Business

อิสลามแบงก์ หยุดพักชำระหนี้ 3 เดือน ลูกหนี้รายย่อยชั้นดี ยื่นด่วนภายใน 30 มิ.ย.!

‘อิสลามแบงก์’ หยุดพักชำระหนี้ 3 เดือน เร่งช่วยลูกหนี้รายย่อยชั้นดี ยื่นขอความช่วยเหลือด่วนภายใน 30 มิ.ย.นี้ ที่สาขาธนาคารใกล้บ้านทั่วประเทศ 

‘อิสลามแบงก์’ หยุดพักชำระหนี้ 3 เดือน  ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) เร่งให้ความช่วยเหลือลูกค้ารายย่อยชั้นดี ตามมาตรการให้ความช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อยชั้นดี ที่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจไปแล้วเกือบ 2,000 ราย ยินดีให้ความช่วยเหลือลูกค้า ที่ยังไม่ได้ยื่นเรื่องเข้าร่วมตามมาตรการ โดยขอให้รีบยื่นเรื่องภายในสิ้นเดือน มิถุนายนนี้ สามารถยื่นผ่านอีเมลหรือสาขาใกล้บ้านได้

ทั้งนี้ ‘อิสลามแบงก์’ ได้ออกมาตรการให้ความช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อยชั้นดีหยุดพักชำระหนี้ 3 เดือน เพื่อลดภาระผ่อนชำระค่างวดระยะสั้นด้วยการพักชำระหนี้ระยะเวลา 3 เดือน ทั้งที่เป็นลูกค้าสินเชื่อบุคคลและสินเชื่อเพื่อธุรกิจนั้น  ล่าสุดไอแบงก์ ณ สิ้นเดือนพฤษภาคมได้มีลูกค้ายื่นความจำนงและได้รับความช่วยเหลือไปแล้วเพียง 1,973 ราย เป็นยอดคงค้างที่ให้ความช่วยเหลือแล้วกว่า 871 ล้านบาท โดยธนาคารได้ตั้งเป้าในการให้ความช่วยเหลือกลุ่มลูกค้าสินเชื่อรายย่อยประมาณ 5,000 ราย คิดเป็นวงเงินคงค้าง 2,000 ล้านบาท ส่วนลูกค้าสินเชื่อเพื่อธุรกิจและ SMEs รายย่อย ธนาคารได้ให้ความช่วยเหลือตามมาตรการพักชำระหนี้ 6 เดือน อัตโนมัติไปแล้วจำนวน 3,908 ราย เป็นวงเงินรวมกว่า 5,152 ล้านบาท

อิสลามแบงก์ หยุดพักชำระหนี้

ไอแบงก์ ยินดีให้ความช่วยเหลือลูกค้าธนาคาร ที่เป็นลูกหนี้รายย่อยที่ยังไม่ยื่นขอความช่วยเหลือ ตามมาตรการของธนาคารและประสงค์รับความช่วยเหลือ ให้เร่งยื่นเรื่องแสดงความจำนงขอรับความช่วยเหลือ โดยสามารถ Download ใบคำขอในเว็บไซต์ธนาคาร เพื่อกรอกข้อมูลตามแบบฟอร์มที่กำหนดแล้วส่งมาที่อีเมล [email protected]

กรณีที่ไม่สะดวกในการใช้ช่องทางอีเมล สามารถติดต่อที่สาขาธนาคารใกล้บ้านทั่วประเทศ ภายในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ibank Call Center 1302

สำหรับ มาตรการพักชำระหนี้ 6 เดือน อัตโนมัติ มาตรการตามนโยบายรัฐ กลุ่มเป้าหมาย ลูกค้ากลุ่มผู้ประกอบการ SMEs ของธนาคาร

ลูกค้าธนาคารที่เข้าเกณฑ์ บุคคลธรรมดาและนิติบุคคลที่มีเป็นผู้ประกอบธุรกิจ SMEs ที่มีวงเงินรวมไม่เกิน 100 ล้านบาท หรือสินเชื่อเพื่อผู้ประกอบธุรกิจรายย่อย เช่น โครงการสินเชื่อเสริมสร้างสร้างธุรกิจรายย่อยมุสลิม เป็นต้น  ไม่เป็นหนี้ NPF ณ 31 ธันวาคม 2562

แนวทางชะลอการชำระหนี้ สินเชื่อที่มีกำหนดระยะเวลา / ตั๋วสัญญาใช้เงิน / สินเชื่อเพื่อการนำเข้าและส่งออก ธนาคารชะลอการเรียกเก็บค่างวดตั้งแต่วันที่ 23  เมษายน – 22 ตุลาคม 2563  โดยให้นำไปชำระพร้อมกันทั้งเงินต้นและกำไรในงวดสุดท้ายตามสัญญา  และให้เริ่มชำระค่างวดในอัตราเดิมตั้งแต่วันที่ 23 ตุลาคม 2563 เป็นต้นไป วงเงินเบิกถอนเงินสด (B Cash Line) ที่เบิกใช้ไม่เต็มวงเงิน ให้ชำระกำไรรายเดือนเป็นปกติ

ขยายอายุสัญญาอัตโนมัติให้กับบัญชีสินเชื่อทุกประเภทที่หมดอายุระหว่าง 23 เมษายน – 22 ตุลาคม 2563 โดยให้ไปสิ้นสุดในเดือนตุลาคมถึงเดือนพฤศจิกายน 2563 (แล้วแต่กรณี) โดยให้ชำระเงินต้นและกำไรพร้อมกันในงวดสุดท้ายตามสัญญาที่ถูกขยาย ไม่ต้องทำสัญญาเพิ่มเติม ผู้ค้ำประกันหรือผู้จำนองไม่ต้องลงนามยินยอมเพื่อชะลอการชำระหนี้ ธนาคารชะลอการชำระหนี้อัตโนมัติ โดยไม่ต้องแจ้งขอรับสิทธิ์ ลูกค้าที่มีความประสงค์จะชำระหนี้ระหว่างระยะเวลาชะลอฯ สามารถชำระหนี้ได้โดยแจ้งความประสงค์ผ่านเจ้าหน้าที่หรือสาขาธนาคารทั่วประเทศ

นายวุฒิชัย สุระรัตน์ชัย กรรมการและผู้จัดการธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย กล่าวถึงการดำเนินมาตรการดูแลและเยียวยาผลกระทบจาก COVID-19 ของกระทรวงการคลัง โดยได้ออกมาตรการให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจาก Covid-19 มาตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ขณะนี้มาตรการช่วยเหลือจากธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทยครอบคลุมทั้งลูกหนี้บุคคลและลูกหนี้ธุรกิจ แบ่งเป็นมาตรการผ่อนปรนการชำระหนี้ และมาตรการสินเชื่อเพื่อเสริมสภาพคล่องดังนี้

'อิสลามแบงค์' หยุดพักชำระหนี้

มาตรการให้ความช่วยเหลือลูกค้ารายย่อยชั้นดี เพื่อช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อยที่มีคุณภาพประเภทสินเชื่อบุคคลและสินเชื่อธุรกิจรวมทั้งสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ที่เป็นลูกหนี้ที่ยังไม่เป็น NPFของธนาคาร ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์เศรษฐกิจโดยลดภาระผ่อนชำระค่างวดระยะสั้นไม่เกิน 3 เดือน

มาตรการพักชำระหนี้ 6 เดือน อัตโนมัติ ช่วยเหลือกลุ่มผู้ประกอบการ SMEs ที่มีวงเงินสินเชื่อ ไม่เกิน 100 ล้านบาท โดยธนาคารจะดำเนินการปรับให้อัตโนมัติ ลูกค้าไม่ต้องติดต่อใดๆ กับธนาคาร ซึ่งจะเริ่มมีผลตั้งแต่เดือนเมษายน 2563 โดยไม่ถือเป็นการผิดนัดชำระหนี้ของลูกค้าและจะไม่เสีย โครงการสินเชื่อมุสลิมรายย่อยสู้ภัยโควิด เพื่อช่วยเหลือลูกค้ามุสลิมรายย่อยสำหรับไปสร้างหรือฟื้นฟูอาชีพ วงเงินต่อรายไม่เกิน 30,000 บาท ผ่อนชำระเดือนละเพียง 390 บาท หรือ วันละ 13 บาทต่อวงเงิน 10,000 บาท เท่านั้น

โครงการสินเชื่อเพื่อสนับสนุนมาตรการ Soft Loan 2% ต่อปี เป็นการให้สินเชื่อใหม่กับลูกค้าเดิมของธนาคารที่ต้องการเงินทุนหมุนเวียนเพื่อเสริมสภาพคล่องสำหรับประกอบธุรกิจ ในรูปแบบ Term Financing และ Revolve Financing ระยะเวลาสัญญาไม่เกิน 2 ปี วงเงินสินเชื่อสูงสุดได้ไม่เกิน 20% ของยอดหนี้คงค้าง ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2562 คิดอัตรากำไร 2% ต่อปี นาน 2 ปี พร้อมฟรี! กำไร 6 เดือนแรก กรณี Term Financing ปลอดชำระเงินต้นได้นานสูงสุด 12 เดือน ซึ่งลูกค้าสามารถใช้หลักประกันเดิมและไม่ต้องประเมินใหม่

มาตรการช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ ปี 2563 เป็นการช่วยเหลือลูกหนี้เดิมที่มีศักยภาพซึ่งได้รับผลกระทบจากสถาณการณ์เศรษฐกิจ ด้วยการพักชำระหนี้เงินต้นและชำระเฉพาะกำไร ระยะเวลา 6 – 12 เดือน และขยายระยะเวลาสินเชื่อออกไปตามระยะเวลาที่พักชำระหนี้โดยกำหนดอัตรากำไรเดิม พร้อมให้ความช่วยเหลืออื่นๆเพิ่มเติมตามความรุนแรงของปัญหา เป็นรายกรณี

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight