Politics

พรรคเพื่อไทย ออกแถลงการณ์จี้รัฐบาลปม ‘วันเฉลิม’ ถูกอุ้มหาย!

“พรรคเพื่อไทย” ออกแถลงการณ์กรณี “วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์” เรียกร้องให้รัฐบาลได้ดำเนินมาตรการทางการทูตเพื่อปกป้องสิทธิ เสรีภาพ และชีวิตวันเฉลิมโดยทันที

พรรคเพื่อไทย ออกแถลงการณ์ในนามคณะยุทธศาสตร์ของพรรคเพื่อไทย กรณีนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ หรือต้าร์ ผู้ลี้ภัยชาวไทย ซึ่งเคยถูก คสช.เรียกรายงานตัวและดำเนินคดีตามพ.ร.บ.คอมพ์ เนื่องจากเป็นแอดมินเพจ “กูต้องได้ 100 ล้านจากทักษิณแน่ๆ” ซึ่งเป็นเพจเปิดโปงข้อเท็จจริงการเผาเซ็นทรัลเวิลด์เมื่อปี 53 ถูกอุ้มหายตัวไปอย่างลึกลับในประเทศกัมพูชา เมื่อเย็นวันที่ 4 มิ.ย.ที่ผ่านมา ใจความดังนี้

ตามที่ปรากฏข่าวว่านายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ต้องหากรณีไม่มารายงานตัวตามคำสั่งหัวหน้า คสช. ได้ถูกกลุ่มบุคคลจำนวนหนึ่งใช้กำลังบังคับควบคุมตัวขึ้นรถยนต์ ณ บริเวณหน้าที่พักใน กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา จนบัดนี้ยังไม่ทราบชะตากรรม นั้น

พรรคเพื่อไทย

นายวันเฉลิมเป็นบุคคลสัญชาติไทยย่อมต้องได้รับความคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญที่จะมีสิทธิและเสรีภาพในชีวิตและร่างกาย การจับกุม การคุมขัง การทรมาน ทารุณกรรม หรือการลงโทษด้วยวิธีการโหดร้ายหรือไร้มนุษยธรรมจะกระทำมิได้

เมื่อปรากฏว่านายวันเฉลิมถูกกระทำด้วยพฤติกรรมที่ละเมิดต่อรัฐธรรมนูญและผิดกฎหมายในประเทศกัมพูชา รัฐบาลโดยกระทรวงการต่างประเทศสมควรจะต้องรีบดำเนินมาตรการทางการทูตต่อประเทศกัมพูชาเพื่อปกป้องสิทธิ เสรีภาพ และชีวิตของนายวันเฉลิมที่เป็นคนไทยอันถือเป็นหน้าที่ของรัฐบาล

โดยเฉพาะอย่างยิ่งพฤติกรรมที่เกิดขึ้นกับคนไทยในต่างประเทศในลักษณะเดียวกันกับที่เกิดกับนายวันเฉลิม หลังการยึดอำนาจของคสช. มิได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก หากแต่เกิดขึ้นมาก่อนแล้วรวม 8 ครั้ง ทำให้คนไทยเสียชีวิต 2 ราย สูญหายโดยไม่ทราบชะตากรรมรวมนายวันเฉลิม อีก 7 ราย

พรรคเพื่อไทยจึงเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินมาตรการทางการทูตต่อประเทศกัมพูชา เพื่อปกป้องสิทธิ เสรีภาพ และชีวิตของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ โดยทันที การเพิกเฉยของรัฐบาลอาจทำให้ ประชาชนเชื่อว่ารัฐบาลรู้เห็น หรือมีส่วนร่วมกับการกระทำที่ผิดกฎหมายดังกล่าวเสียเอง

แถลงการณ์เพื่อไทย86631

Avatar photo