World News

ทรัมป์ เอาคืน สั่งถอนทหาร 9,500 นาย หลังเยอรมนีถอนตัวประชุม G7

ประธานาฺธิบดีทรัมป์ สั่งถอนทหารประจำการ 9,500 นาย ออกจากเยอรมนี พร้อมจำกัดขนาดกำลังพล หลังจากเยอรมนี ยกเลิกเข้าร่วมประชุมสุดยอด G7

สื่อมวลชนสหรัฐฯ รายงานว่าโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ สั่งการให้กระทรวงกลาโหม ลดกำลังทหารของกองทัพสหรัฐฯ ที่ประจำการในเยอรมนีลงในเดือนกันยายน 2563

ประธานาธิบดีทรัมป์ สั่งถอนกำลังทหารในเยอรมนี

ขณะที่ หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีตเจอร์นัลระบุว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าว จะลดจำนวนทหาร 9,500 นายจากจำนวนทหารทั้งหมด 34,500 นายที่ได้รับมอบหมายให้ประจำการถาวรในประเทศเยอรมนี

นอกจากนี้ ยังจำกัดขนาดของกองทหารสหรัฐฯ ที่เคลื่อนกำลังพลในเยอรมนีแต่ละครั้งไม่ให้เกินระดับ 25,000 นาย ส่วนระดับกองทหารโดยรวมที่อยู่ภายใต้การฝึกปัจจุบันสามารถสูงถึง 52,000 นาย โดยที่มีการหมุนเวียนหน่วยเข้าและออก หรือเข้าร่วมการฝึกซ้อม

การสั่งลดกำลังทหารในเยอรมนีครั้งนี้ เกิดขึ้น หลังจากอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ประกาศยกเลิกการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดจี7 (G7) ที่เดิมมีกำหนดจัดใน ทำเนียบขาว ช่วงปลายเดือนมิถุนายน เนื่องจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

ทหาร3

อย่างไรก็ตาม มีกระแสข่าวระบุว่า ได้มีการหารือเรื่องแผนการลดกำลังทหารในฝ่ายบริหารมาเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว ไม่ได้เชื่อมโยงกับการตัดสินใจของแมร์เคิลเรื่องการประชุมสุดยอดจี7 แต่อย่างใด

แผนการลดกำลังทหารดังกล่าว อาจทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และเยอรมนีตึงเครียดขึ้น สืบเนื่องจากที่ผ่านมาพันธมิตรทั้งสองขัดแย้งกันในประเด็นนิวเคลียร์อิหร่าน โครงการท่อส่งก๊าซ “นอร์ดสตรีม 2” (Nord Stream 2) และการแบ่งเบาภาระป้องกันประเทศเป็นทุนเดิม

Avatar photo