Entertainment

แฮชแท็ก #มารีญา พุ่งติดเทรนด์! หลังร่วม #Saveวันเฉลิม ตีแผ่ปมนักเคลื่อนไหวหายตัว

จากกรณีที่ นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ หรือ ต้าร์ นักกิจกรรมผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวไทย ที่อาศัยอยู่ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ได้หายตัวไปเมื่อเย็นวันที่ 4 มิถุนายน ทางด้านครอบครัวและญาติยังไม่มีใครสามารถติดต่อได้ จนทำให้เกิด #saveวันเฉลิม ขึ้นบนโลกทวิตเตอร์ ซึ่งก็มีหลายคนคาดหวังและเรียกร้องให้เหล่าคนดังในแวดวงการบันเทิง และบุคคลที่มีชื่อเสียงในสังคม ออกมาเป็นกระบอกเสียง และร่วมแสดงออกเกี่ยวกับเรื่องนี้

8.

ล่าสุด (8 มิ.ย.) มารีญา พูลเลิศลาภ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2560 และ Top 5 Miss Universe 2017 ได้ออกมาโพสต์ข้อความในไอจีสตอรี่ถึงเรื่องนี้เป็นภาษาอังกฤษ พร้อมติดแฮชแท็ก #savewanchalerm โดยข้อความทั้งหมดแปลได้คร่าวๆ ดังนี้

“นักกิจกรรมชาวไทยที่ลี้ภัยในกัมพูชาหายตัวไป รัฐบาลกัมพูชาและรัฐบาลไทย กลับยังไม่มีใครรู้อะไรเลย?

“สิ่งที่น่ากลัวคือคนไทยที่ถูกเนรเทศจำนวนมาก ‘หายตัวไป’ และต่อมาพบศก็พบว่า พวกเขาได้กลายเป็นศพที่ถูกยัดในคอนกรีตจมอยู่ใต้น้ำ…”

“เราอยู่ในที่แบบไหนกัน หากเราไม่สามารถแสดงความคิดเห็นได้”

“ชีวิตมีความหลากหลาย เช่นเดียวกันกับความคิดเห็นที่ต่างกัน พูดตามตรงมันทำให้ฉันกลัว ความกลัวเป็นสิ่งที่เขาต้องการ และเป็นวิธีการปกครองของคนไทยตั้งแต่ฉันจำความได้ ฉันเหนื่อยกับการใช้ชีวิตไปด้วยความหวาดกลัว คุณไม่เหนื่อยเหรอ ฉันรู้สึกประหม่า แต่ก็ตื่นเต้นที่ผู้คนในประเทศของฉันกล้าเปล่งเสียงมากขึ้น เวลาของการเปลี่ยนแปลงใกล้จะมาถึงแล้ว”

“ดังนั้น วันเฉลิมอยู่ไหน?! #SaveWanchalerm”

“ฉันอาจจะยืนหรือไม่ได้ยืนข้างเขา ฉันรู้ไม่มากพอที่จะพูด แต่ฉันขอร่วมยืนอยู่ข้างคนไทยที่เรียกร้องว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่ผิด และเราต้องการคำตอบ”

8 มารีญา 13

ทั้งนี้ หลังจาก มารีญา ได้โพสต์ข้อความดังกล่าวลงในไอจีสตอรี่ ก็ทำเอาชาวเน็ตพากันออกมาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก จนส่งผลให้แฮชแท็ก #มารีญา พุ่งติดเทรนด์อย่างรวดเร็ว และขึ้นอันดับต้นๆ ในทวิตเตอร์ โดยเสียงส่วนใหญ่ต่างพากันชื่นชม พร้อมทั้งขอบคุณที่เธอไม่ได้นิ่งเฉย แถมกล้าที่จะออกมาร่วมเป็นกระบอกเสียงเพื่อเรียกร้องความยุติธรรม

8 มารีญา 14

8 มารีญา 2

8 มารีญา 3

8 มารีญา 4

8 มารีญา 5

8 มารีญา 6

8 มารีญา 7

8 มารีญา 8

8 มารีญา 12

8 มารีญา 9 e1591605479271

8 มารีญา 10

8 มารีญา 11

ที่มา #มารีญา

Avatar photo