Politics

www.เราไม่ทิ้งกัน.com มาอีก!! จ่อเยียวยากลุ่มตกหล่น 4.1 ล้านคน

www.เราไม่ทิ้งกัน.com มาอีก!! “กระทรวงการคลัง” จ่อเสนอคณะกรรมการเยียวยาดูแลกลุ่มตกหล่น 4.1 ล้านคน ก่อนชงครม.ไฟเขียว

www.เราไม่ทิ้งกัน.com ยังจ่ายเงินเยียวยาลูกจ้างชั่วคราว อาชีพอิสระ นอกระบบประกันสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิดอย่างต่อเนื่อง โดยผู้ได้รับผลกระทบจะได้รับเงินสนับสนุนรายละ 5,000 บาทต่อเดือน เป็นเวลา 3 เดือน ซึ่งประชาชนที่ได้รับผลกระทบต้องลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ที่เริ่มเปิดให้ลงทะเบียนมาตั้งแต่เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และขณะนี้ได้ปิดรับลงทะเบียนแล้ว

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษก กระทรวงการคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังเตรียมเสนอคณะกรรมการเยียวยา ประกอบด้วย ปลัดหลายกระทรวงเป็นกรรมการ ในวันที่ 4 มิถุนายนนี้ เพื่อพิจารณาเรื่องการเยียวยาหลายทุกกลุ่ม โดยเฉพาะการเยียวยาผู้มีอาชีพอิสระกลุ่มแรก สำหรับผู้ไม่ผ่านคุณสมบัติจำนวน 1.7 ล้านคน รายชื่อตกตั้งแต่ลงทะเบียนครั้งแรก หากนำมาตรวจสอบใหม่อีกครั้งหลายด้าน และหากผ่านหลักเกณฑ์การตรวจสอบจะได้รับการเยียวยาหรือไม่

www.เราไม่ทิ้งกัน.com

ขณะเดียวกันจะหารือในเรื่องการเยียวยาประชาชนที่ตกหล่นในกลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 2.4 ล้านคนด้วย หากได้ข้อสรุปแล้วจะนำเสนอให้คณะกรรมการคัดกรองการใช้จ่ายเงินกู้รับทราบอีกครั้ง ตามกระบวนการของการใช้เงินพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท และจะเสนอเข้าสู่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ลำดับถัดไป

อย่างไรก็ตาม ขอย้ำว่าผู้สูงอายุซึ่งได้รับเบี้ยยังชีพรายเดือน 600-1,000 บาทต่อเดือนตามอายุ หากทำอาชีพอิสระมาขับแท็กซี่ ค้าขาย ลงทะเบียนเยียวยา 5,000 บาทแล้ว จะไม่ได้รับเงินเยียวยา 1,000 บาทซึ่งกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เตรียมจ่ายเงินขณะนี้ เพราะจะซ้ำซ้อนในส่วนของกลุ่มเปราะบาง

“ในส่วนของกลุ่มเปราะบางงวดแรกจะรวบยอดจ่ายครั้งเดียวทั้งเดือนพฤษภาคมและมิถุนายน รวม 2,000 บาท จากนั้นกรมบัญชีกลางจ่ายเพิ่มเติมอีกเดือนกรกฎาคม รวมเป็น 3 เดือน เพื่อให้ผู้สูงอายุ คนพิการ แม่เด็กแรกเกิดได้รับการดูแล” นายลวรณ กล่าว

ด้านเฟซบุ๊กเพจ ถาม-ตอบ ปัญหามาตรการเงินเยียวยา 5,000 บาท โพสต์ความคืบหน้าในการจ่ายเงินเยียวยา “เราไม่ทิ้งกัน” โดยระบุว่า รอบการโอนเงินเยียวยา”เราไม่ทิ้งกัน”ประจำวันอังคารที่ 2 มิถุนายน 2563 โดยมีกลุ่มที่จะได้รับการโอนเงินดังนี้

กลุ่มสถานะ “โอนเงินไม่สำเร็จ” ที่ดำเนินการแก้ไขและผูกบัญชีพร้อมเพย์กับหมายเลขบัตรประชาชนเรียบร้อยแล้ว

กลุ่มที่ได้รับ sms ว่าได้รับสิทธิ์แต่ยังไม่ได้รับการโอนเงิน

กลุ่มสีเขียว ได้รับสิทธิที่เปลี่ยนสถานะวันที่ 29 – 31 พฤษภาคม 2563 (ส่วนที่เหลือประมาณ 4,000 คน)

กลุ่มสีเหลือง แก้ไขบัญชีธนาคารและผูกพร้อมเพย์กับเลขบัตรประชาชน(บางส่วน)หลังจากได้รับการโอนเงินคืนนี้สถานะจะเปลี่ยนเป็นได้รับสิทธิ (เช็คสถานะได้ตั้งแต่เวลา 06.00 น.เป็นต้นไป)

กลุ่มสีส้ม ทบทวนสิทธิ์บางส่วนสถานะไม่เปลี่ยนแต่เงินเข้าหลังจากได้รับการโอนเงินคืนนี้สถานะจะเปลี่ยนเป็นได้รับสิทธิ (เช็คสถานะได้ตั้งแต่เวลา 06.00 น.เป็นต้นไป)

www.เราไม่ทิ้งกัน.com

ทั้งนี้ กลุ่มที่ได้รับสิทธิ์ในวันที่ 29 – 31 พฤษภาคม 2563 จะได้รับเงินโอนในวันที่ 2 มิถุนายน 2563 (ส่วนที่เหลือประมาณ 4,000 คน) โดยจะได้รับเงินรวดเดียว 15,000 บาท

ส่วนที่ได้รับสิทธิ์ในวันที่ 1 มิถุนายน 2563 จะได้รับเงินโอนในวันที่ 5 มิถุนายน 2563 โดยจะได้รับเงินรวดเดียว 15,000 บาทเช่นกัน

มีผู้ลงทะเบียนที่มีที่อยู่ไม่ตรงกับข้อมูลที่ลงทะเบียนประมาณ 61,000 คน, ไม่สามารถติดต่อไม่ได้อีกประมาณ 36,000 คน และผู้พิทักษ์สิทธิ์กำลังดำเนินการเข้าตรวจสอบผู้ยื่นขอทบทวนสิทธิ์อีกประมาณ 11,000 คน

กรณีโอนเงินสำเร็จ แต่ไม่มียอดเงิน

– ตรวจสอบบัญชีธนาคารทุกบัญชีที่เป็นชื่อท่าน ว่าได้ผูกพร้อมเพย์ด้วยบัตรประชาชนไว้กับธนาคารใด รวมทั้งบัญชีที่ถูกปิดด้วย

– ตรวจสอบบัญชีอันแรก ที่ลงทะเบียนไว้ โดยนำสมุดบัญชีติดต่อเจ้าหน้าที่ธนาคาร ให้ช่วยตรวจเช็คให้

– สอบถามสถานะการโอนเงิน ผ่านทาง Krungthai Contact Center โทร. 02 111 1144 (ตลอด 24 ชั่วโมง)

กรณีโอนเงินไม่สำเร็จ

– โปรดรีบดำเนินการผูกบัญชีพร้อมเพย์กับบัตรประชาชนโดยไม่ต้องเข้าไปแก้ไขอะไร รอระบบตรวจสอบบัญชีพร้อมเพย์และโอนเงินตามรอบประมาณ 7 วัน “โอนเงินสำเร็จ”

– หากเคยผูกพร้อมเพย์ด้วยบัตรประชาชนไว้กับบัญชีธนาคารที่ถูกปิด ให้ติดต่อธนาคารเพื่อขอยกเลิกก่อนทำการผูกพร้อมเพย์กับบัญชีใหม่

สำหรับการตรวจสอบสถานะเราไม่ทิ้งกัน สามารถทำตามขั้นตอน คือ

1. เข้าสู่เว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com จากนั้นเลือกเมนู ตรวจสอบสถานะ

2. กรอกข้อมูลในการลงทะเบียน

  • หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก
  • หมายเลขโทรศัพท์ที่ใช้ลงทะเบียน
  • วัน เดือน ปีเกิด

3. กด ตรวจสอบสถานะ หลังจากนั้นระบบจะแสดงสถานะการลงทะเบียนเราไม่ทิ้งกันล่าสุดให้ทราบ

Avatar photo