COVID-19

คนไทยห่วงหน้าพะวงหลัง อยากให้คลาย ‘ล็อกดาวน์’ แต่กลัวโควิดระบาดรอบใหม่

เปิดผลโพลชี้ประชาชนอยากให้คลาย ล็อกดาวน์ แต่ก็กังวลโควิด–19 ระบาดรอบ 2 เตือนการ์ดอย่าตก แนะ 5 มาตรการ เปลี่ยนผ่านสู่ชีวิตวิถีใหม่ สร้างสังคมไทยเข้มแข็ง

อยากให้คลายล็อกดาวน์ แต่กังวลโควิดระบาดรอบ 2

ผศ.ดร.ปิยวัฒน์ เกตุวงศา หัวหน้าศูนย์พัฒนาองค์ความรู้ด้านกิจกรรมทางกายประเทศไทย (TPAK) สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า TPAK ได้ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ ในช่วงเดือนเมษายน–พฤษภาคม 2563 จำนวน 3,127 ราย ที่มีต่อการเปิดเมืองหรือการผ่อนคลายมาตรการ ล็อกดาวน์ ให้กิจการและกิจกรรมต่างๆ กลับมาดำเนินการ

ทั้งนี้ ผลสำรวจพบว่าประชาชนส่วนใหญ่ต้องการให้รัฐบาลผ่อนปรนให้เปิดกิจการให้มากยิ่งขึ้น แต่ก็ยังมีข้อกังวลในประเด็นสำคัญ โดยพบว่า 51.1% มองว่า เมื่อผ่อนคลายมาตรการ ล็อกดาวน์ และมีการเดินทางเคลื่อนย้ายของคนจำนวนมากอาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด–19 อีกครั้ง และ 43.8% ให้ความเห็นว่าการแพร่ระบาดของโรคอาจเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้ง

ผศ.ดร.ปิยวัฒน์ เกตุวงศา
ผศ.ดร.ปิยวัฒน์ เกตุวงศา

ขณะที่อีก 34.1% ไม่มั่นใจมาตรการป้องกันโรคของสถานประกอบการต่างๆ ว่ามีความปลอดภัยเพียงพอ, 23.7% เห็นว่ามีความยากลำบากในการหางานใหม่หรืออาชีพใหม่ ส่วนอีก 19.5% ขาดความรู้ที่เพียงพอต่อการป้องกันตนเอง  และ 13.7% ขาดข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่หรือจุดที่ปลอดภัย

สำหรับการเตรียมตัวของสถานประกอบการและสถานที่ทำงานประเภทต่างๆ ที่ให้ข้อมูล พบว่า จัดให้มีเจลหรือแอลกอฮอล์ล้างมือเพื่อฆ่าเชื้อโรค 76.1%, ให้พนักงานหรือผู้มารับบริการนั่งโต๊ะเว้นระยะห่างอย่างน้อย 1–2 เมตร 64.8%

AW Thaidotcare poll1

 

พนักงานทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา 64.7%, มีจุดตรวจวัดอุณหภูมิ 57.4%, ลดความหนาแน่นของผู้มารับบริการหรือคนทำงาน 56% และ ทำความสะอาดโต๊ะ รวมถึงอุปกรณ์ต่างๆ ด้วยแอลกอฮอล์ทุกครั้งที่มีคนหมุนเวียน 51%

ทั้งนี้ พบว่า ประเด็นสำคัญคือ ผู้ใช้บริการต้องการให้สถานประกอบการ ที่เปิดให้บริการแล้วจากมาตรการผ่อนปรน มีการจัดมาตรการต่างๆ อย่างเข้มข้น เพื่อช่วยสร้างความมั่นใจให้ผู้ใช้บริการได้

นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองยุทธศาสตร์และแผนงาน กรมควบคุมโรค กล่าวว่า แม้ว่าสถานการณ์ตอนนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด–19 รายใหม่ในบางวันเป็นจะเป็นศูนย์บ้าง หรือ 1–2 คนบ้าง แต่สิ่งที่ต้องระลึกไว้เสมอคือ อาจจะมีผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการแฝงอยู่ ถึงแม้ว่าจะไม่มากก็ตาม แต่ก็มีโอกาสที่จะแพร่เชื้อได้เช่นกัน

AW Thaidotcare poll2

 

ดังนั้น สิ่งสำคัญคือ การ์ดอย่าตก ด้วยการปฏิบัติตามหลักการสำคัญ 5 ข้อในการควบคุมโรค คือ 1. การทำความสะอาดพื้นที่และจุดสัมผัส 2. สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า 3. ล้างมือบ่อยๆ 4. เว้นระยะห่าง และ 5. ลดความแออัด

“สิ่งต่างๆ เหล่านี้คือ ชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) ที่ผู้ประกอบการต้องดำเนินการตามมาตรการที่รัฐบาลกำหนดอย่างเข้มข้น ในขณะที่ประชาชนต้องปฏิบัติตามคำแนะนำในการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด การ์ดอย่าตก เพื่อที่จะอยู่กับโควิด–19 ให้ได้ และเศรษฐกิจเดินหน้าไปได้ด้วย”นพ.จักรรัฐ กล่าว

ด้าน นพ.คำนวณ อึ้งชูศักดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการควบคุมโรคระบาด กล่าวว่า การแพร่ระบาดของโควิด–19 ส่งผลให้ประเทศส่วนใหญ่เกือบทั่วโลกใช้มาตรการล็อกดาวน์ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด แต่เกิดความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจ ซึ่งขณะนี้ทุกประเทศพยายามหาทางที่จะหลุดออกจากปัญหาทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นทั่วโลก

นพ.คำนวณ อึ้งชูศักดิ์ 2

ในส่วนของประเทศไทย ที่ใช้มาตรการกึ่งล็อกดาวน์ พบว่าส่งผลให้มีคนตกงานมากกว่า 10 ล้านคน หนี้สินเพิ่มขึ้น และธุรกิจขาดสภาพคล่อง โดยเริ่มให้ผู้ประกอบการกลับมาดำเนินกิจกรรม และกิจกรรมเพื่อเปิดเมืองด้วยการใช้มาตรการควบคุม หรือ การผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ 4 ระยะ ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม–มิถุนายน 2563

“ถ้ามองในด้านสุขภาพ ไวรัสโควิด–19 ไม่ใช่ภาพยนตร์หรือหนังสั้น แต่เป็นซีรีส์เรื่องยาวอย่างน้อย 1 ปี และจะจบได้ก็ต่อเมื่อมียารักษา มีวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ หรือเกิดการติดเชื้อธรรมชาติประมาณ 60% ซึ่งจะทำให้เกิดภูมิต้านทาน พยายามให้การแพร่เชื้ออยู่ในระดับต่ำคือ แพร่ระบาดในบางกลุ่ม หรือบางพื้นที่ แต่สามารถควบคุมได้” นพ.คำนวณ กล่าว

ทั้งนี้ หากไวรัสโควิด–19 เป็น ซีรีส์เรื่องยาว ผู้เขียนบท ผู้กำกับการแสดง และนักแสดงเรื่องโควิด–19 คือคนไทยทั้ง 68 ล้านคนว่าอยากเห็นประเทศเป็นอย่างไร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากมีการผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ระยะที่ 4 ซึ่งเป็นกิจการและกิจกรรมที่มีความเสี่ยงสูง เช่น การไฟเขียวให้เปิด สถานบันเทิง สนามพนัน รวมถึงการเปิดภาคเรียน เปิดการท่องเที่ยวที่ทำให้ผู้คนมาเจอกันมากขึ้น

ดังนั้น สิ่งสำคัญคือ ต้องมีการวางแผนรับมือให้ดี โดยเฉพาะการเว้นระยะห่าง และใส่หน้ากากอนามัย ซึ่งทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันเพื่อเปลี่ยนผ่านไปสู่ New Normal และเมื่อผ่านวิกฤตนี้ไปได้ สังคมไทยจะเข้มแข็ง ประเทศชาติเจริญก้าวหน้าได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน

Avatar photo