ่มคือ

1. กลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน จำนวน 2.4 ล้านคน แต่ผ่านการตรวจสอบความซ้ำซ้อนสิทธิ์ เหลือแค่ 1.2 ล้านคน

2. กลุ่มผู้ลงทะเบียนรับเงินเยียวยาเราไม่ทิ้งกัน ไม่ถูกต้อง 1.7 ล้านคน พบข้อผิดพลาดเช่น ลงทะเบียนเพศ อายุ อาชีพไม่ถูกต้อง ตรวจสอบสิทธิ์ความซ้ำซ้อนแล้วเหลือ 3 แสนคน

3. กลุ่มเปราะบาง เด็กผู้พิการ และผู้สูงอายุ ที่ผ่านความเห็นชอบจาก ครม.สัปดาห์ก่อน 13 ล้านคน ผ่านการตรวจสอบสิทธิ์ซ้ำซ้อนแล้วเหลือ 6.9-7 ล้านคน

4. กลุ่มประกันสังคมอีก 6.6 หมื่นคน ที่ตกงานแต่ยังจ่ายรายเดือนค่าประกันสังคมยังไม่ครบ 6 เดือน จึงไม่ได้รับการช่วยเหลือตามสิทธิ์ประกันสังคม

“การช่วยเหลือจะจ่ายเงินให้ 3 เดือนเหมือนกันหมด แต่ผู้ได้รับเงินเยียวยาในแต่ละกลุ่มจะได้ไม่เท่ากัน เช่น กลุ่มประกันสังคมจะได้ 5,000 บาท 3 เดือน และกลุ่มเปราะบาง ผ่าน ครม. ให้ความช่วยเหลือ 1,000 บาท 3 เดือน ส่วนกลุ่มผู้ถือบัตรคนจน และกลุ่มตกหล่นเราไม่ทิ้งกัน 3 แสนราย ต้องรอผ่านคณะกรรมการกลั่นกรองก่อน จะจ่ายเท่าไหร่ และงบประมาณที่ใช้ ต้องผ่านคณะกรรมการกลั่นกรองอีกครั้ง ซึ่งคลังยืนยันว่า เงินมีพอจ่าย ถ้าเงินไม่พอ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ก็สามารถกู้เงินตามอำนาจ พ.ร.ก.เพิ่มเพื่อมาจ่ายได้” นายประสงค์ กล่าว

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า คลังได้รวบรวมข้อมูลผู้มาร้องทุกข์ ไม่ได้รับเงินเยียวยา วันที่ 1 มิ.ย.2563 โดยมีผู้ร้องทุกข์เข้าระบบแล้ว 1 แสนคน ในจำนวนนี้ เป็นผู้ที่ได้รับสิทธิ์ไปแล้ว 34,805 คน เกษตรกร 12,496 คน ผู้ประกันตนตามมาตรา 33 (6เดือน) 1,483 คน จึงเหลือกลุ่มที่ยังไม่ได้ลงทะเบียน หรือตกหล่น 6,472 คน ซึ่งกลุ่มนี้ จะได้รับเงินเยียวยาในรอบสุดท้าย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo