World News

‘สหรัฐ’ ยกเลิกแบน ‘สายการบินจีน’ หันจำกัด 2 เที่ยวต่อสัปดาห์

รัฐบาลสหรัฐประกาศยกเลิกแผนห้ามสายการบินจีนเดินทางเข้าสหรัฐแล้ว หลังจากจีนยินยอมให้สายการบินต่างชาติเดินทางเข้าประเทศได้ 

air

กระทรวงคมนาคม สหรัฐ แถลงว่า ได้ตัดสินใจที่จะยกเลิกคำสั่งก่อนหน้านี้ ที่ห้ามสายการบินจากจีนเดินทางเข้าสหรัฐตั้งแต่วันที่ 16 มิถุนายนเป็นต้นไป โดยจะหันมาใช้วิธีการจำกัดจำนวนเที่ยวบินแทน

ภายใต้คำสั่งใหม่ดังกล่าว สายการบินของจีน จะสามารถให้บริการเที่ยวบินมายังงสหรัฐได้เพียง 2 เที่ยวต่อสัปดาห์เท่านั้น ก

กระทรวงคมนาคม สหรัฐ ระบุว่า การประกาศมาตรการใหม่ดังกล่าวเป็นสิ่งที่จำเป็น เพื่อให้เกิดความสมดุลในด้านการแข่งขัน และสร้างโอกาสที่เป็นธรรมและเท่าเทียมในหมู่สายการบินของสหรัฐและจีนในตลาดบริการด้านการบินระหว่างประเทศ

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา(3 มิ.ย.) รัฐบาลสหรัฐเพิ่งประกาศว่าจะสั่งห้ามสายการบินจีนเดินทางเข้าสหรัฐตั้งแต่กลางเดือนมิ.ย.นี้ เพื่อตอบโต้ที่รัฐบาลจีนไม่อนุมัติให้สายการบินของสหรัฐเปิดให้บริการเที่ยวบินเข้าสู่จีน แต่หลังจากนั้นไม่นานนัก รัฐบาลจีนแถลงว่า อนุญาตให้สายการบินต่างชาติเริ่มให้บริการเที่ยวบินเข้า-ออกจากจีนได้เพียง 1 เที่ยว ต่อสัปดาห์

ที่ผ่านมา สายการบินจีน ได้ลดเที่ยวบินมายังสหรัฐ แต่ยังคงให้บริการเที่ยวบินโดยสารในเส้นทางระหว่าง 2 ประเทศมาอย่างต่อเนื่อง แม้หลังจากที่สายการบินสหรัฐ จะระงับการบินไปจีนช่วงเดือนกุมภาพันธ์ และมีนาคมก็ตาม

ปัจจุบัน มีสายการบินจีน 4 ราย คือ แอร์ ไชน่า ไชน่า เซาเทิร์น แอร์ไลนส์ เซียะเหมิน แอร์ไลนส์ และไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลนส์ ที่ยังบินมาสหรัฐ ตามตารางการบินเดิมที่มีอยู่ ส่วนสายการบินรายอื่นๆ ของจีน มีกำหนดที่จะเพิ่มเที่ยวบินในอีกไม่กี่เดือนต่อจากนี้ ซึ่งจะทำไม่ได้ภายใต้คำสั่งนี้

Avatar photo