General

‘ปลัดสธ.’ มั่นใจทำถูกแล้ว ย้ายผอ.รพ.ขอนแก่น ‘อนุทิน’ ขอไม่ยุ่งเรื่องนี้

“หมอสุขุม” มั่นใจทำถูกต้อง เหตุสั่งย้าย “หมอชาญชัย” ชี้มีข้อมูลข่มขู่พยาน ขัดขวางการสอบสวนวินัย กรณีบริษัทยาบริจาคเงิน ด้าน “อนุทิน” ไม่ขอยุ่งเรื่องนี้ ระบุ อยู่ในอำนาจของปลัดกระทรวงสาธารณสุข

กลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ในแวดวงสาธารณสุข เมื่อนพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ลงนามคำสั่งกระทรวงสาธารณสุขแต่งตั้งโยกย้าย นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น ให้ไปอยู่กองบริหารการสาธารณสุข และให้นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระปกเกล้า ไปรักษาการแทน เนื่องจากนพ.ชาญชัย มีเหตุว่าอาจขัดขวางการสอบสวนวินัยร้ายแรง กรณีถูกกล่าวหาปฏิบัติหน้าที่มิชอบในเรื่องเงินบริจาคบริษัทยา จนเกิดกระแสเรียกร้องความเป็นธรรมขึ้น

นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย
นพ.สุขุม กาญจนพิมาย

วันนี้ (2 มิ.ย.) นพ.สุขุม ได้ออกมาชี้แจงถึงเรื่องนี้ว่า การตรวจสอบพบว่ามีมูลความผิดชัดเจน และมีความพยายามในการขัดขวางการสอบสวนของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และการข่มขู่ คล้ายมีพฤติกรรมการประท้วง และคณะกรรมการก็มีหลักฐานชัดเจน

นพ.สุขุม อธิบายด้วยว่า ตามปกติแล้ว เมื่อถูกกล่าวหาว่าทุจริตนั้น ระหว่างการสอบสวนก็จะถูกพักราชการ หรือย้ายมาส่วนกลาง ซึ่งกรณีนี้ คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงมีพยานชัดเจน และมีการข่มขู่พยาน ซึ่งเจ้าหน้าที่การเงินที่เข้ามาให้ข้อมูลกับคณะกรรมการฯ ยังบอกว่ามีการข่มขู่ด้วย

ทางด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า เป็นอำนาจของปลัดกระทรวงสาธารณสุข  ตนไม่เคยล้วงลูก ทำอะไรต้องมีความเป็นธรรม มีหลักฐาน

อย่างไรก็ดี พญ.กนกวรรณ ศรีรักษา ประธานองค์กรแพทย์โรงพยาบาลขอนแก่น กล่าวว่า การโยกย้ายครั้งนี้ไม่มีธรรมาภิบาล ซึ่งเหตุผลที่ระบุว่าการย้าย นพ.ชาญชัย เป็นเพราะมีการขัดขวางการสอบสวน และที่ระบุว่าเพราะมีพฤติกรรมคล้ายรวมตัวชุมนุมประท้วง ก็ต้องบอกว่าพวกตนไม่เคยประท้วง

พญ.กนกวรรณ ระบุว่า การยื่นหนังสือผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ก็เป็นการยื่นเรียกร้องความเป็นธรรม หรือการรวมตัวการให้กำลังใจ นพ.ชาญชัย ก็ไม่ใช่ประท้วง แต่เป็นการรวมตัวให้กำลังใจนพ.ชาญชัย และให้ขวัญกำลังใจแก่บุคลากรที่รพ.ขอนแก่น เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้บั่นทอนขวัญและกำลังใจมาก เรียกว่า เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ และ นพ.ชาญชัย ก็ไม่ได้เกี่ยวข้อง รู้เรื่องอะไรเลย

ทั้งนี้ กรณีการตั้งกรรมการสืบข้อเท็จจริง จนนำไปสู่การตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงต่อ นพ.ชาญชัย ก่อนที่จะถูกสั่งย้ายดังกล่าวนั้น เกิดขึ้นหลังมีจดหมายบัตรสนเท่ห์กล่าวหา นพ.ชาญชัยว่า ปฏิบัติหน้าที่มิชอบในเรื่องเงินบริจาคบริษัทยา กระทั่งผู้บริหารสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สป.สธ.) ตั้งโต๊ะแถลงข่าวกรณีดังกล่าวมีมูล เนื่องจากจดหมายสนเท่ห์ดังกล่าวมีข้อมูลที่เป็นเบาะแส แต่ยังไม่ได้ชี้ชัดว่า นพ.ชาญชัย ทุจริต และหากผู้ถูกกล่าวหาไม่มีเหตุขัดขวางการสอบสวนก็ไม่จำเป็นต้องย้ายออกจากผู้อำนวยการโรงพยาบาลแต่อย่างใด

การเคลื่อนไหวดังกล่าวยังทำให้ สมาพันธ์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขได้ใช้หลักธรรมาภิบาลโดยเฉพาะหลักคุณธรรม และความโปร่งใสในการตรวจสอบ เพื่อไม่ให้มีคำครหาว่า การพิจารณาคำร้องเรียนตามบัตรสนเท่ห์นี้เป็นไปเพื่อผลประโยชน์ของคนบางกลุ่ม เพื่ออำนาจของคนบางคนที่ไม่ได้เกิดประโยชน์ต่อองค์กร และประชาชนแต่อย่างใด

สมาพันธ์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป ยังเรียกร้องให้องค์กรแพทย์ทั่วประเทศสนับสนุน และให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์โรงพยาบาลขอนแก่น เพื่อให้เพื่อนๆ ได้ปฏิบัติงานดูแลรักษาประชาชนในสิ่งแวดล้อมที่มีคุณธรรม และมีหลักธรรมาภิบาลในการบริหารงาน

Avatar photo