Politics

‘บิ๊กตู่’ นิ่ง! ปัดตอบประเด็นปรัมครม.-‘สมคิด’ วอนหยุดดราม่าการเมือง!

“นายกรัฐมนตรี” นิ่ง! ปัดตอบประเด็นปรับครม. เปลี่ยนทีมเศรษฐกิจยกชุดหรือไม่ ด้าน “สมคิด” วอนหยุดดราม่าการเมือง “อุตตม” เดินหนีเมินตอบ 3 รัฐมนตรีจ่อประชุมร่วม

ดราม่าการเมือง : พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) โดยมี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และ นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เข้าร่วมประชุม ท่ามกลางกระแสข่าว ดราม่าการเมือง เรื่องการปรับ ครม. เปลี่ยนทีมเศรษฐกิจยกชุด โดยนายกรัฐมนตรี ปฎิเสธที่จะตอบคำถามประเด็นดังกล่าว แต่หยุดฟังสื่อถาม ก่อนเข้าประชุม คนร.

โดย นายกรัฐมนตรี กล่าวเปิดประชุม คนร. เพียงสั้นๆ ว่า การประชุมวันนี้ (8 มิ.ย.) ถือเป็นวาระสำคัญในการพิจารณาฟื้นฟูองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ (ขสมก.) และขอบคุณคนที่ร่วมกันแก้ปัญหาทั้งของเดิม ของใหม่ และไวรัสโควิด-19 เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้

ดราม่าการเมือง

ด้านนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความวุ่นวายในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) รวมถึงกระแสการกดดันให้มีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ช่วงนี้พวกเราทุกคนไม่ว่าใครทั้งนั้นต้องร่วมใจช่วยกัน ดูแลให้การเมืองดีมีบรรยากาศที่ดี การเมืองนี้สำคัญมาก และเป็นหน้าที่ของทุกคน ถ้าการเมืองดี เศรษฐกิจก็จะดีตาม สังคมก็จะดีตาม ถ้าบรรยากาศการเมืองไม่ดี งานก็เดินไม่ได้ ทุกคนก็จะเดือดร้อน รวมทั้งพวกเราด้วย ฉะนั้นต้องช่วยกัน ข่าวอะไรก็แล้วแต่ ไม่ว่าใครจะพูดอะไร จริงเท็จหรือเปล่าก็ไม่รู้ ถ้าเราเสนอให้น้อย ในสิ่งที่ไม่สร้างสรรค์ ช่วยกันได้ใช่หรือไม่

“คนดีๆ เราต้องการให้เข้ามาอยู่ในเมืองไทย เข้ามาให้ช่วยทำงานการเมืองใช่หรือไม่ เราเห็นตั้งแต่วันแรกแล้วรัฐมนตรีอย่างนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล อดีตรมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นคนดี คนเก่ง  ซื่อสัตย์สุจริต เขาก็อยู่การเมืองไม่ได้ แล้วถ้าทยอยไปทีละคน ใครจะทำงาน พวกเขาไม่ได้เดือดร้อน คนอื่นต่างหากที่จะเดือดร้อน ผมมองว่าทุกฝ่ายก็รู้จักกันทั้งนั้น ข่าวอะไรก็อย่าไปพูด อย่าไปถาม หยุดได้แล้ว”นายสมคิด กล่าว

เมื่อถามว่าข่าวที่เกิดขึ้นก็มาจากบรรดานักการเมือง นายสมคิด กล่าวว่า ก็ไปถามคนที่เขาพูด ไม่ต้องมาถามผม ข่าวดีๆ ทำไมไม่ตามกัน เช่นจะมีการฟื้นฟูองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) บ่ายวันเดียวกันนี้จะไปดูว่ามีมาตรการเพิ่มเติมใดหรือไม่ที่จะช่วยเหลือประชาชน ช่วยกันคิดในสิ่งที่ดีต่อประเทศ และในช่วงเวลาเดียวกันตนจะไปติดตามเรื่องงบประมาณ เพื่อดูว่ามาตรการต่างๆไปถึงไหน และครึ่งปีหลังควรจะมีอะไรเพิ่มเติม อยากให้ทุกคนช่วยกันคิดในสิ่งเหล่านี้ คนดีมีเยอะในเมืองไทย และอยากให้ คนที่อายุมากแล้วจะได้ถอยไป

เมื่อถามย้ำว่าแล้วนายกรัฐมนตรีคิดเหมือนที่ท่านคิดหรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า นายกฯเป็นคนดีใช่หรือไม่ ท่านก็ต้องคิดเหมือนกัน  และการปรับครม. ก็อยู่ที่ท่านอยู่แล้ว 

เมื่อถามว่า แสดงว่าช่วงนี้หลายคนเล่นการเมืองมากเกินไปมากกว่าทำงานใช่หรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า ผมไม่ได้ว่าอย่างนั้น แต่ผมบอกว่าอยากให้ทุกคน เอาใจใส่ตั้งใจและพูดคุยในสิ่งที่ช่วยบ้านเมืองได้ ใครมาใครไปไม่สำคัญ และคนดีๆ มาได้ทั้งนั้นยินดีต้อนรับ

S 44965939

ด้านนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง​ ในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงการดำเนินการของพรรคภายหลังกรรมการบริหารพรรคลาออกและต้องมีการเลือกชุดใหม่ ว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอน โดยต้องมีการจัดประชุมภายในกรอบ 45 วัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ส่วนตัวได้มีการเตรียมบุคคลที่จะเข้าไปเป็นหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรคในตำแหน่งสำคัญหรือไม่​ นายอุตตม กล่าวว่า ยังไม่ทราบ ต้องรอการประชุมก่อน

นายอุตตม ยังกล่าวถึงแผนการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังจากโควิด-19 คลี่คลาย ว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการเตรียมแผนงานและจัดเตรียมงบประมาณเรียบร้อยแล้ว และต้องเร่งบูรณาการทำงานให้เร็วที่สุด ขณะที่ในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้กระทรวงการคลังจะมีการประชุม เพื่อประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจ ส่วนการกระตุ้นการท่องเที่ยวนั้น อยู่ระหว่างการจัดทำแผน ของกระทรวงการท่องเที่ยว เพื่อนำเข้าสู่คณะกรรมการกลั่นกรอง เพื่อเสนอของบประมาณในขั้นตอนต่อไป

เมื่อถามว่า หากมีการเปลี่ยนคณะรัฐมนตรี (ครม.) ด้านเศรษฐกิจ จะมีผลกระทบต่อแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจหรือไม่​ นายอุตตม กล่าวว่า เชื่อว่านายกรัฐมนตรีจะดูแลในทุกเรื่อง และกลั่นกรองอย่างรอบคอบ

เมื่อถามย้ำถึงกระแสข่าวรัฐมนตรี 3 คน เตรียมพูดคุยเพื่อกำหนดท่าทีในการทำงานร่วมกันนั้น นายอุตตม ปฎิเสธตอบคำถามดังกล่าว พร้อมเดินเข้าห้องประชุมตึกภักดีบดินทร์ เพื่อร่วมประชุม คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจทันที

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo