Politics

‘ผบ.ตร.’ กำชับทุกหน่วยต้องเป๊ะ!! พร้อมเร่งแก้ปัญหาจราจร

jt

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) มีรายงานว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ออกวิทยุในราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ด่วนที่สุด ถึงผู้บัญชาการและผู้บังคับการทุกหน่วย ใจความว่า จากวิทยุสั่งการกำชับเรื่องการแก้ไขปัญหาจราจรและการบริหารจัดการจราจรในภาพรวมของ ตร.เมื่อวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากการบังคับใช้กฎหมายเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรในช่วงที่ผ่านมา พบว่ามีการนำภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว ไปเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ในทางที่อาจทำให้เกิดความเสียหายต่อการปฏิบัติหน้าที่ในภาพรวมของตร. ดังนั้นเพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการตำรวจทุกสายงานเป็นไปด้วยความถูกต้อง โปร่งใส จึงให้ปฏิบัติดังนี้
“กำชับผู้ปฏิบัติหน้าที่ โดยเฉพาะสายงานป้องกันปราบปราม และจราจรทุกนาย ต้องแต่งเครื่องแบบให้เรียบร้อยขณะปฏิบัติหน้าที่ ในกรณีที่ต้องสื่อสารกับประชาชน ไม่ว่าทั้งการให้บริการ ช่วยเหลือ การตรวจค้น และหรือจับกุมบังคับใช้กฎหมาย จะต้องใช้กิริยาวาจาที่สุภาพเหมาะสม แสดงตนโดยเปิดเผย ห้ามปกปิดใบหน้า สวมหมวกผ้า หรือไหมพรมคลุมศีรษะ หรือหมวกโม่ง”

ทั้งนี้ สำหรับเจ้าหน้าที่สายตรวจ และจราจรสามารถสวมผ้า หรือหน้ากากกันฝุ่นขณะปฏิบัติหน้าที่ เพื่อความปลอดภัยจากมลภาวะทางอากาศได้ แต่เมื่อต้องสื่อสารกับประชาชนให้แสดงตนโดยเปิดเผย โดยผู้บังคับบัญชาต้องกวดขันพฤติกรรม อย่างจริงจังต่อเนื่อง และกรณีตรวจพบการกระทำผิดหรือพฤติกรรมไม่เหมาะสมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยเฉพาะมีการเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ทำให้เกิดความเสียหาย ให้เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง หากพบบกพร่องให้พิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ แต่หากข้อมูลคลาดเคลื่อนไม่ตรงข้อเท็จจริงให้รายงานโฆษกตร. บช. หรือ บก. เพื่อชี้แจงต่อไป” คำสั่ง ผบ.ตร.ให้ถือปฏิบัติโดยเคร่งครัด

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK