Business

‘ชีต้าร์’ คว้าสัมปทานลำเลียงกระเป๋าสุวรรณภูมิ คนตกรอบจ่ออุทธรณ์

“ชีต้าร์” คว้าประมูลสัมปทานลำเลียงกระเป๋าสนามบินสุวรรณภูมิ 4 ปี ด้านคนตกรอบส่อยื่นอุทธรณ์ เหตุสงสัยเรื่องแก้ทีโออาร์

การบิน ๒๐๐๑๐๗ 0037

รายงานข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ผู้บริหารสนามบินหลัก 6 แห่ง เปิดเผยว่า ล่าสุดคณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท. มีมติเห็นชอบให้ บริษัท ชีต้าร์-พีเทรีส จอยท์เวนเจอร์ จำกัด ชนะการประกวดราคา งานจ้างเอกชนปฏิบัติการและซ่อมบำรุงรักษาระบบลำเลียงกระเป๋าภายในอาคารผู้โดยสารหลัก (Main Terminal Building : MTB) และระบบลำเลียงกระเป๋าสัมภาระเปลี่ยนเที่ยวบินภายในอาคารปฏิบัติการกระเป๋าสัมภาระเปลี่ยนเที่ยวบิน (Transfer Baggage Terminal: TBT) สนามบินสุวรรณภูมิ ภายหลังจากที่ ทอท. ประกาศเอกสารประกวดราคาโครงการดังกล่าวไปเมื่อเดือนมีนาคม 2563 ที่ผ่านมา

ผู้ชนะการประกวดราคา เป็นผู้ได้คะแนนรวมสูงสุด โดยเสนอราคาเป็นเงินทั้งสิ้น 1,234,984,480 บาท รวมภาษีมูลคค่าเพิ่มและภาษีอื่นๆ ค่าขนส่งค่าจดทะเบียน และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ซึ่งต่ำกว่าราคากลางราว 1,319 ล้านบาท

เอกชนผู้ชนะการประมูล จะได้สิทธิงานซ่อมบำรุงรักษาโครงการดังกล่าวเป็นระยะเวลา 4 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2563 เวลา 06.00 น. ถึงวันที่ 1 มิถุนายน 2567 เวลา 06.00 น.

“ตอนนี้ ทอท. ก็ทราบว่ามีเอกชนที่เข้าร่วมประมูล แต่ไม่ได้เป็นผู้ชนะการประมูล เตรียมอุทธรณ์ผลการประมูลครั้งนี้ ก็ถือเป็นสิทธิ์ที่ผู้ประมูลสามารถทำได้ โดย ทอท. ยืนยันว่า การพิจารณาผลประมูลเป็นไปตามข้อกำหนด อีกทั้ง ทอท. ได้นำเรื่องร้องเรียนของเอกชนรายนี้ เข้าที่ประชุมบอร์ด ทอท. ด้วย ซึ่งผลการพิจารณาบริษัทที่ชนะการประมูลไม่ขัดคุณสมบัติผู้เข้าร่วมการประมูล” แหล่งข่าวกล่าว

IMG 9882

รายงานข่าวระบุว่า บริษัท แดน – ไทย อีควิปเม้นท์ จำกัด ซึ่งเป็นเอกชนอีกรายที่ร่วมเสนอราคาในโครงการ MTB และ TBT สนามบินสุวรรณภูมิ ระบุว่า บอร์ด ทอท. ได้เห็นชอบผลการประกวดราคาไปแล้วเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา โดยบริษัทที่ไม่ผ่านการคัดเลือก มีสิทธิในการยื่นอุทธรณ์ต่อกรมบัญชีกลางภายใน 7 วัน นับจากวันที่ 1 มิถุนายน 2563 ซึ่ง ทอท. ประกาศผลการประกวดราคาอย่างเป็นทางการ

โดยทางบริษัทจะยื่นอุทธรณ์โครงการดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าในระหว่างการประมูลมีการแก้ไขร่างเอกสารการประมูล (TOR) ที่อาจมีนัยยะสำคัญ โดยเฉพาะในประเด็นคุณสมบัติของผู้เข้าร่วมประมูล ซึ่งก่อนหน้านี้ บริษัทได้ทำหนังสือขอความเป็นธรรมไปยังกระทรวงการคลังและกระทรวงคมนาคม เพราะเห็นว่าเอกสารประกอบคุณสมบัติของผู้ยื่นประมูล อาจขัดต่อข้อกำหนดคุณสมบัติ จึงต้องการให้พิจารณาอีกครั้ง

Avatar photo