Business

โรงแรมหรู แห่จัดโปรโมชั่น ‘หั่นราคา’ ตุนเงินสดสู้โควิด-19

โรงแรมหรู 5 ดาว จัดเต็มสู้โควิด รับคลายล็อก แห่ดัมพ์ราคาเหลือเชื่อ เซ็นทาราคืนละ 960 บาท แอคคอร์ลดแหลก 50% หวังดึงเงินสดรักษาสภาพคล่อง ประคองธุรกิจอยู่รอด

ท่ามกลางวิกฤติธุรกิจโรงแรมที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากโควิด-19 มาตรการล็อกดาวน์ปิดเมือง ปิดประเทศ ส่งผลให้มีหลายโรงแรมประกาศปิดกิจการไปบ้างแล้ว และต้องยอมรับว่าเหลือแต่โรงแรมที่มีสายป่านยาวเท่านั้น ที่จะอยู่รอดและประคองธุรกิจต่อไปได้

โรงแรมหรู อัดโปรโมชั่นสู้โควิด

หลังจากประเทศไทยเริ่มผ่อนคลายล็อกดาวน์ ด้วยการเปิดให้สถานบริการกลับมาเปิดให้บริการได้ รวมถึงโรงแรม แม้ว่าจะยังไม่เปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามา แต่ความหวังของโรงแรมยังมีจากนักท่องเที่ยวชาวไทย ที่ต้องการเดินทางท่องเที่ยวในจังหวัดใกล้ๆ หลังจากต้องอัดอั้นกับเคอร์ฟิวห้ามเดินทางข้ามจังหวัด และนโยบายอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ ในช่วง 1-2เดือนที่ผ่านมา

เมื่อรัฐบาลไฟเขียว มู้ดผู้บริโภคพร้อมเที่ยว ทำให้ผู้ประกอบการโรงแรมที่ยังอยู่รอด เร่งออกมาจัดโปรโมชั่นที่ต้องบอกว่า ครั้งรุนแรงที่สุดเท่าที่เคยมีมา โดยเฉพาะกลุ่ม โรงแรมหรู ระดับ 5 ดาว ที่ดัมพ์ราคาห้องพักอย่างหนัก ซึ่งถือได้ว่าเป็นโอกาสดีของนักท่องเที่ยวที่มีความพร้อม

การออกมาจัดโปรโมชั่นลดราคาห้องพักอย่างหนักครั้งนี้ นอกจากจะมุ่งกระตุ้นบรรยากาศการท่องเที่ยวให้กลับมาโดยเร็วแล้ว ยังเป็นกลยุทธ์การดึงกระแสเงินสดเข้ามาในระบบของโรงแรม ด้วยการขายที่พักล่วงหน้า จ่ายเงินสด เข้าพักทีหลังตามเงื่อนไขเวลา ซึ่งจะทำให้โรงแรมมีเงินสดเข้ามารักษาสภาพคล่อง จ่ายค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น เพื่อให้โรงแรมดำเนินธุรกิจต่อไปได้

สำหรับโปรโมชั่นที่บรรดา โรงแรมหรู ระดับ 5 ดาว และเชนโรงแรมระดับโลก นำมาจัดรายการส่งเสริมการขายมีตั้งแต่การหั่นราคาห้องพักคืนละไม่ถึง 1,000 บาท

เซนทารา

เริ่มจาก เครือ เซ็นทารา ที่อัดโปรโมชั่นราคาเริ่มต้น 960 บาท/คืน ที่โรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทาราทั่วไทย ไม่ว่าจะเป็น กรุงเทพฯ หัวหิน พัทยา ระยอง เกาะช้าง ตราด ภูเก็ต กระบี่ สมุย ฟรีอาหารเช้าและดินเนอร์ตลอดการเข้าพัก สำหรับการเข้าพักตั้งแต่ 4 คืน ขึ้นไป โดยสามารถเปลี่ยนแปลงวันเข้าพักได้และฟรีค่าธรรมเนียมการยกเลิกการจอง สามารถซื้อและใช้ได้ตั้งแต่วันนี้ – 30 พฤศจิกายน 2563

นอกจากนี้ เซ็นทารายังจัดโปรโมชั่นเพิ่มเติม โดยเมื่อให้เพื่อนซื้อบัตรเงินสดเซ็นทารา และรับมูลค่าเพิ่ม 50% จากยอดการซื้อ ซึ่งจะแบ่งเป็น 25% จะถูกส่งต่อไปยังมูลนิธิที่คุณเลือก (สภากาชาดไทย เพื่อภัยพิบัติ หรือกองทุนชัยพัฒนาสู้ภัยโควิด-19) และอีก 25% จะถูกเพิ่มเข้าไปในยอดบัตรเงินสดของเพื่อน ให้ได้เที่ยวและทำบุญไปพร้อมกัน

ตามด้วยเครือ AWC หรือ แอสเสท เวิรด์ คอร์ปอเรชั่น ที่มีโรงแรมหรูในเครือหลายแห่ง ได้นำ 3 โรงแรมในเครือมาจัดโปร ราคาห้องพักไม่รวมอาหารเช้าเริ่มต้น 1,000 บาทต่อคืน สำหรับ โรงแรมดิ แอทธินี โฮเทล แบงค็อก, อะ ลักเซอรี่ คอลเล็กชั่น โฮเทล และโรงแรมแบงค็อก แมริออท เดอะ สุรวงศ์ จากราคาปกติ 5,000 บาท

ทั้งนี้ ผู้เข้าพักจะได้รับสิทธิ์ส่วนลดพิเศษ 50% ในห้องอาหารที่เข้าร่วมและสปาของโรงแรม สามารถจองห้องพักได้ตั้งแต่วันที่ 30 พฤษภาคม 2563 และสามารถเข้าพักได้ตั้งแต่วันที่ 30 พฤษภาคม – 30 มิถุนายน 2563 โดยรับจองเฉพาะทางโทรศัพท์ เฟซบุ๊ก และอีเมล์ของโรงแรมเท่านั้น

AWC

ด้านเชนโรงแรมระดับโลกอย่างกลุ่ม แอคคอร์ ผู้บริหารแบรนด์โรงแรมระดับพรีเมี่ยมและลักเซอรี่ อาทิ Sofitel SO, MGallery, Pullman, Movenpick, Swissotel, Grand Mercure, Mercure และ Novotel จัดแคมเปญ “Buy now, staycation later” ลดสูงสุด 50% โรงแรมในเครือทั่วไทย โดยราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 589 บาทต่อคืน สำหรับพักในโรงแรมแบรนด์ ibis เริ่มจำหน่ายตั้งแต่วันนี้ถึง 8 มิถุนายนนี้ สำหรับการเข้าพักได้ถึง 31 ธันวาคม 2563

ขณะที่เครือไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล โดยกลุ่มบริษัท ไมเนอร์ โฮเทลส์ ชูความแตกต่างด้วยการซื้อวันนี้ เลือกวันเข้าพักได้ถึงปีหน้า สำหรับโรงแรมอนันตรา หัวหิน รีสอร์ท ที่กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งในวันที่ 4 มิถุนายน 2563 นี้ ในราคาเริ่มต้น 4,500 บาทต่อคืนต่อห้อง สำหรับครอบครัว รวมห้องพัก อาหารเช้า-อาหารค่ำ เมนูเด็กมื้อเช้า มื้อกลางวัน และมื้อค่ำ บริการนวดเท้า 30 นาที และกิจกรรมสำหรับเด็กฟรี ณ คิดส์ คลับ โดยสามารถเข้าพักตั้งแต่วันที่ 4 มิถุนายน 2563-31 ตุลาคม 2564

เช่นเดียวกับโรงแรมเครือ ดุสิตธานี ที่เลือกการให้ลูกค้าได้เลือกเข้าพักถึงปีหน้า กับโรงแรมในเครือราคาเดียว 2,888 บาทต่อคืน พร้อมอาหารเช้าสำหรับ 2 ท่านไม่ว่าจะเป็น ดุสิตธานี หัวหิน, ดุสิตธานี ลากูน่า ภูเก็ต ฯลฯ สามารถจองที่พักได้ตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึง 31 ธันวาคม 2564

ขณะเดียวกัน บริษัทจะนำเงิน 500 บาท ที่ได้จากการจำหน่ายบัตรกำนัลทุกๆ ใบ ร่วมบริจาคให้โครงการเพื่อสมทบทุนรักษาพยาบาลผู้ป่วยติดเชื้อโรคโควิด-19 และโครงการร่วมด้วยช่วยช้างฝ่าวิกฤตโควิด-19 ด้วย

พีพี

ปิดท้ายด้วย พีพี ไอส์แลนด์ วิลเลจ บีช รีสอร์ท ในเครือ เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท จำกัด (มหาชน) ที่จัดราคาเพียง 3,500 บาท ต่อคืน จากราคาหลักหมื่น ตั้งแต่วันที่ 31 กรกฏาคม 2563 – 31 ตุลาคม 2564

อีกประเด็นสำคัญที่ผู้ประกอบการโรงแรมที่รายให้ความสำคัญอย่างยิ่งยวดคือ สุขอนามัย และการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเข้มงวด ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดีและน่าจะเป็นบรรทัดฐานใหม่ที่เป็น New Normal ของธุรกิจโรงแรมนับจากนี้ไป แม้ว่าวิกฤติไวรัสโควิด-19 จะคลี่คลายไปแล้วก็ตาม

Avatar photo