Politics

แจกเงิน 3 พันกระตุ้นท่องเที่ยว 10 ล้านคนคลังนัดถกข้อสรุปก่อนชงครม.

แจกเงิน คนละ 2,000 – 3,000 บาทให้ 10 ล้านคน หวังกระตุ้นการท่องเที่ยว คลังจ่อถก “ททท.” ให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน ก่อนเสนอที่ประชุม ครม.ต่อไป

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะ โฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง จะหารือกับ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพื่อสรุปมาตรการกระตุ้นภาคการท่องเที่ยว และเสนอไปยังคณะกรรมการกลั่นกรองฯ กับ ครม. เพื่อขอใช้งบประมาณฟื้นฟู 4 แสนล้านบาท ออกมากระตุ้นเศรษฐกิจ ในช่วงไตรมาส 3 หรือ เดือนกรกฎาคมเป็นต้นไป อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทั้ง 2 หน่วยงานกำลังทำการบ้านว่า จะดำเนินการอย่างไร ซึ่งสิ่งที่ภาคท่องเที่ยวเสนอให้ แจกเงิน คนละ 2,000 – 3,000 บาท จำนวน 10,000,000 คน เพื่อนำไปใช้ท่องเที่ยวนั้น เรื่องนี้หน่วยงานที่รู้เรื่องดีสุดว่าเอกชนต้องการอะไร และควรจะดูแลท่องเที่ยวอย่างไร คือ ททท.

แจกเงิน

“ดังนั้นหากเขาอยากให้ช่วย เราก็ต้องฟังข้อเสนอ และกระทรวงการคลัง พร้อมพิจารณาให้ อย่างไรก็ตามการ แจกเงิน ไม่ใช่ปัญหา แต่มาตรการออกมาต้องเป็นมาตรการที่ดีและตรงจุด ต้องดึงให้คนไทยเที่ยวไทยมากที่สุด” ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กล่าว

อย่างไรก็ตาม ส่วนข้อเสนอเอกชน กลุ่มค้าปลีกที่ต้องการฟื้นเรื่อง “ช้อปช่วยชาติ” ด้วยการนำค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้าและบริการมาหักลดหย่อนภาษีบุคคลธรรมดา 50,000 บาทนั้น คงต้องพิจารณาก่อนเพราะถ้าให้ลดหย่อนวงเงินสูงขนาดนั้นจะถูกหาว่าเอื้อเจ้าสัวหรือไม่

ขณะเดียวกัน ในวันที่ 4 มิถุนายนนี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด โดยมีปลัดกระทรวงจาก 10 กระทรวงเข้าร่วมประชุม เพื่อสรุปแนวทางให้ความช่วยเหลือประชาชน ในกลุ่มที่ลงทะเบียนไม่สำเร็จ 1,700,000 ราย และกลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ยังไม่ได้รับเงินเยียวยาอีก 2,400,000 ล้านรายว่า ควรจะช่วยเหลืออย่างไร ทั้งนี้ เมื่อที่ประชุมสรุปจะเสนอคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้เงินตาม พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท และเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อให้ความเห็นชอบต่อไป

แจกเงิน

ด้านนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ททท. ได้หารือกับกระทรวงการคลัง ได้ข้อสรุปการจัดทำ 2 มาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ ระยะเวลาดำเนินการ 4 เดือน ระหว่างเดือนกรกฎาคม – ตุลาคม 2563 โดยเตรียมนำเสนอเข้าสู่ คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้เงินกู้พิจารณา ก่อนเสนอที่ประชุม ครม. สัปดาห์หน้าเห็นชอบเช่นกัน

สำหรับมาตรการแรกคือการ “สร้างกำลังใจ” ผ่านการสนับสนุนงบประมาณการศึกษาดูงาน 3 วัน 2 คืน ผ่านบริษัทนำเที่ยวในประเทศ ให้คนที่ทำงานแนวหน้าสู้โควิด ทั้งอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และ เจ้าหน้าที่โรงพยาบาล ส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) กว่า 1,200,000 คน

มาตรการที่ 2 คือ “เที่ยวปันสุข” โดยมีบัตรกำนัลดิจิทัลสำหรับการท่องเที่ยวภายในประเทศ มีเงื่อนไขต้องเป็นการเดินทางข้ามจังหวัด สำหรับประชาชนทั่วไป ที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปี จำนวน 4,000,000 คน โดยเปิดลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิ์ ซื้อบัตรกำนัลเป็นค่าห้องพักแล้ว เมื่อประชาชนนำบัตรกำนัล ดังกล่าวไปใช้จ่ายในโรงแรม เช่น ห้องพัก ห้องอาหาร สปา และ ร้านขายสินค้าที่ระลึกแล้ว  รัฐบาลจะโอนเงินคืนให้ ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ต่อไป โดยวงเงินดำเนินการยังไม่ได้สรุป

นายยุทธศักดิ์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของแพ็กเกจแรก คือ แพ็กเกจฟรี เพื่อบุคคลการทางการแพทย์ ซึ่งวงเงินจะเป็นเท่าไหร่ยังไม่ได้ข้อสรุปร่วมกัน ส่วนแพ็กเกจที่สอง ยังไม่ได้ข้อสรุปว่า รัฐบาลจะจ่ายเงินให้ทีเดียวประมาณ 2,000 บาท หรือ 3,000 บาทต่อคน หรือวงเงินรวมประมาณ 8,000 ล้านบาท หรือ 12,000 ล้านบาท

Avatar photo