Business

‘บิ๊กตู่’ กดปุ่มเปิดรถไฟฟ้า BTS เพิ่ม 4 สถานี ลุยพัฒนา ‘รถเมล์ ขสมก.’ ต่อ

“บิ๊กตู่” กดปุ่มเปิด รถไฟฟ้า BTS เพิ่ม 4 สถานี “กรมป่าไม้-วัดพระศรีฯ” ประชาชนเริ่มใช้ได้ตั้งแต่บ่ายวันนี้ (5 มิ.ย.) ลั่นรัฐบาลกำลังหาวิธีพัฒนา “รถเมล์ ขสมก.”

รถไฟฟ้า

เมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ (5 มิ.ย.) ณ บริเวณสถานี รถไฟฟ้า BTS ห้าแยกลาดพร้าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ตรวจเยี่ยมและทดสอบความพร้อมการให้บริการเดินรถ โครงการรถไฟฟ้า BTS สายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต เพิ่มเติมจำนวน 4 สถานี จากสถานีกรมป่าไม้-สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน และบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณถนนพหลโยธินและถนนวิภาวดีรังสิต

ในโอกาสนี้นายกรัฐมนตรีและคณะโดยสารรถไฟฟ้าจากสถานีห้าแยกลาดพร้าว ไปยังสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ ก่อนเปิดให้ประชาชนใช้บริการอย่างเป็นทางการในเวลา 13.30 น.

BTS 01 01

ลุยปรับปรุงรถเมล์

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวจะเกิดประโยชน์ในเรื่องการสัญจรของประชาชน โดยเฉพาะในเขตกรุงเทพฯ ทั้งนี้ การลงทุนภาครัฐเอกชนร่วมมือกันเพื่อลดทอนค่าใช้จ่ายลงไป อย่าไปมองว่าทำอะไรเพื่อใครเลย ซึ่งเชื่อว่าทุกคนก็รักประเทศชาติ

สิ่งสำคัญไม่ใช่สายใครสายมัน แต่ต้องมีการเชื่อมต่อ ซึ่งรัฐบาลนี้พยายามทำในทุกระบบ ทั้งนี้จะมีรถไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวไม่พอ ประชาชนมีหลายระดับมีความแตกต่างทางรายได้ ในเรื่องของรถเมล์โดยสาร รัฐบาลกำลังหาวิธีการปรับปรุงการให้บริการขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ให้ดีขึ้น หลายๆ เรื่องต้องมีการฟื้นฟูพัฒนา เพียงขอความร่วมมือและร่วมใจในการทำงาน การลงทุน ซึ่งจะต้องทำให้เกิดความโปร่งใสและข้อสำคัญต้องไม่สร้างภาระให้ประชาชนโดยไม่จำเป็น

วันนี้ระบบขนส่งขั้นพื้นฐานมีการแบ่งแยก แต่ไม่ใช่เป็นการแบ่งแยกชนชั้น เป็นการแบ่งแยกตามความสามารถของผู้ใช้บริการ ขอให้คิดอย่างนี้ อย่าคิดแต่ว่ารัฐบาลมุ่งหวังการลงทุน แต่ถ้าไม่เกิดการลงทุนแล้วจะเกิดการบริการแบบนี้ได้หรือไม่ ซึ่งระบบขนส่งจะต้องเชื่อมโยงสถานศึกษา ชุมชน ศูนย์การค้า เป้าหมายคือให้คนไทยได้ประโยชน์จากการขนส่ง ทั้งการใช้รถใช้ถนน

นายกเปิดสถานี n17 ๒๐๐๖๐๕ 0051

ส่วนต่อขยาย รถไฟฟ้า BTS

สำหรับโครงการรถไฟฟ้า ฺBTS สายสีเขียว (ส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือ) ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต มีจำนวน 16 สถานี ระยะทางรวม 19 กิโลเมตร ดำเนินการก่อสร้างงานโยธาแล้วเสร็จ โดยกรุงเทพมหานคร (กทม.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังติดตั้งระบบรถไฟฟ้าและทยอยเปิดเดินรถ

โดยเมื่อเวลา 13.30 น. วันนี้ รถไฟฟ้าส่วนต่อขยายพร้อมเปิดทดลองให้บริการเพิ่มเติม 4 สถานี ระยะทางรวม 4.2 กิโลเมตร ประกอบด้วย สถานีกรมป่าไม้ (N14) สถานีบางบัว (N15) สถานีกรมทหารราบที่ 11 (N16) และสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ (N17)ดยไม่คิดค่าโดยสาร 

รถไฟฟ้า BTS

สำหรับรูปแบบการเปิดทดลองให้บริการเดินรถ ได้แบ่งเป็น 2 ช่วงหลัก ดังนี้

  • วันจันทร์ – ศุกร์ ช่วงเวลาเร่งด่วนเช้า ตั้งแต่ 07.00 น. – 09.00 น. และช่วงเวลาเร่งด่วนเย็น ตั้งแต่ 16.30 น. – 20.00 น. การบริการระหว่างสถานีหมอชิต (N8) ถึงสถานีสำโรง (E15) มีความถี่ระหว่างขบวน 2 นาที 25 วินาที ส่วนความถี่ระหว่างสถานีหมอชิต (N8) ถึงสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ (N17) รวมถึงสถานีสำโรง (E15) ถึงสถานีเคหะฯ (E23) มีความถี่ระหว่างขบวน 4 นาที 50 วินาที โดยจะมีขบวนวิ่งสลับกันให้บริการ ซึ่งสามารถสังเกตจากป้ายด้านหน้าและด้านข้างขบวนรถรวมถึงเสียงประกาศในขบวนรถ บนชั้นชานชาลาและจอประกาศบนสถานี
  • วันจันทร์ – ศุกร์ ช่วงนอกเวลาเร่งด่วน ตั้งแต่เวลา 09.00 – 16.30 น. และเวลา 20.00 น. จนถึงปิดให้บริการ และวันเสาร์ – อาทิตย์ วันหยุดนักขัตฤกษ์ รถไฟฟ้าทุกขบวนจะวิ่งตั้งแต่สถานีเคหะฯ ถึงสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ มีความถี่ระหว่างขบวน 6 นาที 30 วินาที

ทั้งนี้ รถไฟฟ้า BTS สายสีเขียวส่วนต่อขยาย ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต จะเปิดเดินรถถึงสถานีคูคต (N24) ในปลายปี 2563 และสามารถรองรับผู้โดยสารมาใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวตลอดเส้นทาง ตั้งแต่สถานีเคหะฯ (E23) ไปตามเส้นทางสายสุขุมวิท จนถึงสถานีคูคต (N24) มากกว่า 1,500,000 เที่ยวคนต่อวัน

Avatar photo