Entertainment

เจนนิษฐ์ BNK48 ขอคุยประเด็นอ่อนไหว หลังไม่โพสต์เรื่อง #NoCPTPP – #saveวันเฉลิม แต่โดนว่าเป็นสลิ่ม

กำลังเป็นประเด็นร้อนแรงที่ได้รับความสนใจอย่างมากในสังคม และถูกพูดถึงอย่างหนักในโลกออนไลน์ สำหรับประเด็น #NoCPTPP และ #saveวันเฉลิม ที่ติดเทรนด์อันต้นๆ ในทวิตเตอร์ก่อนหน้านี้ ซึ่งก็ได้มีหลายคนคาดหวังและเรียกร้องให้เหล่าคนดังในแวดวงการบันเทิง และบุคคลที่มีชื่อเสียงในสังคม ออกมาเป็นกระบอกเสียง และร่วมแสดงออกเกี่ยวกับเรื่องนี้ จนหลายคนตกเป็นประเด็นดราม่ามาแล้ว

5 เจนนิษฐ์ BNK48 5

ล่าสุด (7 มิ.ย.) เจนนิษฐ์ BNK48 อีกหนึ่งคนในวงการบันเทิงที่ถูกเรียกร้องให้ออกมาพูดถึงประเด็นดังกล่าว ก็ได้ออกมาโพสต์ข้อความชี้แจงถึงสาเหตุที่ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ หลังมีบางคนตัดสินว่าารอยู่เงียบ ๆ หรือ ออกมาพูดช้า เพราะอยู่อีกฝั่ง และไม่สนใจชีวิตเพื่อนมนุษย์

“หนูยังไม่ได้ออกมาแชร์หรือต่อต้าน เพราะยังไม่เคยได้ศึกษา ยังไม่ได้ตามอ่านข่าว ทั้งหมดเพราะหนูมีเรื่องที่ต้องทำต้องโฟกัส การมาอ่านเรื่องแบบนี้สำหรับหนูต้องใช้สติและสมาธิมาก ๆ รวมถึงใช้เวลานานในการทำความเข้าใจไม่ว่าจะประเด็น CPTPP หรือประเด็นที่กัมพูชา ไปถามเพื่อนเผื่อ ถามคนรู้จัก บางคนก็เข้าใจบ้าง บางคนก็ยังงง บางคนไม่รู้เลย คนไม่ทันก็มีอยู่จริง ๆ ค่ะ

หนูไม่เคยพูดซักคำว่าเห็นด้วย

แต่แค่ยังไม่ได้ออกมาพูด ยังไม่เข้าใจบางอย่าง รวมถึงคนรู้จักแทบทุกคนไม่ให้หนูออกมาพูด แม้แต่คนใกล้ตัวยังบอกให้อยู่เฉย ๆ เราอยู่ในที่สว่าง อย่าออกตัว เดี๋ยวโดนดราม่า เดี๋ยวโดนแบน โดนพักงาน ตั้งใจทำงานอย่างเดียวพอ เก็บตังค์เรียน อย่าเสี่ยง กฎวงมี และอื่น ๆ ที่บอกให้หนูหยุดออกมาแสดงความคิดเห็นค่ะ

คนดันบอกว่า หนูเป็นสลิ่ม หนูไม่สนใจชีวิตเพื่อนมนุษย์ หนูโดนตัดสินว่า การอยู่เงียบ ๆ หรือ ออกมาพูดช้าเนี่ย ก็กลายเป็นตัดสินให้หนู take side ฝั่งตรงข้ามโดยอัตโนมัติ หนูชักไม่แน่ใจกับประโยคที่บอกว่า การที่คุณเงียบ คือคุณเลือกข้างแล้ว จริง ๆ เหรอ

จะว่าหนูไม่ฉลาด ไม่มีความรู้ อันนี้จริง แต่ว่าไม่อยากให้ตัดสินคนที่ไม่ได้ออกมาพูดว่าเค้าเห็นด้วยกับการฆ่าคน หนูไม่รู้ หนูก็ออกมาถามให้คนที่รู้มาให้ข้อมูล หนูก็เข้าใจมากขึ้น แต่พอหนูเข้าใจทีนี้พอหนูแชร์ก็จะมีคนว่า สร้างภาพ จริง ๆ แล้วเธอเป็นสลิ่มและเห็นด้วยกับการฆ่าคน ออกมาแชร์ตอนนี้ไม่ทันแล้ว ข้ออ้าง ต่าง ๆ นานา คือ ทำยังไงหนูก็ไม่ถูกค่ะ ถ้าทุกคนเป็นหนู จะทำยังไงกันบ้างคะ”

5 เจนนิษฐ์ BNK48 8

โดยก่อนหน้านี้ เจนนิษฐ์ BNK48  ก็ได้ออกมาโพสต์ข้อความตั้งคำถามในประเด็นคล้ายๆ กันมาแล้ว เกี่ยวกับการออกมาเคลื่อนไหวเรื่องสถานการณ์ต่างๆ ในบ้านเมืองที่เกิดขึ้น ทั้งของคนธรรมดาและบุคคลสาธารณะ

โพสต์นี้ขอมาคุยเรื่องประเด็นที่ค่อนข้างอ่อนไหวนะคะ แต่หนูว่าถ้าหนูอยากรู้ หนูก็มีสิทธิตั้งคำถาม เพราะตัวหนูในอดีตก็ไม่ได้มีความคิดหรือความรู้เท่ากับตัวเองในวันนี้
ในทุกวันก็อยากจะเรียนรู้อะไรเพิ่มขึ้นไม่มากก็น้อย

หนูมีคำถามว่า
1 คนที่ไม่ได้ออกมามีรีแอคชั่นกับการรณรงค์หรือการต่อต้านเพื่อขับเคลื่อนอะไรบางอย่าง ไม่ว่าจะเป็นคนธรรมดาหรือบุคคลสาธารณะ เพราะเหตุผลส่วนตัวใดใดก็ตาม คือผิดมั้ยคะ

2 ถ้าผิดแสดงว่าทุกคนต้องออกมาแสดงจุดยืนให้ชัดเจนใช่มั้ยคะ
หรือมันเป็นสิทธิส่วนบุคคล ที่จะใช้พื้นที่ของตัวเองทำอะไรหรือไม่ทำอะไรก็ได้ แล้วการที่มีคนบังคับให้กลุ่มคนต้องใช้พื้นที่นั้นเป็นกระบอกเสียงตามที่ตัวเองต้องการ เป็นการลิดรอนสิทธิมั้ยคะ

3 การ prioritize เรื่องของตนเองมาก่อนสถานการณ์บ้านเมืองนี่ผิดมั้ยคะ

* หนูโพสต์ถามเพื่อให้มา discuss กันนะคะ คุยกันอย่างใจเย็นนะคะ🙏🏻😊 *

( มักจะมีคนที่บอกว่าหนูโตแล้วทำไมคิดเองไม่ได้ อ่านนิดเดียวก็เข้าใจแล้ว ง่ายจะตาย เรื่องแค่นี้ทำไมไม่รู้ หรือ เอาไปเปรียบเทียบกับคนอื่น
ความสามารถในการอ่าน คิด วิเคราะห์ ความรู้ดั้งเดิม แต่ละคนก็ไม่เท่ากันนะคะ หนูก็อยากเกิดมาแล้วเข้าใจทุกอย่างง่ายๆ แต่หนูก็เลือกเกิดไม่ได้ค่ะ😅)

และที่มาถามเพราะรู้สึกว่าประเด็นนี้มีเสียงแตกออกเป็นสองฝ่ายอย่างชัดเจน อยากรู้ความคิดเห็นของคนอื่น หลายๆครั้งก็ได้รู้มุมมองใหม่ๆ จากคนอื่น และได้คิดตามไปด้วย เลยมาถามทุกคนในนี้ดูค่ะ ขอบคุณสำหรับคนที่แสดงความคิดเห็นล่วงหน้าค่ะ

5 เจนนิษฐ์ BNK48 7

5 เจนนิษฐ์ BNK48 6

5 เจนนิษฐ์ BNK48 4 e1591597365197

5 เจนนิษฐ์ BNK48 3

5 เจนนิษฐ์ BNK48 2 e1591597354481

ที่มา Jennis BNK48

Avatar photo