The Bangkok Insight

จอร์จ ฟลอยด์ กับไทม์ไลน์ ‘8.46 นาที’ โดนจับกุม สู่จลาจลทั่วสหรัฐ

จอร์จ ฟลอยด์ ชาวอเมริกัน – แอฟริกัน เสียชีวิตหลังถูกตำรวจควบคุมตัวในเมืองมินนิแอโพลิส สถานการณ์ที่กลายเป็นชนวนเหตุให้เกิดการประท้วงทั่วสหรัฐ ที่หลายเหตุการณ์บานปลายเป็นการจลาจล มาดูกันว่า เรื่องราวนี้มีความเป็นไปเป็นมาอย่างไร

XxjinmC007021 20200528 CBMFN0A002
จอร์จ ฟลอยด์

25 พฤษภาคม : จอร์จ ฟลอยด์ เสียชีวิตขณะถูกจับกุม

จอร์จ ฟลอยด์ วัย 46 ปี ถูกตำรวจจับกุมที่เมืองมินนิแอโพลิส รัฐมินนิโซตา หลังถูกกล่าวหาว่า ใช้ธนบัตร 20 ดอลลาร์ ซื้อสินค้าในร้านท้องถิ่น เขาเสียชีวิตขณะอยู่ในการควบคุมตัวของตำรวจ

ต่อมา มีผู้นำคลิปวีดิโอที่ถ่ายด้วยโทรศัพท์มือถือโพสต์ขึ้นบยเฟซบุ๊ก แสดงให้เห็นว่า ตำรวจนายหนึ่งกดตัวฟลอยด์ ลงกับพื้น และใช้เข่ากดเข้าบริเวณคอของฟลอยด์ ในขณะที่เขายังถูกใส่กุญแจมืออยู่ ซึ่งได้ยินเสียงฟลอยด์บอกหลายครั้งว่า เขาหายใจไม่ออก โดยตำรวจใช้เข่ากดคอฟลอยดอยู่นาน 8 นาที 46 วินาที จนเขาแน่นิ่งไป ก่อนที่จะเสียชีวิตในเวลาต่อมา และคลิปนี้กลายมาเป็นไวรัลบนโลกออนไลน์

26 พฤษภาคม : ตำรวจ 4 นายโดนไล่ออก

เบน ครัมป์ ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน ประกาศตัวเป็นตัวแทนให้กับครอบครัวฟลอยด์ เพื่อหาความยุติธรรมในเรื่องนี้  ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ 4 นายที่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของฟลอยด์โดยไล่ออก

บรรดาผู้ประท้วง พากันมารวมตัวกันบริเวณที่เกิดเหตุ และที่สถานีตำรวจเขต Third Precinct ผู้ประท้วงบางส่วนได้ทุบทำลายรถตำรวจ ตำรวจได้ใช้กระสุนยางและแก๊สน้ำตา เข้าสลายการชุมนุนม ซึ่งเหตุการณ์นี้ กลายมาเป็นการประท้วงคดีจอร์จ ฟลอยด์ คืนแรกในมินนิแอโพลิส

GettyImages 1216627282

27 พฤษภาคม : เหตุประท้วงลามไปยังเมืองอื่นๅ

หลายเมืองในสหรัฐ รวมถึง นครลอสแอนเจลิส และเมมฟิส เริ่มเกิดการชุมนุนมประท้วง เรียกร้องความยุติธรรมให้กับการเสียชีวิตของฟลอยด์

ในเมืองมินนิแอโพลิส การประท้วงอย่างสงบ กลายเป็นเหตุรุนแรง มีการจุดไฟเผา และการบุกเข้าปล้นร้านค้าต่างๆ เกิดขึ้น ตำรวจพยายามสลายฝูงชนด้วยกระสุนยาง และแก๊สน้ำตา

28 พฤษภาคม : ดึงกองกำลังพิทักษ์ชาติคุมสถานการณ์

เหตุประท้วงรุนแรงในช่วงกลางคืน ทำให้ ทิม วอลซ์ ผู้ว่าการรัฐมินนิโซตา ลงนามในคำสั่งผู้ว่าการ ให้กองกำลังพิทักษ์ชาติมินนิแอโพลิส เข้ามาควบคุมสถานการณ์ ซึ่งในอีกไม่กี่วันต่อมา ผู้ว่าการรัฐอื่นๆ ก็ใช้วิธีเดียวกันนี้ ท่ามกลางความรุนแรงที่เพิ่มขึ้น

GettyImages 1236716868

29 พฤษภาคม : ตำรวจถูกจับ พร้อมตั้งข้อหา

เดเรค ชอวิน อดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจ ผู้ใช้เข่ากดทับคอฟลอยด์ จนเสียชีวิต ถูกจับกุมใน 2 ข้อหา คือ ข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยไม่ไตร่ตรองไว้ก่อน และ ข้อหาฆาตกรรมระดับสาม คือ การตั้งใจใช้กำลังประทุษร้ายผู้อื่นให้เกิดอันตรายร้ายแรง แต่ไม่เจตนาให้ถึงแก่ชีวิต ซึ่งเป็นข้อหาที่มีโทษจำคุกรวมกันแล้ว สูงสุด 35 ปี

ครอบครัวของฟลอยด์เรียกร้องให้ตั้งข้อหาฆาตกรรมระดับหนึ่ง หรือจงใจฆ่า และว่าควรมีการจับกุมอดีตตำรวจอีก 3 นาย และตั้งข้อหาพวกเขาด้วย

ภรรยาของ เดเรก ชอวิน ผู้ใช้ชีวิตคู่ร่วมกันมาเกือบ 10 ปี ได้ประกาศแยกทางและยื่นเรื่องขอหย่าขาดจากสามีทันที หลังจากรับรู้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

วอลซ์ ผู้ว่าการรัฐมินนิโซตา ประกาศเคอร์ฟิว และมีเมืองอื่นๆ อีกนับสิบเมือง บังคับใช้เคอร์ฟิวเช่นกัน หลังการชุมนุมประท้วงอย่างสงบ กลายมาเป็นความรุนแรง และปล้นสดมภ์

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จุดชนวนให้เกิดความขัดแย้ง เมื่อเขาทวีตข้อความเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า “เมื่อการปล้นเกิดขึ้น การยิงก็จะเกิดขึ้น” ขณะที่ทวิตเตอร์ติดป้ายต่อทวีตนี้ของผู้นำสหรัฐ ระบุว่า ละเมิดกฎเกี่ยวกับการสนับสนุนความรุนแรง

จอร์จ

31 พฤษภาคม : เปลี่ยนตัวผู้ดำเนินคดี

ผู้ว่าการรัฐมินนิโซตา ประกาศว่า คีธ เอลลิสัน อัยการสูงสุดของรัฐ จะเข้ามารับผิดชอบในคดีนี้ ต่อจากอัยการเขต

ชาวอเมริกันหลายพันคนเดินขบวนประท้วงอย่างสงบทั่วประเทศ แต่มีในบางพื้นที่ที่เกิดความรุนแรงขึ้นมา และมีการปะทะกับตำรวจ รวมถึง ในพื้นที่ใกล้ทำเนียบขาว

1 มิถุนายน : เปิดผลชันสูตรศพ

ทีมกฎหมายของฟลอยด์ บอกว่า ผลการชันสูตรศพอิสระ บ่งชี้ว่า การเสียชีวิตของเขาเป็นการฆาตกรรม ที่เกิดจากการขาดอากาศหายใจ เพราะคอ และหลังถูกกดทับไว้ ทำให้ขาดเลือดไหลไปยังสมอง ซึ่งขัดแย้งกับผลการชันสูตรของเขตเฮนเนปิน ที่ประกาศสาเหตุการเสียชีวิตว่า เกิดจากภาวะหัวใจวาย

GettyImages 1216502207

การประท้วงขยายวงกว้าง และรุนแรงมากขึ้น แม้ส่วนใหญ่เป็นการประท้วงโดยสงบ แต่ก็เกิดการก่อจลาจลในหลายพื้นที่ กลุ่มผู้ประท้วงบุกทำลายโชว์รูมรถหรู และร้านค้าสินค้าหรูแบรนด์ในย่านคนรวยหลายแห่ง ทั้งในนครลอสแอนเจลิสและมหานครนิวยอร์ก

ผู้ประท้วงอย่างน้อย 7 ราย ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงเสียชีวิต

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศสนับสนุนการประท้วงอย่างสงบ แต่ประณามผู้ประท้วงที่ก่อจลาจล กล่าวว่าการกระทำของคนกลุ่มนี้คือ “การก่อการร้าย” พร้อมประกาศตัวเองว่าเป็น Law & Order (การรักษากฎหมายและความสงบเรียบร้อย) ขู่นำกองทัพและทหารมาปราบปรามผู้ประท้วง หากไม่ยุติความรุนแรง

GettyImages 1242364178

2 มิถุนายน : ยื่นฟ้องกรมตำรวจมินนิแอโพลิส

กรมสิทธิพลเมือง รัฐมินนิโซตา ยื่นฟ้องกรมตำรวจเมืองมินนิแอโพลิส ในข้อหาเกี่ยวกับสิทธิพลเมือง ที่เกี่ยวข้องกับการตายของฟลอยด์

ภรรยาของ เดเรก ชอวิน ออกมากล่าวว่า จะเปลี่ยนทั้งชื่อและนามสกุล ไม่ใช้นามสกุลของเขาอีกต่อไป ทั้งยังยืนกรานว่าจะไม่รับเงินค่าเลี้ยงดู สินสมรส และเงินช่วยเหลือใด ๆ ทั้งสิ้นจากสามี แม้แต่ดอลลาร์เดียว

Avatar photo