Politics

‘วัฒนา’ จวกรัฐบาลเพิกเฉยกรณี ‘วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์’ เสมือนรู้เห็น

 “วัฒนา” จวกรัฐบาล เพิกเฉยกรณีวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ถูกอุ้มเสมือนรู้เห็น ยกรัฐธรรมนูญมาตรา 4 จี้ตามหา เหตุคนไทยย่อมได้รับความคุ้มครองเสมอกัน

วัฒนา31621

เมื่อวานนี้ (7 มิ.ย.) นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก Watana Muangsook เกี่ยวกับการหายตัวไปของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ลี้ภัยทางการเมือง ซึ่งถูกอุ้มหายตัวไปในประเทศกัมพูชาว่า

“รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยมาตรา 4 วรรคสองบัญญัติว่า “ปวงชนชาวไทยย่อมได้รับความคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญเสมอกัน”

ผมยกมาตรา 4 ของรัฐธรรมนูญมาเพื่อยืนยันว่าการที่นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ เป็นคนไทย แม้จะไม่ได้อยู่ในประเทศไทยก็ย่อมต้องได้รับความคุ้มครองจากรัฐธรรมนูญเหมือนคนไทยทั่วไป นั่นคือ ย่อมมีสิทธิและเสรีภาพในชีวิตและร่างกาย การจับและการคุมขังจะกระทำมิได้ เว้นแต่มีคำสั่งหรือหมายของศาล รวมทั้งการทรมาน ทารุณกรรม หรือการลงโทษด้วยวิธีการอันโหดร้ายหรือไร้มนุษยธรรมจะกระทำมิได้ ทั้งนี้ตามมาตรา 28 แห่งรัฐธรรมนูญ

เมื่อปรากฏว่านายวันเฉลิมถูกกระทำด้วยพฤติกรรมที่ผิดต่อกฎหมายในประเทศกัมพูชา อันเป็นการละเมิดต่อรัฐธรรมนูญ รัฐบาลโดยกระทรวงการต่างประเทศจะต้องรีบดำเนินมาตรการทางการทูตต่อประเทศกัมพูชา เพื่อปกป้องสิทธิและเสรีภาพรวมทั้งชีวิตของคนชาติตนอันถือเป็นหน้าที่ของรัฐ โดยหลังการยึดอำนาจคนไทยถูกกระทำในลักษณะนี้มาแล้ว 8 ราย ตาย 2 ยังหาไม่พบอีก 6 วันเฉลิมจึงเป็นรายที่ 9 ที่ยังไม่รู้ชะตากรรม แต่สิ่งที่คนไทยเห็นคือ การเพิกเฉยจากรัฐบาลตลอดมาเสมือนรู้เห็น หรือเป็นผู้ลงมือกระทำอาชญากรรมดังกล่าวเสียเอง

ผมคงไม่ประณามรัฐบาลหรือกระทรวงการต่างประเทศ เพราะไม่เหลือความเป็นคนมานานแล้ว เพราะหากมีสำนึกของความเป็นคนย่อมต้องเดือดร้อนต่อพฤติกรรมอันละเมิดต่อกฎหมายที่เกิดกับคนชาติ แต่จะฟ้องประชาชนว่า รัฐธรรมนูญที่เผด็จการเขียนขึ้นไม่ได้มีไว้เพื่อปกป้องประชาชน ส่วนรัฐบาลที่มาจากรัฐธรรมนูญเผด็จการก็ไม่เคยเห็นหัวประชาชน นอกจากสร้างความเสียหายให้กับประเทศและสร้างหนี้ไว้ให้ประชาชนชดใช้ ปล่อยให้คนไทยถูกอุ้มฆ่าในต่างประเทศ ปล่อยให้คนไทยต้องฆ่าตัวตายเพราะไม่ได้รับเงินเยียวยา ทั้งรัฐธรรมนูญและรัฐบาลจึงเป็นปฏิปักษ์กับประชาชน แต่หากคนไทยยังไม่เห็นภัยจะเก็บไว้บูชาต่อก็ขอให้โชคดีครับ

วัฒนา เมืองสุข

7 มิถุนายน 2563”

เพิกเฉยกรณีวันเฉลิม

รายงานข่าวเปิดเผยว่า นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ วัย 37 ปี เป็นนักเคลื่อนไหวและนักกิจกรรมที่ทำงานร่วมกับองค์กรพัฒนาเอกชนหลายด้าน โดยนายวันเฉลิม ได้หลบหนีออกนอกประเทศไทย หลังจากถูกออกหมายเรียกให้ไปรายตัวต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หลังการรัฐประหารปี 2557 ซึ่งนายวันเฉลิมไม่ไปรายงานตัว กระทั่งนำไปสู่การออกหมายจับฐานไม่ไปรายงานตัวกับ คสช.

ต่อมาเขาถูกดำเนินคดีฐานผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เนื่องจากถูกทางการและหน่วยงานความมั่นคงกล่าวหาว่า เป็นผู้ทำเพจ “กูต้องได้ 100 ล้านจากทักษิณแน่ๆ” ที่เผยแพร่บทความและข้อมูลวิจารณ์รัฐบาล คสช.

ล่าสุดนายวันเฉลิม ก็ยังโพสต์ข้อความวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และทหาร มาโดยตลอด

จนกระทั่งเย็นวันที่ 4 มิถุนายน 2563 นาย วันเฉลิม ซึ่งกำลังลี้ภัยทางการเมืองในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ได้ถูกอุ้มหายไปจากหน้าคอนโดมิเนียม ขณะเดินลงมาซื้อของ

โดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยพยายามเข้าไปช่วย แต่กลุ่มคนร้ายมีอาวุธปืน จึงไม่สามารถช่วยเหลือได้ และขณะเกิดเหตุนายวันเฉลิมกำลังคุยโทรศัพท์ ซึ่งเสียงสุดท้ายที่ปลายสายได้ยินก็คือ “โอ๊ย หายใจไม่ออก” ก่อนสายจะตัดทิ้งไป

เรื่องดังกล่าวจุดกระแสให้แฮชแท็ก #saveวันเฉลิม บนโลกออนไลน์ในประเทศไทย และเกิดการวิพากษ์วิจารณ์ถึงเรื่องดังกล่าวในสังคมไทยเป็นวงกว้าง ในหลายแง่มุม รวมถึงกรณีที่หน่วยงานต่างๆ เพิกเฉยกรณีวันเฉลิม ถูกอุ้มด้วย

49969889778 57c96a048e o
ขอบคุณภาพจากประชาไท

กรณีดังกล่าวส่งผลให้ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ออกแถลงการณ์ ขอให้ทางกัมพูชาดำเนินการสืบสวนการหายตัวไปของนายวันเฉลิม โดยระบุว่า ทางการกัมพูชาต้องเร่งสืบสวนต่อข้อกล่าวหาที่ว่า วันเฉลิมถูกลักพาตัว และต้องสืบให้ทราบว่าเขาอยู่ที่ใด ส่วนทางการไทยต้องยืนยันว่าวันเฉลิมถูกจับตามคำร้องขอของตนหรือไม่

“จนกว่าจะมีข้อมูลที่ชัดเจนกว่านี้ ทางการกัมพูชาต้องดำเนินการเรื่องนี้โดยด่วนที่สุด หากพบตัวเขา ต้องไม่ส่งตัวกลับประเทศไทย เนื่องจากเสี่ยงที่จะถูกประหัตประหาร

“หากวันเฉลิมถูกควบคุมตัวอยู่ ทางการกัมพูชาต้องยืนยันว่า เขาอยู่ในการควบคุมของทหารหรือตำรวจ หากเขาอยู่ภายใต้การควบคุมตัวของรัฐ เราขอให้ทางการประกันว่า ได้มีการควบคุมตัวเขาในสถานที่ควบคุมตัวอย่างเป็นทางการ และอนุญาตให้เขาสามารถติดต่อทนายความอิสระ เข้าถึงบริการทางการแพทย์และติดต่อครอบครัวได้ทันที

“นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่พลเมืองไทยหายตัวไป หลังแสดงความเห็นทางการเมือง วันเฉลิมมักแสดงความเห็นผ่านโซเชียลมีเดีย การหายตัวไปอย่างกะทันหันของเขาในเหตุการณ์ที่รุนแรง เป็นเรื่องที่น่าตกใจอย่างยิ่ง”

เพิกเฉยกรณีวันเฉลิม

ด้านบีบีซีไทยรายงานว่า กลุ่มผู้ลี้ภัยการเมืองในต่างแดนมองว่า การลักพาตัวนายวันเฉลิม จากหน้าคอนโดมิเนียมในกรุงพนมเปญ กัมพูชา ช่วงเย็นวานนี้ เป็นการ “เชือดไก่ให้ลิงดู” ของผู้มีอำนาจในประเทศไทย ส่งสัญญาณให้ผู้ลี้ภัยทางการเมือง ที่ส่วนใหญ่ล้วนถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ต้องระวังตัวมากขึ้น

ประเทศกัมพูชาและประเทศส่วนใหญ่ในอาเซียน ไม่ใช่ที่ปลอดภัยสำหรับผู้ลี้ภัยชาวไทยแล้ว เพราะ “ผู้นำอำนาจนิยมทั้งหลายต่างผูกมิตร ช่วยเหลือกันหมด”

ทั้งนี้ ตั้งแต่รัฐประหารปี 2557 เป็นต้นมา มีคนไทยลี้ภัยในต่างประเทศไม่ต่ำกว่า 100 คน ในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา มีนักเคลื่อนไหวอย่างน้อย 6 คนที่หายตัวปริศนา อีก 2 คนกลายเป็นศพ ถูกคว้านท้องและยัดด้วยเสาปูน

Avatar photo