COVID-19

รอลุ้น! ‘เราไม่ทิ้งกัน’ เตรียมจ่ายเลย 2 งวด 4 กลุ่มตกหล่นเดือนนี้

“เราไม่ทิ้งกัน” ยังไม่จบ กระทรวงการคลังเตรียมจ่ายเงินเยียวยากลุ่มตกหล่น 4 กลุ่ม ประมาณ 9 ล้านคน ระบุ ถ้าเงินพอจ่ายเลย 2 งวดในเดือนมิถุนายน แต่ถ้าไม่พอต้องรอกู้เพิ่ม

ในการประชุมคณะกรรมการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจาก “โควิด-19″นั้น  กระทรวงการคลังได้เตรียมจะเสนอคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้เงินกู้ตามพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท พิจารณาจ่ายเงินเยียวยาในกลุ่มที่ตกหล่น จากมาตรการรัฐบาล เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 อีกประมาณ 9 ล้านคน

cover ๒๐๐๖๐๖ 0161

4 กลุ่มตกหล่น

  • กลุ่มที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 1.2 ล้านคน
  • กลุ่มที่ลงทะเบียนรับ “เราไม่ทิ้งกัน” ไม่สำเร็จ จำนวน 1.7 ล้านคน
  • กลุ่มเปราะบาง เช่น คนพิการ ผู้สูงอายุ และเด็ก จำนวน 6.9 ล้านคน
  • กลุ่มที่ไม่ได้รับการดูแลจากประกันสังคม เนื่องจากจ่ายประกันสังคมไม่ครบ 6 เดือน จำนวน 6.6 หมื่นคน

อย่างไรก็ดี ยังระบุไม่ได้ว่า กลุ่มตกหล่นแต่ละกลุ่มจะได้รับเงินจำนวนเท่าใด เพราะขึ้นอยู่กับคณะกรรมการกลั่นกรองเป็นผู้พิจารณา ซึ่งเบื้องต้นมีรายงานว่า อาจเป็นตัวเลข 1,000 – 5,000 บาท เป็นระยะเวลา 3 เดือน เนื่องจากมาตรการล็อกดาวน์เริ่มผ่อนคลายแล้ว

อย่างไรก็ตาม กรณีที่มีเงินงบประมาณเพียงพอ จะสามารถจ่ายได้ทันทีในเดือนมิถุนายนนี้  2 เดือน และจ่ายเดือนกรกฎาคมอีก 1 เดือน แต่หากเงินไม่พอก็จะต้องทำเรื่องกู้เงินมาจ่ายเพิ่มเติม หรือหาก ครม.ไม่สามารถอนุมัติได้ทันภายในเดือนนี้ ก็จะต้องเลื่อนการจ่ายเงินเยียวยาไปเดือนกรกฎาคม  ซึ่งจะจ่ายเงินก้อนเดียวเลย จำนวน 3 เดือน

ส่วนการรับเรื่องร้องเรียนหน้ากระทรวงการคลัง และ สาขาแบงค์รัฐมีจำนวน 8.6 แสนคน โดยนำมาคัดกรองแล้ว 1 แสนคน พบว่าเป็นผู้ที่ยังไม่มาลงทะเบียนและตกหล่นกว่า 6.4 พันคน ที่เหลือได้รับการช่วยเหลือไปแล้วในกลุ่มต่างๆ และในจำนวนนี้ไม่เข้าเกณฑ์ 1.2 หมื่นคน โดยส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มเปราะบางและตกหล่น 9 ล้านคน

ทั้งนี้ เมื่อการเยียวยาเสร็จก็จะเข้าสู่การฟื้นฟูต่อไป ซึ่งทางกระทรวงการคลังได้เดินหน้าไปแล้วผ่านโครงการก้าวต่อไปเราไม่ทิ้งกัน

Avatar photo