COVID-19

มาเลย์ผ่อนมาตรการคุมโควิด 10 มิ.ย.นี้ ไฟเขียวเดินทางในประเทศ – ทำกิจกรรมสังคม

มาเลเซียประกาศผ่อนคลายมาตรการควบคุม และป้องกันไวรัสโควิด-19 เพิ่มเติม เริ่มตั้งแต่วันพุธนี้ (10 มิ.ย.) เปิดทางให้ทำกิจกรรมทางสังคม แต่ยังคุมเข้มเว้นระยะห่าง

XxjpbeE007376 20200504 PEPFN0A001 scaled 1

นายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซิน ผู้นำมาเลเซีย ประกาศวันนี้ (7 มิ.ย.) ว่า รัฐบาลจะอนุญาตให้เดินทางภายในประเทศได้ พร้อมเปิดโรงเรียนอีกครั้ง และทำกิจกรรมทางสังคมต่างๆ ภายใต้คำสั่้งควบคุมการฟื้นฟูความเคลื่อนไหว

“สถิติจากกระทรวงสาธารณสุข แสดงให้เห็นว่า อัตราการติดเชื้อลดลง และอยู่ภายใต้การควบคุมแล้ว” ผู้นำมาเลเซีย ระบุ

ทั้งนี้ มาเลเซียเดินหน้าผ่อนคลายมาตรการครั้งแรกเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคมที่ผ่านมา หลังสั่งปิดประเทศ ที่ทำให้เศรษฐกิจเกือบทั้งหมดหยุดชะงัก โดยรัฐบาลกรุงกัวลาลัมเปอร์ เลือกที่จะกลับมาเปิดกิจกรรมทางพาณิชย์อีกครั้ง แบบเป็นระยะๆ ท่ามกลางอัตราการว่างงานในประเทศ ที่พุ่งสูงสุดในรอบทศวรรษ

ธุรกิจเกือบทั้งหมดได้รับอนุญาตให้ดำเนินกิจการอีกครั้งตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา แต่ยังคงบังคับใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมอยู่ และห้ามการรวมกลุ่ม รวมถึง เดินทางข้ามรัฐ

แต่ตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายนนี้ ชาวมาเลเซียจะสามารถเดินทางข้ามรัฐได้ ยกเว้นแต่พื้นที่ที่ยังคงถูกสั่งปิดอยู่เต็มรูปแบบ และจะเริ่มเปิดโรงเรียนอีกครั้งไปทีละขั้น แต่ยังคงปิดชายแดนอยู่

ทั้งนี้ มาเลเซียรายงานการพบผู้ป่วยในวันนี้ 19 คน และไม่พบผู้เสียชีวิตเพิ่ม ทำให้มียอดผู้ป่วยสะสมล่าสุดอยู่ที่ 8,322 คน และยอดผู้เสียชีวิตเท่าเดิมที่ 117 ราย

Avatar photo