The Bangkok Insight

จาก ‘จอร์จ ฟลอยด์’ สู่การเรียกร้องความเป็นธรรมให้ ‘อะบอริจิน’ ในออสเตรเลีย

พฤติกรรมไม่เหมาะสมของตำรวจ จุดประกายการประท้วงจาก “จอร์จ ฟลอยด์” ในสหรัฐ สู่การเรียกร้องความยุติธรรมให้ “ชาวอะบอริจิน” ในออสเตรเลีย

จอร์จ ฟลอยด์
                                                             จอร์จ ฟลอยด์

จอร์จ ฟลอยด์ (George Floyd) ชายผิวดำวัย 46 ปีจากเมืองมินนิแอโพลิส สหรัฐ ได้เสียชีวิตลง หลังเขาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้เข่ากดที่คอไว้นานเกือบ 9 นาที โดยฟลอยด์ซึ่งถูกตำรวจใส่กุญแจมือและถูกกดไว้กับพื้น ได้วิงวอนขอความช่วยเหลือ พูดทั้งน้ำตาว่า เขาหายใจไม่ออก ในห้วงเวลาสุดท้ายของชีวิต

การตายของฟลอยด์ได้สร้างความไม่พอใจและทำให้เกิดการประท้วงทั่วสหรัฐ นอกจากนี้ทั่วโลกก็ได้ร่วมเรียกร้องความยุติธรรมให้เขาด้วย

การประท้วงกรณี จอร์จ ฟลอยด์ ในสหรัฐ
                                                         การประท้วงกรณี จอร์จ ฟลอยด์ ในสหรัฐ

ช่วงเย็นวานนี้ (2 มิ.ย.) ที่ประเทศออสเตรเลีย ประชาชนหลายพันคนร่วมชุมนุมตามท้องถนน เพื่อแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับการประท้วงต่อต้านตำรวจที่ใช้ความรุนแรงกับคนกลุ่มน้อยในสหรัฐ

บรรดาผู้ประท้วงเดินขบวนในเมืองซิดนีย์พร้อมเปล่งเสียงว่า “ฉันหายใจไม่ออก” และ “ชีวิตคนผิวดำก็สำคัญเหมือนกัน” เช่นเดียวกับผู้ประท้วงในสหรัฐ

การประท้วงในออสเตรเลียนั้น นอกจากจะแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับการประท้วงในสหรัฐแล้ว ยังเป็นการต่อต้านพฤติกรรมไม่เหมาะสมของตำรวจในออสเตรเลียด้วย โดยมีผู้ประท้วงจำนวนมากโบกธงอะบอริจิน (Aboriginal flag) ซึ่งเป็นชนเผ่าพื้นเมืองเก่าแก่ของออสเตรเลีย เนื่องจากมีชาวอะบอริจินถูกตำรวจคุมขัง และเสียชีวิตระหว่างถูกจับกุมตัวจำนวนมาก

fig 03 06 2020 07 46 02 e1591170397105
                                                                    ธงอะบอริจิน

อย่างไรก็ดี การประท้วงในออสเตรเลียยังคงเป็นไปโดยสันติ ผู้ประท้วงส่วนมากสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

“ชาวอะบอริจินเสียชีวิตระหว่างถูกจับกุมตัวกี่คนแล้ว? และมีตำรวจกี่คนที่ลุกขึ้นสู้เพื่อพวกเรา?” ทริสทัน ฟีลด์ (Tristan Field) ชายชาวกาดิกัล (Gadigal) หนึ่งในชนเผ่าพื้นเมืองของออสเตรเลียกล่าวกับผู้เข้าร่วมการประท้วง ก่อนออกเดินขบวน

แม้ว่าชาวชาวพื้นเมืองของออสเตรเลียจะคิดเป็นเพียง 2% ของจำนวนประชากรออสเตรเลียทั้งหมด แต่พวกเขากลับคิดเป็นราว 27% ของประชากรนักโทษในเรือนจำ

auss

การประท้วงครั้งนี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังมีการเผยแพร่คลิปวิดีโอชาวพื้นเมืองวัยรุ่นถูกตำรวจออสเตรเลียควบคุมตัวและจับกดลงบนพื้นอย่างรุนแรงในรัฐนิวเซาท์เวลส์ และกลายเป็นประเด็นร้อน

ตำรวจออสเตรเลียกำลังสืบสวนเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งดูเหมือนจะเป็นเหตุการณ์ที่วัยรุ่นชายชาวพื้นเมืองข่มขู่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ก่อนจะถูกควบคุมตัวด้วยการใช้กำลัง

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

Avatar photo