Politics

‘สมคิด’ บ่นเสียดาย! ปัญหาภายใน ‘พลังประชารัฐ’ ย้อนถามสื่อ ‘เบื่อมั้ย’

“สมคิด” บ่นเสียดายปัญหาภายใน “พลังประชารัฐ” ชี้น่าจะเอาพลังไปใช้ในทิศทางที่ช่วยแก้ปัญหาบ้านเมืองมากกว่า ย้อนถามสื่อเบื่อมั้ย!!

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีปัญหาความขัดแย้งภายใน พรรคพลังประชารัฐ หลังกรรมการบริหารพรรคลาออกถึง 18 คนซึ่งส่งผลให้นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะหัวหน้าพรรค และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะเลขาธิการพรรค ต้องพ้นสภาพการเป็นหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคว่า เป็นเรื่องภายในพรรคที่พี่ๆ น้องๆ จะต้องไปนั่งคุยกัน น่าเสียดายน่าจะเอาพลังไปใช้ในทิศทางที่ช่วยแก้ปัญหาบ้านเมืองมากกว่า อยากให้พูดคุยกัน

พลังประชารัฐ

เมื่อถามว่า ได้แนะนำอะไรไปหรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า ตนไม่ได้แนะนำ และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกับตนไม่ได้เกี่ยวข้องกับพรรคการเมืองอยู่แล้ว เพียงแต่ตนต้องการอยากให้กำลังใจคนทำงาน เพราะที่ผ่านมาทุกคนก็ทำงานหนัก วันนี้ พ.ร.ก.ที่เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจ ก็ผ่านสภาเรียบร้อย เงินช่วยเหลือก็ไปถึงพี่น้องประชาชนแล้ว 

“วันข้างหน้ายังมีอุปสรรคอีกเยอะ อยากให้คิดถึงตรงนี้ให้มากๆ ก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าอะไรกัน” อย่างไรก็ตาม นายสมคิด ได้ถามสื่อมวลชนว่า “เบื่อมั้ย” จากนั้นผู้สื่อข่าวได้ถามอีกว่า แล้วอย่างนี้จะทำงานด้วยกันต่อได้หรือไม่ นายสมคิด ยิ้มก่อนตอบว่า “ผมไม่ทราบในเรื่องนี้ ผมไม่ได้บ่นแค่ถามว่าเบื่อมั้ย”

เมื่อถามว่า การเปลี่ยนแปลงกรรมการบริหารครั้งนี้ส่วนใหญ่เป็นคณะรัฐมนตรี (ครม.) ด้านเศรษฐกิจ หรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า “ไม่รู้ สื่อถามเองก็ต้องคิดเอง”

พลังประชารัฐ

เมื่อถามย้ำว่าถ้าเกิดการเปลี่ยนแปลงและเกี่ยวข้องกับนายอุตตม ท่านจะยังทำงานในครม.นี้ต่อไปหรือไม่ นายสมคิด ตอบว่า “เหตุการณ์ข้างหน้ายังมาไม่ถึง ซึ่งถามยากมาก”

เมื่อถามอีกว่า นายอุตตมและนายสนธิรัตน์ มีเข้ามาปรึกษาบ้างหรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า ไม่ได้ปรึกษาหารือในเรื่องนี้ ทุกคนก็รู้จักกันดีอยู่แล้วภายในพรรคก็ต้องหารือกัน ใช้พลังของพรรคสร้างประโยชน์กับบ้านเมืองจะดีกว่า ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พูดจบนายสมคิดได้เปรยขึ้นว่า “น่าเสียดายนะ”

เมื่อถามว่า ได้พูดคุยกับนายกฯหรือพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคในเรื่องดังกล่าวแล้วหรือยัง นายสมคิด กล่าวว่า ไม่ได้พูดคุยกันเลยครับ ผมบอกแล้วว่า ผมและนายกฯ ไม่ได้อยู่พรรคการเมือง กับท่านประวิตรก็เจอกันทุกวันก็ไม่ได้คุยกันเรื่องนี้ ผมคิดว่าท่านก็เป็นผู้ใหญ่ที่ทุกคนก็นับถืออยู่แล้ว

ด้านพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงปัญหาภายในพรรคพลังประชารัฐ หลังจากวานนี้ (1 มิ.ย.) กรรมการบริหารพรรค 18 คน ลาออกจากกรรมการบริหารพรรค ว่า ไม่มีอะไร หลังจากนี้ ต้องรอการประชุมใหญ่ ที่จะมีขึ้นภายใน 45 วัน จึงจะมีความชัดเจน อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ได้แจ้งไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับปัญหาดังกล่าวแล้วหรือยัง พล.อ.ประวิตร นิ่งไม่ตอบคำถามใด

เมื่อถามว่า หลายเสียงสนับสนุนให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคคนใหม่ พล.อ.ประวิตร เพียงหันมามองหน้าสื่อมวลชน ก่อนเดินขึ้นตึกบัญชาการไป

วานนี้ (2 มิ.ย.) นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้ทำหนังสือถึงนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมแนบรายชื่อกรรมการบริหารพรรคลาออก จำนวน 18 คน มีความประสงค์ขอลาออกจากตำแหน่งกรรมการบริหารพรรค ตามรายนามกรรมการบริหารพรรคจำนวน 18 ฉบับ ที่ส่งมาพร้อมหนังสือฉบับนี้ โดยมีผลลาออกนับตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2563 เป็นต้นไป จึงเป็นเหตุให้จำนวน กรรมการบริหารพรรคว่างลงเกินกึ่งหนึ่ง ของพรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐทั้งหมด มีผลให้กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐทั้งคณะพ้นจากตำแหน่ง เป็นไปตามข้อบังคับพรรคพลังประชารัฐข้อที่ 15(3) และตามข้อบังคับพรรคพลังประชารัฐข้อที่ 15 วรรคสาม กำหนดว่า

ในกรณีกรรมการบริหารพรรคการเมืองพ้นจากตำแหน่งทั้งคณะ ยกเว้น(2) ให้เลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคการเมืองชุดใหม่ภายในสี่สิบห้าวัน นับแต่วันที่กรรมการบริหารพรรคการเมืองพ้นจากตำแหน่งทั้งคณะ” และตามวรรคสี่”ในกรณีที่มีเหตุให้กรรมการบริหารพรรคการเมืองพ้นจากตำแหน่งทั้งคณะให้กรรมการบริหารพรรคการเมืองที่พ้นจากตำแหน่งทั้งคณะอยู่ในตำแหน่งเพื่อปฎิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะมีการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองชุดใหม่

สำหรับรายนามกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐลาออกจำนวน 18 ราย

1. นายสันติ พร้อมพัฒน์
2. นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์
3. นายสุพล ฟองงาม
4. นายธรรมนัส พรหมเผ่า
5. นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์
6. นายไผ่ ลิกค์
7. นายนิโรธ สุนทรเลขา
8. นายสัมพันธ์ มะยูโซ้ะ
9. นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ
10. นายพุฒิพงษ์ ปุณณกันต์
11. นายชาญวิทย์ วิภูศิริ
12. นายสกลธี ภัทรยิกุล
13. นายสัมฤทธิ์ แทนทรัพย์
14. นายสุรชาติ ศรีบุศกร
15. นายนิพันธ์ ศิริธร
16. นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ
17. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน
18. นายพงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ

Avatar photo