Politics

วันเฉลิมถูกอุ้ม! ‘บิ๊กป้อม’ ปัดยกหูคุย ‘เตียบันห์’ ชี้เป็นเรื่องของกัมพูชา

วันเฉลิมถูกอุ้ม! “บิ๊กป้อม” แจงยังไม่ได้หารือ “เตียบันห์” กรณี “วันเฉลิม” ย้ำเป็นเรื่องของกัมพูชา พร้อมปัดตอบเลือกหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

วันเฉลิมถูกอุ้ม : พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการหายตัวไปของนาย วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวไทย ที่ถูกอุ้มหายไปในประเทศกัมพูชา ว่า ส่วนตัวยังไม่ได้หารือกับพลเอกเตีย บันห์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กัมพูชา ทั้งนี้ ยังไม่ทราบความคืบหน้ากรณีดังกล่าว เพราะอยู่ระหว่างการประสานพูดคุยกับทางการกัมพูชา ซึ่งเรื่องคดี เป็นเรื่องของกัมพูชาเขา

เมื่อถามว่า ความคืบหน้าการเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐชุดใหม่ พล.อ.ประวิตร ได้เตรียมตัวที่จะเป็นหัวหน้าพรรคหรือยังนั้น พล.อ.ประวิตร ไม่ตอบ พร้อมยิ้มรับก่อนเดินขึ้นรถกลับออกไป

วันเฉลิมถูกอุ้ม

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ น.ส.สิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาวของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ลี้ภัยที่ถูกอุ้มหายในประเทศกัมพูชา ได้ออกแถลงการณ์ในนามครอบครัวหลัง วันเฉลิมถูกอุ้ม ส่งถึงองค์การสื่อต่างๆ โดยระบุว่า ในนามของครอบครัววันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ เรามีความรู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งที่วันเฉลิม หรือ ต้าร์ ได้ถูกลักพาตัวโดยการถูกบังคับให้สูญหายในประเทศกัมพูชาเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 มิถุนายน 2563 เวลา 17.00 น. โดยประมาณ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างอุกอาจท่ามกลางประชาชนจํานวนมาก บริเวณหน้าที่พักของวันเฉลิม จนถึงนาทีนี้เป็นเวลากว่า 65 ชั่วโมงแล้ว ยังไม่มีใครทราบชะตากรรมที่กําลังเกิดขึ้นกับเขา

แถลงการณ์ ระบุว่า วันเฉลิมเป็นที่รักของคนในครอบครัวอย่างยิ่ง เขาเป็นคนโอบอ้อมอารี เคารพบิดามารดาและญาติพี่น้อง เป็นคนเข้มแข็ง เด็ดเดี่ยว ฉลาดหลักแหลม เห็นอกเห็นใจ และมักจะทําให้ทุกคนที่เข้าใกล้หัวเราะ มีความสุขอยู่เสมอ เพราะเป็นคนมองโลกในแง่ดี

วันเฉลิมถูกอุ้ม

นอกจากนี้ เขายังเป็นที่รักของเพื่อนฝูงทุกคน เพราะเขาทํากิจกรรมช่วยเหลือสังคมมาโดยตลอด อาชญากรรมสะเทือนขวัญและร้ายแรงที่เกิดขึ้นกับเขาในครั้งนี้ พวกเราไม่เคยคิดโกรธแค้นใดๆ ต่อผู้ที่กระทําการทั้งสิ้น เรายังหวังลึกๆ และภาวนาว่าทางผู้กระทําการจะปล่อยตัวเขาออกมาในไม่ช้า

“ดิฉันจึงขอวิงวอนมา ณ ที่นี้ ให้ผู้ที่ก่อเหตุ ได้โปรดปล่อยตัววันเฉลิม กลับคืนมาเถิด พวกเราจะตั้งตารอคอย อย่างไม่คิดที่จะสิ้นหวัง ขอเพียงเขากลับมาได้อย่างปลอดภัย พวกเราหวังว่า การอุ้มหาย หรือ การถูกบังคับให้สูญหายในครั้งนี้ จะเป็นกรณีสุดท้าย ที่เกิดขึ้น เราขอเรียกร้องให้องค์กรภาครัฐของไทย และ องค์กรนานาชาติใดๆ ก็ตามที่เกี่ยวข้อง ให้ช่วยดําเนินการสืบสวนหาข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วน เพื่อทําให้ความจริงปรากฏ เพราะเหตุการณ์ในครั้งนี้ เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง และทําให้สังคมไทย ตกอยู่ในความหวาดกลัว หวาดระแวง สิ้นหวัง เนื่องจากเหตุการณ์เช่นนี้ อาจจะเกิดขึ้นกับคนใกล้ตัวที่เรารักก็ได้”

ด้านนายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก Watana Muangsook เกี่ยวกับการหายตัวไปของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ลี้ภัยทางการเมือง ซึ่งถูกอุ้มหายตัวไปในประเทศกัมพูชาว่า “รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยมาตรา 4 วรรคสองบัญญัติว่า “ปวงชนชาวไทยย่อมได้รับความคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญเสมอกัน”

ผมยกมาตรา 4 ของรัฐธรรมนูญมา เพื่อยืนยันว่าการที่นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ เป็นคนไทย แม้จะไม่ได้อยู่ในประเทศไทย ก็ย่อมต้องได้รับความคุ้มครอง จากรัฐธรรมนูญเหมือนคนไทยทั่วไป นั่นคือ ย่อมมีสิทธิและเสรีภาพในชีวิตและร่างกาย การจับและการคุมขัง จะกระทำมิได้ เว้นแต่มีคำสั่งหรือหมายของศาล รวมทั้งการทรมาน ทารุณกรรม หรือ การลงโทษด้วยวิธีการอันโหดร้าย หรือ ไร้มนุษยธรรมจะกระทำมิได้ ทั้งนี้ ตามมาตรา 28 แห่งรัฐธรรมนูญ

เมื่อปรากฏว่า นายวันเฉลิมถูกกระทำ ด้วยพฤติกรรมที่ผิดต่อกฎหมายในประเทศกัมพูชา อันเป็นการละเมิดต่อรัฐธรรมนูญ รัฐบาลโดยกระทรวงการต่างประเทศ จะต้องรีบดำเนินมาตรการทางการทูตต่อประเทศกัมพูชา เพื่อปกป้องสิทธิ และเสรีภาพรวมทั้งชีวิตของคนชาติตน อันถือเป็นหน้าที่ของรัฐ โดยหลังการยึดอำนาจคนไทย ถูกกระทำในลักษณะนี้มาแล้ว 8 ราย ตาย 2 ยังหาไม่พบอีก 6 วันเฉลิมจึงเป็นรายที่ 9 ที่ยังไม่รู้ชะตากรรม แต่สิ่งที่คนไทยเห็นคือ การเพิกเฉยจากรัฐบาลตลอดมา เสมือนรู้เห็น หรือ เป็นผู้ลงมือกระทำอาชญากรรมดังกล่าวเสียเอง

ผมคงไม่ประณามรัฐบาล หรือกระทรวงการต่างประเทศ เพราะไม่เหลือความเป็นคนมานานแล้ว เพราะหากมีสำนึกของความเป็นคน ย่อมต้องเดือดร้อนต่อพฤติกรรม อันละเมิดต่อกฎหมายที่เกิดกับคนชาติ แต่จะฟ้องประชาชนว่า รัฐธรรมนูญ ที่เผด็จการเขียนขึ้นไม่ได้มีไว้ เพื่อปกป้องประชาชน ส่วนรัฐบาลที่มาจากรัฐธรรมนูญเผด็จการ ก็ไม่เคยเห็นหัวประชาชน นอกจาก สร้างความเสียหายให้กับประเทศ และสร้างหนี้ไว้ให้ประชาชนชดใช้ ปล่อยให้คนไทยถูกอุ้มฆ่า ในต่างประเทศ ปล่อยให้คนไทย ต้องฆ่าตัวตาย เพราะไม่ได้รับเงินเยียวยา ทั้งรัฐธรรมนูญ และรัฐบาล จึงเป็นปฏิปักษ์กับประชาชน แต่หากคนไทย ยังไม่เห็นภัยจะเก็บไว้บูชาต่อก็ขอให้โชคดีครับ

Avatar photo