Politics

วิปรัฐบาล จ่อถกญัตติด่วน ตั้งกมธ.สอบใช้งบกู้เงิน – CPTPP

วิปรัฐบาล จ่อถก 5 ญัตติด่วน ตั้งกมธ.สอบใช้งบกู้เงิน แก้โควิด-19 หลัง ส.ส.ทั้งฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้าน ผนึกกำลังยื่นเข้าสภาฯ

par

วันนี้ (6 มิ.ย.) นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล กล่าวถึงการพิจารณาญัตติด่วนตั้งกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ ติดตามตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณตาม พ.ร.ก.กู้เงินเพื่อเยียวยาฟื้นฟูเศรษฐกิจ และสังคมจากผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ว่า ตามระเบียบวาระการประชุมในวันที่ 10-11 มิถุนายนนี้

หลังจากพิจารณากระทู้เสร็จแล้ว จะมีการพิจารณาเรื่องรับทราบจำนวนมาก อาทิ รับทราบการขยายกรอบการทำงานของ กมธ.วิสามัญ 11 คณะ รวมไปถึงการรับรายงานอีกหลายฉบับ

ตามความตั้งใจของนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ประธานวิปรัฐบาลอยากให้ที่ประชุมได้พิจารณาญัตติด่วน ขอให้ตั้งกมธ.วิสามัญเพื่อศึกษาผลกระทบจากการที่รัฐบาลจะลงนามในข้อตกลง CPTPP กับ ญัตติด่วน ตั้งกมธ. วิสามัญติดตาม ตรวจสอบเงินกู้โควิด รวมไปถึงร่างพ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่าย พ.ศ. … ในวาระสอง และสามให้เสร็จภายในการประชุมสภาฯ

โฆษกวิปรัฐบาล กล่าวต่อว่า ส่วนข้อกังวลว่า วาระเยอะอาจทำให้ญัตติด่วนดังกล่าวไม่ทันการพิจารณาตามความตั้งใจของประธานวิปรัฐบาลนั้น ตนคิดว่า เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับสมาชิกว่า จะอภิปรายมากน้อยแค่ไหน อีกทั้งที่ประชุมสภาฯ ยังสามารถเลื่อนลำดับการพิจารณาได้ แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับที่ประชุมวิปรัฐบาลในวันที่ 8 มิถุนายนนี้ว่า จะมีความเห็นร่วมกันอย่างไร

ส่วนญัตติด่วนขอให้ตั้งกมธ.วิสามัญติดตาม และตรวจสอบเงินกู้โควิดนั้น เป็นญัตติที่ส.ส.จากหลายพรรคให้ความสนใจเสนอต่อเข้าสู่สภาฯ ถึง 5 ญัตติด้วยกัน

  1. นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และคณะ
  2. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย และคณะ
  3. นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ และคณะ
  4. นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย และคณะ
  5. 5.น.ส.นภาพร เพ็ชร์จินดา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย

จึงถือเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ส.ส.ทั้งฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้าน อยากให้มีการตั้งกมธ.วิสามัญคณะนี้ขึ้น เพราะทางรัฐบาลได้เริ่มใช้งบประมาณในส่วนนี้ไปแล้ว

ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์นั้น ที่ประชุมส.ส.ได้เห็นชอบในการสนับสนุนและส่งสัญญาณไปถึงวิปรัฐบาล ให้มีกมธ.วิสามัญคณะนี้ตั้งแต่แรก เพราะเห็นว่า เป็นเรื่องที่ดีที่จะมีตัวแทนของพี่น้องประชาชนได้ร่วมกันตรวจสอบการใช้งบประมาณเพื่อความโปร่งใสในการบริหารงาน

ดังนั้น หากในการประชุมวิปรัฐบาล พรรคร่วมมีทิศทางไปในทางเดียวกัน ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ จะนำเข้าที่ประชุมส.ส.ในวันที่ 9 มิ.ย.เพื่อขอมติ และคัดเลือก 4 ตัวแทนของพรรคเข้าร่วมเป็นกมธ.วิสามัญฯ ต่อไป

Avatar photo