Economics

ห้ามจ่ายโบนัส! ‘ศักดิ์สยาม’ เข้ม รัฐวิสาหกิจไหนฝืนคำสั่ง อาจโดนย้าย

“ศักดิ์สยาม” เอาจริง สั่งหน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงคมนาคม ห้ามเสนอเรื่องจ่ายโบนัสเด็ดขาด ใครฝ่าฝืนเสนอนายกฯ ย้ายตำแหน่ง ชี้เป็นช่วงเวลาที่รัฐต้องใช้เงินให้เกิดประโยชน์สูงสุด

MOT 2563 5 19 รวค.แถลงข่าวการบินไทย By Pramote 20

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในการประชุมหัวหน้าหน่วยงานกระทรวงคมนาคมที่ผ่านมา ได้มีการพูดถึงเรื่องโบนัสของรัฐวิสาหกิจ โดยสั่งห้ามเสนอเรื่องจ่ายโบนัสเด็ดขาด หากหน่วยงานใดเสนอมา จะรายงานต่อนายกรัฐมนตรีให้พิจารณาตำแหน่งผู้บริหารหน่วยงานนั้น เนื่องจากขณะนี้รัฐบาลต้องใช้เม็ดเงินให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อแก้ปัญหาโควิด-19

หากสถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติ จะจ่ายโบนัส 7 เดือน 8 เดือน ก็ได้ ดังนั้นขอความร่วมมือและให้ชี้แจงพนักงานให้เข้าใจสถานการณ์

“มีหน่วยงานรัฐวิสาหกิจแห่งหนึ่งในสังกัดกระทรวง เสนอรายงานงบการเงิน โดยระบุถึงการจ่ายโบนัสประจำปีด้วย ซึ่งได้ให้กลับไปทบทวนแล้ว เพราะขณะนี้เป็นภาวะ ที่ทุกคนเดือดร้อน การที่หน่วยงานกำหนดที่จะจ่ายโบนัสพนักงาน จึงไม่น่าเป็นหลักการที่ดี”

ทั้งนี้ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงคมนาคม มีทั้งสิ้น 12 หน่วย โดยล่าสุดเหลือ 11 หน่วย เนื่อง จากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) พ้นจากสภาพรัฐวิสาหกิจ หลังกระทรวงการคลังลดสัดส่วนการถือหุ้น

ที่ผ่านมา รัฐวิสาหกิจที่จ่ายโบนัสสูงสุด คือ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. โดยปี 2562 จ่ายโบนัส 7.25 เท่าของเงินเดือน จากผลดำเนินงานที่มีกำไรสุทธิ 2.5 หมื่นล้านบาท ขณะที่ปี 2563 คาดว่าผลประกอบการและกำไรจะลดลงจากสถานการณ์โควิด-19 ที่สายการบินหยุดทำการบิน

ช่วง 6 เดือนแรกของปี 2563 มีกำไรสุทธิ 1 หมื่นล้านบาทเศษ ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 21.68% แต่คาดว่า ครึ่งปีหลัง มีโอกาสฟื้น และยังมีศักยภาพในการจ่ายโบนัสได้ ล่าสุดรายงานข่าวแจ้งว่า ทอท.จะงดจ่ายโบนัสในปี 2563

นอกจากนี้ ยังมีรัฐวิสาหกิจอีกหลายแห่ง ที่มีผลประกอบการดี และสามารถจัดส่งรายได้เข้าคลัง เช่น การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) และ การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) ซึ่งที่ผ่านมา มีโบนัสในระดับ 4-5 เท่า  และบริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย (บวท.) ที่มีโบนัสเฉลี่ย 4 เท่า

นอกจากนี้ ยังมีรัฐวิสาหกิจที่มีงบการเงินในระดับดี มีคะแนนการประเมินจากสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) จนสามารถจ่ายโบนัสได้ราว 0.5 เท่า เพื่อเป็นขวัญกำลังใจพนักงาน เช่น การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เป็นต้น หากเป็นไปตามนโยบายนี้ ในปี 2563 ทุกรัฐวิสาหกิจ จะต้องงดจ่ายโบนัส และส่งรายได้เข้าคลังเพิ่มขึ้น

Avatar photo