Business

ไทยเอาด้วย ‘Travel Bubble’ เตรียมจับคู่เปิดท่องเที่ยวประเทศปลอดโควิด

รมว.ท่องเที่ยวเผย นายกฯ สั่งการ เตรียมความพร้อมเปิด Travel Bubble จับคู่เปิดท่องเที่ยว เดินทางเฉพาะประเทศจัดการโควิดได้ คาดชัดเจนปลายปีนี้

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งให้กระทรวงการท่องเที่ยวฯ เตรียมความพร้อมการเจรจาจับคู่การเดินทางกับประเทศที่สามารถจัดการกับสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ได้ดีเยี่ยมจนสามารถเปิดการเดินทางระหว่างกันได้โดยไม่ต้องกักตัวหรือที่เรียกว่า ทราเวล บับเบิ้ล (Travel Bubble)

Travel Bubble

ปัจจุบัน Travel Bubble ได้เกิดขึ้นแล้วในหลายประเทศ เช่น นิวซีแลนด์ เปิด Travel Bubble กับ ออสเตรเลีย ซึ่งจะเริ่มเดือนกันยายนนี้ หรือ ประเทศในกลุ่มสแกนดิเนเวีย Travel Bubble ด้วยกัน ยกเว้นสเปน เป็นต้น เนื่องจากต้องการฟื้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ขณะที่ในประเทศไทย คาดว่าจะเริ่มได้ประมาณปลายปีนี้

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีให้ความสนใจกับการเปิด Travel Bubble อย่างมาก จึงสั่งการตรงลงมา โดยอาจเริ่มจาก การเจรจาในระดับกลุ่มประเทศซึ่งสามารถทำได้ในทันที เพื่อให้เมื่อสถานการณ์สงบจะเปิดการเดินทางได้ทันที โดยคนที่จะเดินทางไปจะต้องไม่ติดเชื้อไวรัสและไม่ต้องกักตัว 14 วัน

พิพัฒน์ รัชกิจประการ
พิพัฒน์ รัชกิจประการ

นอกจากนี้ ประเทศไทย ยังได้รับการยอมรับว่า สามารถจัดการปัญหาโควิด-19 ได้ยอดเยี่ยมในระดับโลก และสถานการณ์ปัจจุบัน เป็นการพบผู้ป่วยในสถานกักกันผู้ที่เพิ่งเดินทางกลับจากต่างประเทศ ไม่ใช่การแพร่เชื้อระหว่างกันในประเทศ ทำให้เริ่มมีมาตรการคลายล็อกดาวน์ออกมาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการเริ่มเปิดสถานที่ท่องเที่ยวแล้ว

ทั้งนี้ Travel Bubble เป็นการจัดการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ ที่มีการกำหนดโซนการท่องเที่ยวที่ปลอดโรคระบาดผ่านการจับคู่เจรจา เพื่อเปิดการเดินทางได้โดยไม่ต้องกักตัว แต่ต้องมีหนังสือรับรองผ่านการตรวจโรคว่ามีผลเป็นลบมาแสดง เพื่อความปลอดภัยและเป็นไปตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด

 

Avatar photo