Business

ระงับด่วน! กรมการจัดหางาน สั่งห้ามส่งแรงงานไปเก็บผลไม้ป่า ‘สวีเดนและฟินแลนด์’

กรมการจัดหางาน แจ้งบริษัทนายจ้างระงับส่งแรงงานไทยเข้าไปเก็บผลไม้ป่า ประเทศ “สวีเดน-ฟินแลนด์” เพราะยังมีการแพร่ระบาดของโควิด-19  คาดแรงงาน 6,000-8,000 คน รายได้หายถ้วนหน้า 

นายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมการจัดหางาน ทำหนังสือถึงผู้บริหารบริษัทนายจ้างในประเทศที่พาลูกจ้างไปทำงานต่างประเทศ  โดยขอให้ระงับการเดินทางไปทำงานเก็บผลไม้ป่า และการทำงานในตำแหน่งคนงานสนับสนุน (Staff) ในสวีเดน ฤดูกาลปี 2563 ทั้งนี้เนื่องจากกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ได้แจ้งความเห็นของเอกอัครราชทูต ณ กรุงสตอกโฮล์ม  ประเทศสวีเดน และสถานเอกอัครราชทูล ณ กรุงเฮลซิงกิ  ประเทศฟินแลน์ ได้พิจารณาความเหมาะสมของการเดินทางไปเก็บผลไม้ป่า ฤดูกาลปี 2563 แล้ว  มีความเห็นว่า คนไทยไม่ควรเดินทางไปเก็บผลไม้ป่าในฤดูกาลนี้

ผลไม้

เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดในทั้งสองประเทศยังคงดำเนินอยู่ และยังไม่มีแนวโน้มจะหมดไป ในช่วงฤดูกาลดังกล่าว เพื่อเป็นการคุ้มครองคนงานไทย ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส โคโรนา 2019 ดังนั้นกรมการจัดหางาน จึงขอแจ้งระงับการเดินทางไปเก็บผลไม้ป่า และการเดินทางไปทำงานในตำแหน่งคนงานตามฤดูกาล ( Seasonal Work)  และคนงานสนับสนุน (Staff) ในประเทศฟินแลนด์และสวีเดน ฤดูกาลปี 2563

ทั้งนี้หากมีคนหางานแจ้งแจ้งความประสงค์หางานทำ หรือประกอบอาชีพอิสระ กรมการจัดหางานขอความร่วมมือแจ้งให้คนจัดหางานติดต่อขอรับบริการของกรมการจัดหางานได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัด หรือสำนักงานจัดหางานกรุงเทพฯพื้นที่ตามภูมิลำเนา ซึ่งกรมการจัดหางานได้จัดเตรียมตำแหน่งงานว่างในประเทศ และต่างประเทศ เพื่อรองรับคนหางานที่ต้องการมีงานทำท รวมถึงการแนะแนวการประกอบอาชีพอิสระ เพื่อเป็นทางเลือกในการประกอบอาชีพ

ผลไม้1

ตามที่บริษัทนายจ้างไทย ได้พาลูกจ้างไทยเดินทางไปเก็บผลไม้ป่า ซึ่งบริษัทเป็นผู้ดำเนินการจัดหาอุปกรณ์ เครื่องมือ พาหนะ ที่จำเป็นสำหรับการทำงาน จัดหาอาหารและที่พักอย่างเหมาะสมและการประกันภัยอุบัติเหตุและสุขภาพทั้งในและนอกเวลาปฎิบัติงานสำหรับลูกจ้าง รวมถึงให้การดูแลและให้ความช่วยเหลือลูกจ้างขณะทำงานในประเทศสวีเดน

รายงานข่าวจากบริษัทเอเยนต์ขายตั๋ว กล่าวว่าในแต่ละปีจะมีแรงงานที่จะไปหางานทำที่ประเทศทั้งสองประมาณปีละ 6,000-8,000 คน ดังนั้นหากห้ามส่งแรงงานออกไปก็จะส่งผลกระทบ ต่อผู้ใช้แรงงานและรายได้ที่จะได้รับแน่นอน ปกติคนไทยที่เข้าไปทำงานทั้งสองประเทศนี้ส่วนใหญ่เป็นคนในพื้นที่ภาคอีสาน ซึ่งจะมีรายได้ต่อหัวประมาณ 2.5- 3 แสนบาทต่อเดือน จากการเก็บผลไม้ แต่เมื่อหักค่าใช้จ่ายต่างๆแล้วจะเหลือประมาณแสนกว่าบาทต่อคน ขณะเดียวกันก็จะส่งผลกระทบต่อเอเยนต์ขายตั๋วเหมือนกัน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight