Politics

‘ประวิตร’ ห่วงใยประชาชน ขึ้น ฮ. ตรวจการกำจัดผักตบชวา ลุ่มน้ำภาคกลาง ป้องกันน้ำท่วม

‘ประวิตร’ ห่วงใยประชาชน ขึ้น ฮ.ตรวจ ติดตามผลกำจัดผักตบชวา ลุ่มน้ำภาคกลาง ป้องกันน้ำท่วม พอใจผลคืบหน้า ชื่นชมเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานทุ่มเท ได้ตามเป้า ขอบคุณ อส. – จิตอาสา เสียสละ ร่วมแรงใจ

พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าวันนี้ (8 มิ.ย.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กนช.) พร้อมด้วยคณะฯ ได้เดินทางตรวจสภาพแก้ปัญหาน้ำท่วม โดยเฮลิคอปเตอร์ ของกองการบิน ศูนย์การเคลื่อนย้ายกองทัพบก เพื่อตรวจติดตามสถานการณ์ผักตบชวา และวัชพืชในลุ่มน้ำภาคกลาง โดย พล.อ. ประวิตร ห่วงใยประชาชน ที่จะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม จึงออกตรวจติดตามสถานการณ์ผักตบชวา บริเวณ คลองรังสิตประยูรศักดิ์, คลองหกวา, แม่น้ำเจ้าพระยา, แม่น้ำน้อย และแม่น้ำท่าจีน ครอบคลุมพื้นที่ 7 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดปทุมธานี, พระนครศรีอยุธยา, อ่างทอง, สิงห์บุรี, ชัยนาท, สุพรรณบุรี และนครปฐม

ประวิตร ห่วงใยประชาชน

พล.อ. ประวิตร ลงพื้นที่ตรวจสภาพจากทางอากาศ

บริเวณพื้นที่ที่เคยมีผักตบชวาและวัชพืช ตามแม่น้ำคูคลอง ได้รับการสนับสนุนข้อมูลภาพถ่ายจากดาวเทียมของ GISTDA (สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ) พล.อ.ประวิตร ได้สั่งการและมอบนโยบาย ไปเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2563 ลงพื้นที่ดูการกำจัดผักตบชวา ณ ร.ร.วัดทรงคนอง ต.ทรงคนอง อ.สามพราน จ.นครปฐม

ได้แบ่งมอบพื้นที่ให้กับหน่วยงานหลัก ได้แก่ กรมชลประทาน ,กรมเจ้าท่า ,กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และกรมโยธาธิการและผังเมือง ให้ดำเนินการกำจัดผักตบชวา และส่งเสริมการแปรรูป ศึกษาวิจัย นำกลับมาใช้ประโยชน์ในชุมชน แก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ และยั่งยืน

ประวิตร83

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่าพอใจผลการตรวจติดตามการแก้ปัญหาผักตบชวา และวัชพืชที่เป็นปัจจัยสำคัญอย่างยิ่ง ที่จะทำให้เกิดภาวะน้ำท่วมขัง และน้ำท่วมฉับพลันได้ เนื่องจากผักตบชวาและวัชพืชในภาพรวมมีปริมาณมาก และกีดขวางทางน้ำไหลตามแม่น้ำคูคลอง อย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งรัฐบาล ได้มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบ และวันนี้ ได้เห็นแล้วว่า ผักตบชวาในพื้นที่เป้าหมายมีปริมาณลดลงไปมาก ถึง 275,000ตัน จากปริมาณการสำรวจครั้งแรก 285,920 ตัน คิดเป็น 96% ได้กำชับหน่วยงานที่รับผิดชอบในแต่ละพื้นที่ที่ยังมีผักตบชวาและวัชพืชหลงเหลืออยู่ ที่มีการขยายพันธุ์เพิ่มเติม โดยเฉพาะในคูคลองขนาดเล็ก จะต้องเร่งรัดดำเนินการ เก็บให้หมด ภายในเดือนมิถุนายนนี้

'ประวิตร' ห่วงใยประชาชน

พล.อ.ประวิตร กล่าวขอบคุณ กนช. และชื่นชมเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกหน่วยงาน ที่ได้ทุ่มเทปฏิบัติหน้าที่ พร้อมทั้ง ขอบคุณอาสาสมัคร จิตอาสา และชาวชมรมคนริมน้ำ ที่ได้แสดงออกถึงความเสียสละ ร่วมมือร่วมใจ ในการเก็บ กำจัดผักตบชวา และนำไปแปรรูป/วิจัย ควบคู่กับแผนงานการขุดลอกคูคลอง เพื่อรองรับมาตรการป้องกันน้ำท่วม ให้ได้ผล และยั่งยืน ตามนโยบายของรัฐบาล

ประวิตร ห่วงใยประชาชน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight