World News

‘โควิด-19’ ระบาด ทำเกิด ‘เจเนอเรชั่น ล็อกดาวน์’ ชี้ต้องเร่งแก้ปัญหา

องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ไอแอลโอ) หน่วยงานในสังกัดสหประชาชาติ  (ยูเอ็น) เชื่อ วิกฤติสาธารณสุขโควิด-19 จะก่อกำเนิดคนยุคใหม่ หลังการระบาดหนักทั่วโลกส่งผลให้มีผู้คนว่างงานเป็นจำนวนมหาศาล

young

ไอแอลโอ เปิดเผยรายงานฉบับล่าสุด ที่ระบุว่า ในช่วงการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ ชั่วโมงทำงานรวมของผู้ที่ทำงานประจำทั่วโลกหายไปถึง 305 ล้านชั่วโมง และทำให้ผู้ใช้แรงงานวัยหนุ่มสาวกว่า 1 ใน 6 คนทั่วโลกหยุดทำงานไปแล้ว

หน่วยงานนี้ เตือนด้วยว่า ผลกระทบระยะยาวจากการว่างงานในคนที่อายุยังไม่มากนี้ จะทำให้เกิดสถานการณ์ยากลำบากทางเศรษฐกิจสำหรับคนหนุ่มสาว และอาจก่อกำเนิดคนยุค “เจเนอเรชั่น ล็อกดาวน์” หากไม่มีการลงมือแก้ไขปัญหา เพื่อคลี่คลายวิกฤตินี้โดยเร็ว

นายกาย ไรเดอร์ ผู้อำนวยการใหญ่ ไอแอลโอ ระบุว่า ภัยครั้งนี้ที่จะเกิดขึ้นกับประชาชนที่มีอายุระหว่าง 15-28 ปี จะส่งผลยืดเยื้อไปยังอนาคตในหลายรูปแบบ อาทิ การที่ไม่สามารถเข้ารับการอบรมทักษะ หรือไม่ได้รับการตอบรับเข้าทำงานในตำแหน่งถาวร ซึ่งจะทำให้คนกลุ่มนี้ถูกแยกตัวออกจากสังคม และทำให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพจิตต่อไปได้

ไอแอลโอ ย้ำว่า รัฐบาลทั่วโลกสามารถเข้าจัดการกับปัญหานี้ก่อนที่จะลุกลามเกินไป ด้วยการเพิ่มการสนับสนุนต่างๆ แก่ผู้ที่ว่างงาน เช่น การส่งเสริมให้นายจ้างจัดการอบรมพัฒนาทักษะ หรือแม้แต่การทดสอบการติดเชื้อโควิด-19 เพื่อให้ผู้ที่มีสุขภาพดีได้กลับเข้าทำงานตามปกติโดยเร็ว

ที่มา : VOA

Avatar photo