Business

ได้เวลาลงทุน ‘หุ้นธนาคาร’ แล้วหรือยัง ?

สำรวจหุ้นกลุ่มธนาคาร คึกคักไม่ธรรมดา กลับมาฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว พบ 10 หุ้น  ผลตอบแทนในรอบ 1 เดือน เป็นบวกกันถ้วนหน้า

เผลอไม่ทันไรตลาดหุ้นไทย ก็กลับมายืนเหนือ 1,400 จุดได้อีกครั้ง หลังจากที่ลงหนักมากในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ – มีนาคมที่ผ่านมา  การที่ตลาดกลับมาฟื้นตัวรวดเร็วแบบนี้ เรียกว่าเป็นเรื่องที่เกินฝันของหลายคนก็ว่าได้ 

เพราะเมื่อมองที่สภาพความเป็นจริงแล้ว โดยยึดที่พื้นฐานธุรกิจจากภาพรวมผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนในช่วงไตรมาส 1 ปี 2563 ที่กำไรหายไปกว่า 1.56 แสนล้านบาท หรือเกือบ 60% ทำให้ภาพของ “ตลาดกระทิง” ในช่วงนี้ สร้างความประหลาดใจให้นักลงทุนมากทีเดียว

ไม่เว้นแม้แต่ “หุ้นกลุ่มธนาคาร” ซึ่งเป็นกลุ่มที่น่าจะมีโอกาสฟื้นตัวช้าที่สุด เพราะมักวิ่งตามตัวชี้วัดเศรษฐกิจประเทศ แต่ไม่กี่วันมานี้กลุ่มธนาคารกลับพากันพุ่งยกแฝงปรับขึ้นทุกตัว และยังเป็นปัจจัยสำคัญในการพาตลาดโดยรวมขึ้นตามไปด้วย  

เมื่อย้อนไปวันที่ 1 มิถุนายน ดัชนีหุ้นธนาคารอยู่ที่ 299.00 จุด และมาปิดเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน ที่ 345.81 จุด เพิ่มขึ้น 15.65% ภายในสัปดาห์เดียว

หุ้นธนาคาร

จากข้อมูลข้างต้นเราจะเห็นในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมา หุ้นธนาคารทุกตัวสามารถสร้างกำไรให้นักลงทุนกันถ้วนหน้า ซึ่งคิดเป็นผลตอบแทนเฉลี่ยมากถึง 20% สวนทางกับผลประกอบการที่ประกาศออกมาทีเดียว

หากลองเจาะลึกลงไป พบว่า สาเหตุสำคัญมาจากกระแสเงินทุนไหลเข้าจากต่างชาติ (Fund Flow) เพราะถ้านับแค่สัปดาห์ที่ผ่านมา นั้นมี Fund Flow ไหลเข้ามาซื้อหุ้นไทยมากถึง 6,000 ล้านบาท ซึ่งก็เนื่องจากอานิสงส์มาตรการอัดฉีดเงินเข้าระบบของรัฐบาลทั่วโลก

โดยธรรมชาติของนักลงทุนต่างชาติ จะเข้าลงทุนเฉพาะหุ้นกลุ่มที่มีมาร์เก็ตแคปขนาดใหญ่เท่านั้น เช่น พลังงาน และธนาคาร ดังนั้น จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมธนาคารถึงพุ่งเกินหน้าเกินตาเพื่อนขนาดนี้

คำถาม คือ เมื่อหุ้นแรลลี่ขึ้นมาแล้วแบบนี้ เราที่เป็นนักลงทุนรายย่อย ยังลงทุนได้ไหม ? ตกรถไปแล้วหรือยัง ? แล้วควรวิ่งตามเม็ดเงินที่รายใหญ่โถมเข้ามาในตลาดหรือเปล่า ? 

เรื่องนี้ผมขอใช้ไอเดียของตัวเองแนะนำแบบนี้ ถ้าคุณเป็นสายเก็งกำไร ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่า ตลาดตอนนี้ขึ้นไปด้วยความคาดหวัง หลายธุรกิจพื้นฐานเปลี่ยนไปมาก แต่เพียงมีอะไรมาสะกิดเล็กน้อย ราคาหุ้นก็พร้อมวิ่งรับข่าวดีไปก่อนแล้ว ฉะนั้น ต้องระวังให้ดีถึงความคาดหวังนี้ เพราะเป็นเรื่องยากที่คาดเดาเหลือเกิน

อย่างไรก็ดี หากคุณเน้นการลงทุนระยะยาว หรือเป็นสายออมไปเรื่อยๆ แบบ DCA อยู่แล้ว ก็ขอให้ยึดคอนเซ็ปต์เดิมต่อไปได้เลย คือ พยายามองหาหุ้นที่ราคาเหมาะสม และไม่ต้องกังวลอะไรมาก ทยอยซื้อทุกเดือน สม่ำเสมอ มีวินัย เท่านี้ก็เพียงพอแล้ว 

Avatar photo