Politics

‘หมอบุ๋ม’ ขอคนไทยการ์ดอย่าตก! รอ ‘ศบค.’ เคาะผ่อนปรนเฟส 4

“หมอบุ๋ม” ขอคนไทยไม่ประมาท การ์ดอย่าตก รอ “ศบค.” เคาะผ่อนปรนเฟส 4 กิจกรรมสีแดงที่มีความเสี่ยงสูง

ที่กระทรวงสาธารณสุข แพทย์หญิงพรรณประภา ยงค์ตระกูล ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวตอนหนึ่งระหว่างแถลงสถานการณ์รายวัน ว่า สำหรับมาตรการผ่อนคลายในระยะที่ 4 จะเป็นการเปิดกิจการ/กิจกรรม ที่มีความเสี่ยงสูง เช่น สถานรับเลี้ยงเด็ก โรงเรียน กองถ่าย ผับบาร์ ฯลฯ โดยเป็นกลุ่มสีแดง มีความเสี่ยงสูง ซึ่งมีการรวมของประชาชนจำนวนมาก ไปจนถึงสถานที่มีลักษณะปิดซึ่งมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อเป็นอย่างมาก

“ขณะนี้จะต้องรอมาตรการในการเปิดสถานบริการเหล่านี้ ว่าจะต้องปฏิบัติตามมาตรการหลัก มาตรการรองอย่างไรบ้าง โดยแต่ละกิจการจะมีมาตรการที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งจะต้องรอให้ ศบค.สรุปผลอีกครั้งหนึ่ง” แพทย์หญิงพรรณประภา กล่าว

Dr BUM 070663 124

ทั้งนี้ ในช่วงระยะเวลา 13 วันที่ผ่านมา ที่ไม่พบผู้ป่วยภายในประเทศไทย ตามหลักการทางระบาดวิทยาและการสอบสวนโรค ระยะฟักตัวของโรคโควิด-19 คือ 14 วัน โดยระยะที่มีความเสี่ยงต่ำ คือ 2 เท่าของระยะฟักตัว คือ 28 วัน นั่นหมายความว่า ภายใน 28 วัน จะเป็นข้อบ่งชี้ว่ามีความเสี่ยงต่ำในการแพร่ระบาดของเชื้อ

“ดังนั้นในขณะนี้เราครบ 13 วันแล้ว จะต้องขอให้ประชาชนยังปฏิบัติตามการป้องกันโรค สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ และไม่เดินทางไปในพื้นที่แออัด อยากขอฝากประชาชนว่า ไม่ประมาท การ์ดอย่าตก และไม่เปิดหน้ากากอนามัย” แพทย์หญิงพรรณประภา กล่าว

Avatar photo