Politics

โควิดทั่วโลกยังระบาดหนัก! ‘นพ.ยง’ เตือนการ์ดห้ามตก หลังป่วยวันละแสนคน

โควิดทั่วโลก ยังระบาดหนัก! “นพ.ยง” ชี้ป่วยวันละ 1 แสนคน เตือนคนไทยการ์ดห้ามตก ต้องซื่อสัตย์ ไม่ปิดบังข้อมูล ชี้กำหนดระยะห่างระหว่างบุคคลช่วยลดการระบาดได้

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ว่า การระบาดของ โควิดทั่วโลก จะเห็นว่ามีการรายงานผู้ป่วยโควิดครบ 1 ล้านคน เมื่อวันที่ 4 เมษายน และอีก 1 ล้านคนใน 12 วันต่อมา จนถึงวันที่ 10 พฤษภาคมมีผู้ป่วยทั่วโลกที่รายงานจำนวน 4 ล้านคน และมาเป็น 5 ล้านคนใน 10 วันต่อมา ก็เช่นเดียวกันอีกครบ 6 ล้านคนในวันที่ 30 พฤษภาคม ประมาณ 10 วัน หรือกล่าวได้ว่ามีผู้ป่วยวันละประมาณ 100,000 คน

โควิดทั่วโลก

แนวโน้มขณะนี้มีผู้ป่วย โควิดทั่วโลก มากกว่าวันละ 100,000 คน โดยมีการระบาดมากในประเทศบราซิล อเมริกาและอินเดีย สำหรับประเทศไทย จะต้องไม่ประมาท และนิ่งนอนใจ เพราะการระบาดยังอยู่ในโลกของเราเป็นจำนวนมาก ทำไมเราจึงต้องมีการเก็บกัก ตัวผู้เดินทางเข้าสู่ประเทศไทย โดยเฉพาะคนไทยที่เดินทางกลับประเทศเป็นจำนวนมากทุกวัน

ถึงแม้จะไม่พบการระบาดเกิดขึ้นในประเทศไทย แต่ต้องไม่ลืมว่าประเทศไทยมีพรมแดนธรรมชาติเป็นระยะยาวไกล มาตรการการป้องกันโควิดภายในประเทศก็จะต้องเคร่งครัดเหมือนเดิม ทุกคนจะต้องมีระเบียบวินัย ปฏิบัติตนด้านสุขอนามัยอย่างเคร่งครัด มีความซื่อสัตย์ ไม่ปกปิดบังข้อมูล เวลาไปพบแพทย์ หรือในระบบสาธารณสุขก็จะต้องมีการเปิดเผยข้อมูลอย่างโปร่งใส อย่างที่ทำอยู่ทุกวันนี้

ยังมีความหวังว่า ถ้าทุกคนช่วยกัน เต็มกำลัง เคร่งครัด ระเบียบวินัย ดูแลสุขอนามัย ล้างมือ ใส่หน้ากากอนามัยป้องกันตนเองและผู้อื่น กำหนดระยะห่างสำหรับบุคคล ก็จะเป็นการชะลอ หรือ ลดการระบาดรอบที่ 2 ได้

โควิด

ด้านนพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดี กรมควบคุมโรค กล่าวว่า ประเทศไทยไม่พบผู้ติดเชื้อโควิดในประเทศมาระยะหนึ่งแล้ว แต่ถ้าเราเผลอ มีการรวมตัวกันของผู้คนเป็นจำนวนมากและมีผู้ป่วยหลุดเข้าไป ก็จะมีโอกาสกลับมาพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นได้อีก โดยสถานการณ์การแพร่ระบาดแบ่งเป็น 3 ระยะ ระยะแรกก็คือระยะที่โรคยังมีการแพร่ระบาดแบ่งเป็น 3 ระดับ ระดับที่ 1 ไม่มีผู้ป่วยหรือมีผู้ป่วยในวงจำกัด, ระดับ 2 การแพร่ระบาดต่อเนื่อง และระดับ 3 การแพร่ระบาดระดับวิกฤติ

ทั้งนี้ ระยะที่ 2 คือ หลังจากที่สามารถสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคได้ด้วยวัคซีน ระยะที่ 3 ระยะฟื้นฟู เตรียมความพร้อมสำหรับการระบาดของโรคใหม่ๆ ที่อาจเกิดขึ้น ขณะนี้ไทยยังอยู่ในระยะที่ 1 คือระยะที่โรคนี้ยังมีการแพร่ระบาดในระดับต่ำสุด บางจังหวัดไม่เคยพบโรคนี้ บางจังหวัดพบในระดับต่ำมากๆ

“ขณะนี้ไทยยังอยู่ในระยะที่ 1 แต่หากเราหย่อนการป้องกันตัวเอง จะมีโอกาสที่จะเริ่มมีการแพร่ระบาดต่อเนื่อง และหากไม่ระวังและควบคุมโรคไม่ดี ก็จะมีโอกาสแพร่ระบาดในระดับวิกฤติ มีผู้ป่วยมากกว่าจำนวนเตียงโรงพยาบาล ซึ่งพิจารณาสถานการณ์ในระยะต่อไปจะพิจารณาเป็นรายจังหวัด” นพ.ธนรักษ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในการผ่อนปรนมาตรการทางสังคมภาคบังคับจะต้องไม่เพิ่มความเสี่ยงการแพร่ระบาด โดยดำเนินการใน 3 มาตรการเพื่อให้สถานการณ์โรคอยู่ระดับต่ำต่อไป คือ มาตรการทางสาธารณสุข ได้แก่ การป้องกัน ค้นหา รักษา และควบคุม ในส่วนของการค้นหา กระทรวงสาธารณสุขยังคงให้ความสำคัญกับการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก แม้ว่าช่วงหลังผู้ป่วยน้อยลงแต่จำนวนตัวอย่างที่ตรวจไม่ได้น้อยลง ในสัปดาห์ที่ผ่านมาตรวจได้ 45,076 ตัวอย่าง รวมสะสมตรวจได้ 400,000 กว่าตัวอย่าง และยังเฝ้าระวังโรคในพื้นที่เฉพาะกับประชากรกลุ่มเสี่ยงอีกด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์โควิดทั่วโลก นับถึงเวลา 09.00 น. วันที่ 2 มิถุนายน 2563 ทั่วโลกมียอดสะสมผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 6,365,473 คน รักษาตัวหายแล้ว 2,903,418 คน และมียอดสะสมผู้เสียชีวิตที่ 377,404 ราย โดยสหรัฐ ประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อ และเสียชีวิตมากสุดในโลก มียอดสะสมผู้ติดเชื้อล่าสุดที่ 1,859,323 คน และมีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 106, 905 ราย

บราซิล ประเทศที่มีผู้ติดเชื้อมากสุดเป็นอันดับ 2 ของโลก รายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาจำนวน 14,556 คน ทำให้มียอดสะสมผู้ติดเชื้อล่าสุดที่ 529,405 คน และยังพบผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มอีก 732 ราย ทำให้มียอดสะสมผู้เสียชีวิตที่ 30,046 ราย อยู่ในอันดับ 4 ของประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 มากสุดในโลก รองจากสหรัฐ สหราชอาณาจักร และอิตาลี

ขณะที่รัสเซีย พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในช่วง 24 ชั่วโมง นับถึงวันนี้จำนวน 9,035 คน ทำให้มียอดสะสมผู้ติดเชื้อที่ 414,878 คน ยังมากสุดเป็นอันดับ 3 ของโลก และมียอดสะสมผู้เสียชีวิตที่ 4,855 ราย เพิ่มขึ้น 162 ราย

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK