Politics

ปรับเกณฑ์กองทัพ พลทหาร ‘มีรอยสัก’ สอบนายสิบได้

กองทัพบก แก้ระเบียบ รอยสัก ทหารประจำการมีรอยสัก มีสิทธิ์สอบนักเรียนนายสิบ ไฟเขียวทุกหน่วย เรียนหลักสูตรส่งทางอากาศได้

พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (4 มิ.ย.) พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) เป็นประธานการประชุมผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบกประจำเดือน มิถุนายน 2563 โดยได้มอบรางวัลด้านการประชาสัมพันธ์ให้กับหน่วยขึ้นตรงที่มีผลงานดี สามารถสร้างการรับรู้และเผยแพร่ผลงานของหน่วยทหารที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน

ทหาร1

ทั้งนี้ พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ได้กล่าวย้ำถึงนโยบายการให้โอกาสและพัฒนาทหารกองประจำการ โดยเฉพาะผู้ที่สมัครใจอยู่ต่อหลังปลดประจำการ และการส่งเสริมให้เข้าศึกษาในหลักสูตรส่งทางอากาศเพื่อต่อยอดสู่การเป็นนักเรียนนายสิบ ซึ่งเป็นความตั้งใจของผู้บัญชาการทหารบก ที่จะสร้างเส้นทางการรับราชการให้กับทหารกองประจำการ โดยให้ทุกหน่วยดูแลเอาใจใส่พัฒนาสมรรถภาพร่างกายทหารรวมถึงการมีทัศนคติที่ดี

ดังนั้น กองทัพบกจึงได้มีการปรับปรุงหลักเกณฑ์ และระเบียบในหลายด้าน เกี่ยวกับการเพิ่มโอกาสและสิทธิพิเศษให้กับทหารกองประจำการ ตามนโยบายที่ผู้บัญชาการทหารบกได้เคยประกาศไว้ในช่วงการรณรงค์ให้ทหารสมัครใจอยู่ต่อหลังปลดประจำการ

พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์1
พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์

การปรับแก้ระเบียบล่าสุดคือ การแบ่งโควตาให้ทหารกองประจำการจากทุกหน่วยมีสิทธิ์สมัครเข้าศึกษาหลักสูตรส่งทางอากาศ ซึ่งเดิมมีให้เฉพาะบางเหล่าเท่านั้น

นอกจากนี้ยังได้มีการปรับปรุงระเบียบเกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้ที่มีรอยสักในการสอบคัดเลือกเข้าเป็นนักเรียนนายสิบทหารบก และนายทหารประทวนของกองทัพบก ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อทหารกองประจำการที่มีรอยสักอยู่แล้วในปัจจุบัน สามารถเข้าสู่กระบวนการสอบคัดเลือกดังกล่าวได้มากยิ่งขึ้น

พร้อมกันนี้ พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ยังเน้นย้ำว่า การประชาสัมพันธ์โดยเฉพาะทางโซเชียลมีเดีย มีผลต่อความรู้สึกของประชาชน ขอให้นำเรื่องการปฏิบัติงานในภาพรวมของหน่วยทหาร รวมถึงสิ่งที่เป็นประโยชน์และประชาชนควรรู้ตามข้อเท็จจริงไปนำเสนอ ซึ่งอาจจะมีคนมาแสดงความคิดเห็นเชิงสร้างสรรค์หรือติติงบ้าง ขอให้กำลังใจทุกหน่วยให้ตั้งใจทำงานและทำความดีต่อไป

Avatar photo