Politics

อย่าเพิ่งถาม! ‘บิ๊กตู่’ ยังไม่เคาะวันหยุดชดเชยสงกรานต์ ขอจับตาโควิดก่อน

อย่าเพิ่งถาม! “นายกรัฐมนตรี” ยังไม่เคาะวันหยุดชดเชยสงกรานต์ ชี้ต้องติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด และมาตรการผ่อนปรนระยะที่ 3 ก่อน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการพิจารณาวันหยุดชดเชยสงกรานต์ ปี 2563 ว่า ขออย่าเพิ่งถามเรื่องนี้ในขณะนี้ เพราะช่วงนี้ต้องติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด และมาตรการผ่อนปรนระยะที่ 3 ก่อน ซึ่งได้กำชับให้ฝ่ายความมั่นคง ท้องถิ่น และสาธารณสุข ไปดูความคืบหน้าภายหลังมีมาตรการผ่อนปรน เพื่อเตรียมการไปสู่ระยะที่ 4 ต่อไปในอนาคต และขอร้องว่าอย่าเร่งรัดกันมาก อย่างไรก็ตาม ตัวเลขผู้ติดเชื้อใน 7 วันที่ผ่านมา ลดน้อยลงมาก และพบเฉพาะในสถานที่กักกันของรัฐ ถือเป็นสิ่งที่น่ายินดี แสดงว่ามาตรการต่างๆ ได้ผล ไม่มีการแพร่ระบาดในพื้นที่อื่นๆ คนที่เข้าไปในสถานกักกันของรัฐ อาจไม่ได้รับความสะดวก แต่ก็เป็นมาตรการที่จำเป็น

ประยุทธ์266311

“ผมผ่อนผันมาตรการต่างๆ เพราะเห็นความสำคัญด้านเศรษฐกิจ โดยเฉพาะเศรษฐกิจฐานราก ทุกคนต้องช่วยกันดูแลตัวเองด้วย เพราะหากเกิดการกลับมาแพร่ระบาดอีกครั้ง จะเป็นเรื่องที่น่าเสียใจสำหรับทุกคน จึงขอเตือนคนที่ไม่ปฏิบัติตามระเบียบ เพราะถือว่าจะทำให้คนอื่นเดือดร้อนไปด้วย ขออย่ารักแต่ความสนุกสนาน ความสะดวกสบายของตัวเอง ต้องรักคนอื่นด้วย และประเทศต้องรวมกันเป็นหนึ่งให้ได้” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนความก้าวหน้าด้านวัคซีน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มีความก้าวหน้าตามลำดับ และได้ปรึกษาร่วมมือกับต่างประเทศ ไทยถือว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่มีขีดความสามารถ และน่าจะมีส่วนช่วยในการแก้ปัญหาร่วมกันได้ แต่อย่าเพิ่งยินดีกับความสำเร็จอะไรมากนัก เพราะทุกอย่างยังอยู่ในกระบวนการ

ประยุทธ์266312 e1591085635202

ผู้สื่อข่าวถามถึง กรณีที่รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังจะอนุญาตให้คนไทยเข้าประเทศได้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รู้สึกดีใจ ยินดี แต่ต้องดูมาตรการที่เหมาะสมก่อนว่าจะไปกันอย่างไร ไทยจะไปแพร่ญี่ปุ่นหรือไม่ หรือญี่ปุ่นจะติดจากเราหรือไม่ ต้องหารือทั้ง 2 ฝ่าย เมื่อไรที่สถานการณ์ดีขึ้น การท่องเที่ยวก็จะเปิดในลักษณะประเทศต่อประเทศ และต้องเป็นการท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ ควบคุมได้ จะต้องมีมาตรการเป็นขั้นตอน ไม่ใช่เปิดเสรี แล้ววุ่นวายไปหมด จะไม่ดีทั้งต้นทางและปลายทาง

“วันหน้าไทยจะเปิดประเทศของเราในการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ มีการฟื้นฟู มารักษาในสถานพยาบาลของเราเช่นเดิมที่เคยมี ขณะนี้ขอให้สถานประกอบการต่างๆ ได้เตรียมความพร้อมไว้” นายกรัฐมนตรี กล่าว

Avatar photo