World News

เหตุประท้วง ‘จอร์จ ฟลอยด์’ ทำธุรกิจไทยในสหรัฐอ่วม

ธุรกิจไทยในสหรัฐเจอผลกระทบหนัก เหตุประท้วง “จอร์จ ฟลอยด์” ทำทรัพย์สินเสียหาย ซ้ำเติมสถานการณ์ที่ย่ำแย่อยู่แล้วจากวิกฤติไวรัสโควิด-19

นายประธาน ปานประยูร ผู้จัดการร้านหาดไทย บริเวณถนน 11 และถนนนิวยอร์ก เอเวนิว ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ให้สัมภาษณ์กับ VOA Thai ว่า กระจกหน้าต่าง และประตูของร้านใกล้เคียงได้รับความเสียหาย โดยคาดว่าช่วงเวลาเกิดเหตุน่าจะเป็นช่วงกลางดึกของคืนวันเสาร์ ที่ 30 พฤษภาคมที่ผ่านมา หลังจากทางการกรุงวอชิงตันได้ประกาศห้ามประชาชนออกนอกเคหะสถานยามวิกาลแล้ว ทำให้ทางร้านต้องปิดทำการและออกจากพื้นที่ในเวลานั้น

ow2

นายประธาน กล่าวเพิ่มเติม  ที่ตั้งของร้าน ห่างจากทำเนียบขาว ซึ่งเป็นบริเวณที่มีการชุมนุมเพียง 3 ช่วงถนน และเป็นเส้นทางเดินขบวนของกลุ่มผู้ประท้วง ซึ่งอาจมีกลุ่มนักฉวยโอกาสพยายามบุกทำลายร้านค้า และอาคารที่เดินผ่าน เพราะพบว่ามีร้านค้าในละแวกใกล้เคียงที่ถูกทุบทำลายได้รับความเสียหายเช่นกัน รวมทั้งศูนย์การค้าซีตี้เซ็นเตอร์ ฝั่งตรงข้ามถนน ที่มีร้านขายสินค้าแบรนด์เนม หลายแห่ง ก็มีร่องรอยถูกทุบทำลายและรื้อค้น ได้รับความเสียหายหนัก แต่มีรายงานว่าทางผู้ประกอบการได้ขนย้ายสินค้าส่วนใหญ่ออกไปก่อนแล้ว

ผู้จัดการร้านหาดไทย ยอมรับว่าเหตุการณ์นี้ถือเป็นวิกฤตซ้ำเติมจากช่วงการระบาดของโควิด-19 ที่ทางร้านพยายามประคับประคองธุรกิจให้ดำเนินมาตลอด แม้จะมียอดขายลดลงเหลือเพียง 10% ก็ตาม

ow

ทางด้านนายศรายุทธ โกมล เจ้าของร้านอาหารญี่ปุ่น Sushi Aoi ที่อยู่ติดกัน เปิดเผยว่า ทางร้านได้รับความเสียหาย เพราะมีผู้ประท้วงทุบกระจกหน้าร้านในช่วงค่ำวันเสาร์ ที่ผ่านมา โดยได้นำแผ่นไม้อัดมาปิดกระจกหน้าต่าง 3 บานที่แตกเสียหายไว้ชั่วคราว โดยพบว่ามีจอโทรทัศน์ขนาดใหญ่ได้รับความเสียหาย 1 เครื่อง แต่ไม่พบร่องรอยการบุกรุกมากกว่านั้น

ขณะเดียวกัน ได้ประสานงานกับตำรวจท้องถิ่นและเจ้าของอาคารให้เข้ามาดูแลความเสียหายเบื้องต้นแล้ว และสามารถกลับมาดำเนินธุรกิจตามปกติไปก่อนตอนนี้ และมีลูกค้าจำนวนหนึ่งให้การสนับสนุนแม้จะเกิดเหตุประท้วงอยู่ก็ตาม

นอกจากนี้ วีโอเอไทย ได้รับแจ้งว่ามีร้านอาหารไทย “บ้านสยาม” ใกล้กับทำเนียบขาว ถูกผู้ประท้วงทุบกระจกและเข้าไปขโมยของในร้านเมื่อช่วงเช้ามืดวันจันทร์ (1 มิ.ย.) ระหว่างที่การประท้วงรุนแรงในช่วงค่ำวันอาทิตย์ ซึ่งกระทบกับการกลับมาเปิดกิจการหลังวิกฤตโควิด-19 จากเดิมที่ทางร้านตั้งเป้าว่าจะกลับมาเปิดให้บริการในวันจันทร์

ow333

ขณะที่สถานการณ์ในกรุงวอชิงตัน เมื่อวานนี้ (1 มิ.ย.) ตามวลาท้องถิ่น นางมิวเรียล อี. บาวเซอร์ นายกเทศมนตรีกรุงวอชิงตัน ประกาศมาตรการเคอร์ฟิวรอบใหม่ จะเริ่มต้นตั้งแต่ 19.00 น. ของวันจันทร์ ไปจนถึงเช้าวันพุธ (3 มิ.ย.) จากการประท้วงที่ดำเนินต่อเนื่องมาตั้งแต่สุดสัปดาห์ โดยนายกเทศมนตรีหญิงแห่งกรุงวอชิงตัน กล่าวว่าตนสนับสนุนการเดินขบวน แต่ไม่อาจยอมให้การเคลื่อนไหวนี้พุ่งเป้าไปที่การทำลายกรุงวอชิงตันได้

จนถึงขณะนี้ ตำรวจจับกุมผู้ประท้วงอย่างน้อย 88 คนในกรุงวอชิงตัน ตำรวจบาดเจ็บอย่างน้อย 7 นาย ซึ่งล่าสุดทาง นายวิลเลียม บาร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ มีคำสั่งให้ส่งหน่วยปราบจลาจลมายังกรุงวอชิงตัน หลังจากที่ส่งหน่วยช่วยตัวประกันของเอฟบีไอ เข้ามาช่วยเหลือตำรวจในกรุงวอชิงตันเพื่อรับมือการประท้วงที่ยกระดับขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

ที่มา : VOA Thai

Avatar photo