Business

แกร็บไบค์เปลี่ยนชื่อเป็นแกร็บเอ็กซ์เพรส ลดขัดแย้งวิน รับส่งพัสดุอย่างเดียว

grabb
ภาพจากเอเอฟพี

จากกรณีที่มีผู้ขับรถจักรยานยนต์สาธารณะรับจ้างจำนวนมากมารวมตัวกันหน้าอาคารธนภูมิ ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ซึ่งเป็นสำนักงานของบริษัท แกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อยื่นหนังสือประท้วงให้แกร็บแท็กซี่หยุดให้บริการ โดยหากพบว่าไม่มีการดำเนินการแก้ไข ก็จะยื่นฟ้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อศาลปกครองภายใน 30 สิงหาคมนั้น

ทางแกร็บแท็กซี่ก็ได้ส่งจดหมายชี้แจงออกมาเช่นกัน โดยระบุว่า บริษัทฯ ได้ทราบเรื่องและมอบหมายให้ผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบรับเรื่องร้องเรียนจากกลุ่มผู้เรียกร้อง เพื่อดำเนินการหาทางออกที่เป็นประโยชน์ร่วมกันกับทุกฝ่ายแล้ว

โดยที่ผ่านมา แกร็บ ระบุว่าพร้อมร่วมมือกับรัฐบาล และได้เร่งดำเนินการมาตรการต่างๆ เพื่อตอบรับแนวทางจัดระเบียบรถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะที่ทางภาครัฐได้ประกาศเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2561 ซึ่งสนับสนุนการให้วินรถจักรยานยนต์รับจ้างเข้าระบบแอพพลิเคชัน ดังนี้

  1. แยกบริการ “แกร็บไบค์ (วิน)” ให้เป็นบริการรับส่งผู้โดยสาร และเปลี่ยนชื่อบริการ “แกร็บไบค์ (เดลิเวอรี่)” เดิมเป็น “แกร็บเอ็กซ์เพรส (ไบค์)” เพื่อสร้างความชัดเจนว่าเป็นบริการรับส่งพัสดุเอกสารและป้องกันความสับสน
  2. จัดข้อเสนอและโปรโมชั่นพิเศษที่จูงใจสำหรับผู้ขับขี่วินรถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะ ที่ต้องการสมัครเป็นผู้ขับขี่ “แกร็บไบค์ (วิน)” อาทิ การมอบโบนัส 700 บาทและประกันสุขภาพหนึ่งเดือน เมื่อขับครบ 7 รอบใน 7 วัน และรับเพิ่มอีก 700 บาท เมื่อแนะนำเพื่อนผู้ขับขี่วินรถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะมาสมัครแกร็บ รวมถึงข้อเสนออื่นๆ เมื่อให้บริการถึงระดับที่กำหนด ซึ่งได้แก่ ประกันรถจักรยานยนต์ สิทธิการผ่อนมือถือรายวัน และดีลพิเศษจากร้านค้าชั้นนำต่างๆ
  3. รณรงค์ให้พาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่แกร็บไบค์ป้ายขาว ลงทะเบียนเพื่อสอบใบขับขี่สาธารณะ เพื่อรวบรวมและนำรายชื่อไปขออนุญาตทะเบียนรถป้ายเหลืองจากกรมการขนส่งทางบกต่อไป
  4. เปิดบริการรับส่งอาหาร “แกร็บฟู้ด” เพื่อเป็นทางเลือกในการหารายได้เลี้ยงชีพที่เพิ่มมากขึ้นของผู้ขับขี่แกร็บไบค์ป้ายขาว นอกเหนือจากการรับส่งพัสดุเอกสาร

 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight