World News

3 ยักษ์โซเชียลมีเดีย ลบเกลี้ยง คลิป ‘ทรัมป์’ พูดถึง จอร์จ ฟลอยด์

การเสียชีวิตของ จอร์จ ฟลอยด์ นอกจากจะทำให้เกิดความรุนแรงจากประเด็นการเหยียดสีผิวแล้ว ยังกลายเป็นเรื่องร้อนบนโลกโซเชียลมีเดีย เมื่อ ทวิตเตอร์, เฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม ได้ลบคลิปหาเสียงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่พูดถึงจอร์จ ฟลอยด์ ออกจากแพลตฟอร์มต่างๆ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (5 มิถุนายน)

ทั้งนี้สืบเนื่องจาก ทีมหาเสียงของทรัมป์ ได้ทวีตคลิปวิดีโอดังกล่าวซึ่งมีความยาว 3 นาที 45 วินาทีเมื่อวันที่ 3 มิถุนายนที่ผ่านมา รวมทั้งได้อัปโหลดบนยูทูบและเพจเฟซบุ๊กของทีมหาเสียงทรัมป์ด้วย จนล่าสุดมียอดวิวมากกว่า 1.4 ล้านวิวทั้งบนยูทูบและเฟซบุ๊กรวมกัน

ฟลอยด์ ทรัมป์01

คลิปดังกล่าวแสดงภาพและวิดีโอที่เกี่ยวกับการเดินขบวนประท้วง และความรุนแรง หลังการเสียชีวิตของนาย จอร์จ ฟลอยด์ จากการถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวในเมืองมินนีแอโพลิส และยังมีภาพของทรัมป์กำลังปราศรัยอยู่ด้านหลัง

สาเหตุของการลบคลิปดังกล่าว เนื่องจากได้รับการร้องเรียนว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ โดยนายแซม คูแลค ทนายความในรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ยื่นร้องเรียนเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์ของคลิปดังกล่าวกับทางทวิตเตอร์, เฟซบุ๊ก, อินสตาแกรม และยูทูบ

cover ๒๐๐๖๐๖ 0181
จอร์จ ฟลอยด์

ขณะที่ ประธานาธิบดี ทรัมป์ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การที่ทวิตเตอร์ลบคลิปดังกล่าวว่า พวกเขากำลังต่อสู้อย่างหนักเพื่อพรรคเดโมแครตฝ่ายซ้ายสุดโต่ง เป็นการต่อสู้ด้านเดียว ที่ผิดกฎหมาย

ฝั่งทวิตเตอร์ออกมาาชี้แจงว่า การลบคลิปดังกล่าวเป็นเพราะได้รับการร้องเรียนว่า คลิปดังกล่าวละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งอยู่ภายใต้กฎหมาย Digital Millennium Copyright Act

Avatar photo