COVID-19

‘ภูเก็ต’ ไม่พบผู้ติดเชื้อใหม่ 11 วันรวด ย้ำอย่าวางใจ ‘การ์ดต้องไม่ตก’

ภูเก็ต ปลอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ติดต่อกัน 11 วัน คณะกรรมการโรคติดต่อฯ ย้ำประชาชนยังต้องดูแลตัวเอง รับวิถี New Normal หลังผ่อนคลายมาตรการเข้า-ออกจังหวัด

คณะกรรมการโรคติดต่อ จังหวัดภูเก็ต รายงานว่า ณ วันที่ 3 มิถุนายน 2563 จังหวัดภูเก็ตไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม โดยตั้งแต่วันที่ 5 มกราคม-3 มิถุนายน 2563 จังหวัดภูเก็ตมีผู้ติดเชื้อ ยืนยันโรคโควิด-19 จำนวน 227 ราย รักษาหายให้กลับบ้าน 223 ราย เสียชีวิต 3 ราย จำหน่าย 1 ราย

สถานการณ์โควิด19 จังหวัด ภูเก็ต

สำหรับผู้ได้รับการตรวจหาเชื้อทางห้องปฏิบัติการทั้งหมด 11,596 ราย พบเชิ้อ 227 ราย คิดเป็นร้อยละ 1.96 ในจำนวนนี้ เป็นผู้มีอาการเข้าเกณฑ์เฝ้าระวังสะสม 7,396 ราย พบเชื้อ 189 รายคิดเป็นร้อยละ 2.55, อยู่ระหว่างรอผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการจำนวน 17 ราย, การเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยง 165 ราย (รอผล) และผู้ได้รับการตรวจหาเชื้อจากการคัดกรองเชิงรุก 4,035 ราย พบเชื้อ 38 รายคิดเป็นร้อยละ 0.9

อย่างไรก็ตาม แม้จะไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ติดต่อกัน 11 วัน แต่ขอเน้นย้ำให้ประชาชน ยังคงต้องระมัดระวังตนเอง หลีกเลี่ยงการเดินทางไปแหล่งชุมชน และสถานที่เสี่ยงซึ่งอาจมีผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการ เพื่อไม่ให้มีการแพร่ระบาดครั้งใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อรัฐบาลประกาศการผ่อนคลายมาตรการลง

ขณะที่จังหวัดภูเก็ตก็มีการผ่อนคลายมาตรการเข้า-ออกจังหวัดมากขึ้น และขอความร่วมมือผู้เดินทางลงทะเบียนในระบบ Phuket Smart Check-in และยังคงต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนดอย่างเคร่งครัด ได้แก่ การรักษาความสะอาด การจำกัดจำนวนคนเข้าใช้บริการ รวมทั้ง ให้สถานประกอบการโหลดแอปพลิเคชั่นไทยชนะ และให้ผู้ใช้บริการสแกน QR Code ก่อนและหลังเข้าใช้บริการทุกครั้ง เพื่อจำกัดจำนวนผู้ใช้บริการ และสามารถติดตามได้หากเกิดการติดเชื้อ

สถานการณ์ถูเก็ต

นอกจากนี้ ประชาชนยังคงต้องใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลาเมื่อออกจากบ้าน การเว้นระยะห่างจากบุคคลอื่นอย่างน้อย 1 – 2 เมตร และการล้างมือด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์บ่อยๆ ก็ยังเป็นคำแนะนำให้ประชาชนทุกคนปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ

ส่วนมาตรการการใช้ชีวิตปกติด้วยวิถีแบบใหม่ (New normal) ก็ผ่อนคลายมากขึ้น ตั้งแต่มาตรการในการดำเนินชีวิต เช่น การเปิดบริการห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ร้านอาหาร ร้านตัดผม ร้านเสริมสวย กิจกรรมออกกำลังกาย ฟิตเนส การดูแลสุขภาพ และสันทนาการต่างๆ เช่น การเปิดโรงภาพยนตร์ สวนสัตว์ นวด และสปา

สำหรับการเปิดสนามบินภูเก็ตนั้น นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า ตามที่ ศบค. และจังหวัดภูเก็ตได้ดำเนินการผ่อนคลาย ระยะที่ 3 ในการเปิด สถานที่ และดำเนินการตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดต่ออันตรายในท้องที่จังหวัดภูเก็ต ภายใต้ข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการ ในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 5 ฉบับที่ 6 ฉบับที่ 7 และฉบับที่ 9)

ผู้ว่าภูเก็ต
ภัคพงศ์ ทวิพัฒน์

ทั้งนี้ได้มีมาตรการผ่อนคลายการเดินทางข้ามเขตพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ในช่องทางบกและช่องทางน้ำ ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2563 เป็นต้นไป และจะ ต้องปฏิบัติตามมาตรฐานการปฏิบัติงานที่หน่วยงานรับผิดชอบกำหนด นั้น

ในส่วนการเดินทางช่องทางอากาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตกล่าวย้ำว่า การเปิดใช้ท่าอากาศยานภูเก็ตหรือสนามบินภูเก็ต เป็นอำนาจของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ได้ ซึ่งขณะนี้ จังหวัดภูเก็ตได้ทำหนังสือแจ้งไปยังสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เสนอให้เปิดการดำเนินงานของสนามบินภูเก็ต เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่มีความประสงค์จะใช้เส้นทางการเดินทาง ทางอากาศ

“ขณะนี้อยู่ระหว่างรอเอกสารแจ้ง จากผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยในการออกประกาศกำหนดเงื่อนไขและเงื่อนเวลาในการใช้ท่าอากาศยานเพื่อการขึ้นลงของอากาศยาน” นายภัคพงศ์ กล่าว

Avatar photo