Business

‘การบินไทย’ พ้นสถานะรัฐวิสาหกิจ หมดอภิสิทธิ์เลือกตารางบินก่อน

เปลี่ยนสถานะ เปลี่ยนชีวิต “การบินไทย” หมดอภิสิทธิ์เลือกตารางบินก่อน จ่อเสนอ ครม. ปลดออกจากเลขาคณะเจรจาสิทธิการบิน

การบินไทย

รายงานข่าวจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงความคืบหน้าของการแก้ไขปัญหาสายการบินไทยว่า ล่าสุดคณะกรรมการติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหาการบินไทย ที่มีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ได้มอบหมายให้กับผู้เกี่ยวข้อง เช่น ปลัดกระทรวงคมนาคม ไปทบทวนสิทธิการบินของการบินไทย และศึกษาความเหมาะสม หากจะมีการเจรจาสิทธิการบินระหว่างประเทศหลังจากนี้

เนื่องจากที่ผ่านมาการบินไทยได้รับสิทธิพิเศษในการเจรจาสิทธิการบินระหว่างประเทศ เนื่องจากมีฐานะเป็นองค์กรรัฐวิสาหกิจและสายการบินแห่งชาติ โดยการบินไทยจะทำหน้าที่เป็นเลขาคณะเจรจาสิทธิการบินระหว่างประเทศ พร้อมทั้งได้รับสิทธิ์ในการเลือกตารางบินก่อนสายการบินอื่น

แต่ขณะนี้เนื่องจากการบินไทยเปลี่ยนจากองค์กรรัฐวิสาหกิจ เป็นบริษัทเอกชนแล้ว ดังนั้น การบินไทยจึงไม่สามารถได้รับสิทธิพิเศษ โดยจะต้องมีการแก้ไขมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่แต่งตั้งให้การบินไทยเป็นเลขาคณะเจรจาสิทธิการบิน เพื่อให้การบินไทยหลุดพ้นจากคณะเจรจา และหลังจากนี้ ต้องเข้าสู่ขั้นตอนการรับจัดสรรตารางบินอย่างเหมาะสมและเท่าเทียมเหมือนสายการบินอื่น

อย่างไรก็ตาม สิทธิการบินเดิมที่การบินไทยได้รับจัดสรรไปก่อนหน้านี้ จะไม่มีการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากถือเป็นสิทธิ์ของการบินไทยที่จะสามารถพิจารณาทำการบินตามตารางบินที่เคยได้รับได้ แต่หากการบินไทยทบทวนแผนฟื้นฟูธุรกิจ และพบว่าต้องปรับเปลี่ยนรายละเอียดของตารางบิน ต้องการปรับลดความถี่ หรือคืนสิทธิการบิน ก็สามารถดำเนินการได้

การบินไทย

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม เผยว่า ขณะนี้กระทรวงฯ ได้มอบหมายให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท. หรือ CAAT) ศึกษาความเหมาะสมกรณีมีการเจรจาสิทธิการบินระหว่างประเทศแล้วว่า จะต้องจัดสรรตารางบินให้เหมาะสมและเป็นธรรมกับทุกสายการบินอย่างไร

นอกจากนี้ กระทรวงฯ เตรียมเรียกประชุมหน่วยงานที่มีความเกี่ยวข้องกับการบินไทย เป็นคู่สัญญา เช่น บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. และ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) เพื่อพิจารณารายละเอียดสัญญาที่ทำร่วมกับการบินไทย หากพบว่ามีข้อเสนอพิเศษภายใต้เงื่อนไขหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ เช่น ค่าจอดอากาศยานในราคาพิเศษ ที่ไม่เท่าเทียมกับสายการบินอื่น อาจต้องนำมาทบทวนสิทธิ์

“ต้องยอมรับว่าวันนี้การบินไทยไม่ได้เป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจแล้ว หากมีสัญญาที่ทำร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ ไว้ แต่ไม่มีเงื่อนไขสิทธิพิเศษก็คงไม่เป็นไร แต่หากมีสิทธิพิเศษ เช่น ราคาพิเศษ ที่จอดอากาศยานพิเศษ ก็คงต้องทบทวนสิทธิ์ หาก ทอท. หรือ บวท. จะยังคงให้สิทธิ์เหล่านั้น ก็ทำได้ แต่ต้องอยู่ที่การพิจารณาของบอร์ดด้วย” แหล่งข่าวกล่าว

Avatar photo