World News

เผย ‘ทรัมป์’ อยากได้ทหาร 10,000 นายประจำการในเมืองหลวง

เจ้าหน้าที่สหรัฐเผย “ทรัมป์” เคยบอกที่ปรึกษาว่า อยากให้มีทหาร 10,000 นายเข้ามาประจำการในพื้นที่กรุงวอชิงตันดี.ซี. เพื่อระงับเหตุความไม่สงบที่เกิดขึ้น จากการประท้วงเรียกร้องความยุติธรรมให้กับ “จอร์จ ฟลอยด์”

dc

รอยเตอร์รายงานอ้างแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลสหรัฐว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้แจ้งต่อบรรดาที่ปรึกษาของเขา ถึงความต้องการในเรื่องการนำทหาร 10,000 นายเข้ามาประจำการในเมืองหลวงของสหรัฐ แต่นายมาร์ก เอสเปอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ. มาร์ก มิลเลย์ ประธานคณะทำงานร่วม และนายวิลเลียม บาร์ อัยการสูงสุด คัดค้านแนวคิดนี้

อย่างไรก็ดี การที่มีกองกำลังรักษาดินแดนแห่งชาติ เข้ามาประจำการ ตามทางเลือกที่กระทรวงกลาโหมเสนอมานั้น สร้างความพอใจในระดับให้กับผู้นำสหรัฐ และทางกระทรวงก็ได้ติดต่อไปยังผู้ว่าการรัฐต่างๆ เพื่อร้องขอให้ส่งกองกำลังรักษาดินแดนของแต่ละรัฐ มายังกรุงวอชิงตันดี.ซี.ด้วย

กระนั้นก็ตาม นายเอสเปอร์ ยังมีคำสั่งให้ทหาร จากหน่วยกองทหารราบที่ 82 และหน่วยอื่นๆ ที่ตั้งอยู่ในเมืองหลวง อยู่ในภาวะเตรียมพร้อม ซึ่งเป็นเรื่องหลักที่ทำให้ทรัมป์พอใจ และยินยอมต่อการใช้กองกำลังรักษาดินแดนแห่งชาติ

ก่อนหน้านี้ ทรัมป์เคยขู่ที่จะนำทหารเข้ามาควบคุมสถานการณ์ หากการประท้วงเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้กับจอร์จ ฟลอยด์ ชาวอเมริกัน-แอฟริกัน ที่เสียชีวิต จากการควบคุมตัวของตำรวจ เต็มไปด้วยความรุนแรง

ท่าทีดังกล่าวเรียกเสียงประณามอย่างมาก จากบรรดาอดีตนายทหารอเมริกัน รวมถึง นายจิม แมททิส อดีตรัฐมนตรีกลาโหมในรัฐบาลทรัมป์ และจากบรรดานายพลเกษียณอายุ ที่ตามปกติแล้ว จะไม่เข้ามายุ่งเกี่ยวกับเรื่องการเมือง

Avatar photo