Politics

ลุ้น ศบค.เคาะ ‘หยุดชดเชยสงกรานต์’ เดือนก.ค. ย้ำต้องรอบคอบ!

จับตา!! ที่ประชุม “ศบค.” จ่อพิจารณา “หยุดชดเชยสงกรานต์” มีสิทธิ์ได้หยุดยาว 6 วัน ย้ำต้องรอนายกรัฐมนตรีเคาะ

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวถึงการพิจารณาวันหยุดชดเชยเทศกาลสงกรานต์ ที่เดิมมีการคาดการณ์ว่าจะเลื่อนวันหยุดจากเดือนเมษายนมาเป็นเดือนกรกฎาคมว่า ในวันศุกร์ที่ 4 มิถุนายนนี้จะมีการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.ชุดใหญ่ ซึ่งคาดว่าจะมีการพิจารณาเรื่องดังกล่าวด้วย

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาได้มีการหารือกันว่าอาจเป็นช่วงวันหยุดวันอาสาฬบูชาและวันเข้าพรรษา คือระหว่างวันที่ 4-5 กรกฎาคม และมีชดเชยคือวันที่ 6-7 กรกฎาคม ซึ่งต้องหารือกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน ศบค. และที่ประชุม ศบค.ก่อน โดยเฉพาะกระทรวงสาธารณสุขว่า ควรจะหยุดชดเชยสงกรานต์ในช่วงวันไหน ซึ่งวันหยุดปกติของวันเข้าพรรษา และ วันอาสาฬบูชา และเป็นไปได้ที่อาจจะเพิ่มในช่วงนี้ หรืออาจเป็นช่วงปลายเดือนกรกฎาคมซึ่งมีวันหยุดในวันเฉลิมพระชนมพรรษา

อิทธิพล คุณปลื้ม

เมื่อถามย้ำว่า มีความเป็นไปได้หรือไม่ ที่วันหยุดชดเชยสงกรานต์จะติดกันต่อเนื่องจาก 4-6 กรกฎาคม ไปรวม 7-9 กรกฎาคมเลย นายอิทธิพล กล่าวยอมรับว่า ก็มีความเป็นไปได้ ซึ่งวานนี้ (1 มิ.ย ) ทางกระทรวงสาธารณสุขก็ได้พูดถึงประเด็นดังกล่าว แต่ทั้งหมดขอหารือในที่ประชุม ศบค.ก่อน โดยเฉพาะในส่วนของสาธารณสุข เพราะวานนี้ยังพบผู้ติดเชื้อในสถานที่กักกันอีก 1 ราย แต่ในประเทศผู้ติดเชื้อเป็นศูนย์ครบ 7 วันแล้ว โดยต้องพิจารณาว่ามาตรการระยะที่ 4 จะต้องทำอย่างไรโดยเฉพาะเรื่องของวันหยุดที่เลื่อนมา

“ในเรื่องของวันหยุดยาวเราต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วนและรอบคอบ เช่นเดียวกับโรงเรียนที่ต้องประเมินให้รอบคอบ และต้องรายงานศบค.ในสัปดาห์หน้า ซึ่งสัปดาห์นี้เป็นการประเมินสถานการณ์ภาพรวมที่มีการผ่อนปรนตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา และนำไปสู่การรับข้อมูลบางส่วนจากกิจกรรมที่ได้รับการผ่อนปรน” นายอิทธิพล กล่าว

ส่วนของกระทรวงวัฒนธรรมขณะนี้มีการขอผ่อนปรนในเรื่องกองถ่ายที่ต่างประเทศจะขอถ่ายทำภายในประเทศ รวมถึงสมาพันธ์และสมาคมวิชาชีพ ด้านโทรทัศน์และภาพยนต์ก็ขอเพิ่มจำนวนคนเป็น 80 คนต่อกอง ซึ่งจะมีการเสนอในที่ประชุมศบค.เช่นเดียวกัน แม้จะมีการปิดน่านฟ้าอยู่แต่ในส่วนกองถ่ายต่างประเทศอาจมีการพิจารณาผ่อนปรนเป็นกรณีไป เพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ต้องขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี เช่น การเปิดโรงภาพยนต์วานนี้ก็มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบเป็นอย่างดี เพียงแต่ผู้ใช้บริการอาจไม่สะดวกบ้าง เช่นเดียวกับการเปิดโรงเรียนที่นายกฯ มีแนวคิดให้เหลื่อมเวลาเรียนมากขึ้น เพื่อลดความหนาแน่นและเว้นระยะห่างทางสังคม

หยุดชดเชยสงกรานต์

ด้านนพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงในช่วงหนึ่งถึงเรื่อง หยุดชดเชยสงกรานต์ ที่เลื่อนมาจากเดือนเมษายนนั้น จะเกิดขึ้นได้จากการผ่อนคลายมาตรการระยะ 3 และ 4 หากเดือนมิถุนายนผ่านไปได้ด้วยดีเหมือนระยะที่ 1 และ 2 ซึ่งต้องขอความร่วมมือจากประชาชนทุกคนว่าการ์ดต้องไม่ตก ต้องพิจารณาควบคู่ไปกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิดก่อน หากในเดือนมิถุนายนดีขึ้น อาจเกิดขึ้นได้ รวมทั้งการผ่อนปรนมาตรการระยะที่ 3 หากประสบผลสำเร็จ ประชาชนให้ความร่วมมือ ลดความแออัด ก็จะนำไปสู่การผ่อนปรนมาตรการในระยะต่อๆ ไป รวมถึงอาจยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินด้วย

ฉะนั้นขอความร่วมมือให้ทุกคนดูแลสุขลักษณะตัวเองก่อน เช่น การสวมหน้ากากอนามัย การทำความสะอาด เพราะนอกจากโรคโควิด-19 ที่เป็นความเสี่ยงแล้ว โรคอื่น ๆ ก็เสี่ยงด้วยเช่นกัน ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ ความแออัดที่อยู่ในห้าง อยู่ในร้านค้า โดยเฉพาะวันแรกที่มีมาตรการผ่อนปรนขั้นต่าง ๆ คนก็จะระวังตัวน้อยลง จึงขอให้ประชาชนระมัดระวังตัวด้วย ถ้ารู้ว่าที่ไหนคนจะแน่นอย่าไปเลย

“ในเดือน ก.ค.นี้ ครม. อาจจะมีการชดเชยกรณีวันหยุดสงกรานต์เกิดขึ้น ถ้าเดือน มิ.ย. เราผ่านกันไปด้วยดี คือเริ่มตั้งแต่วันนี้ วินาทีนี้ และเดี๋ยวนี้ ถ้าเราผ่านการผ่อนคลายระยะที่ 3 ไปได้ ถ้าเราพร้อมเพรียงกัน เราจะมีอนาคตร่วมกันว่า ก.ค.นี้ ไม่มี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะมีวันหยุดเพิ่มเติมขึ้นมา ไม่มีเชื้อในประเทศไทย นี่คือความหวังความฝันร่วมกัน” นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าว

หยุดชดเชยสงกรานต์

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนหน้านี้ว่า สำหรับวันหยุดเทศกาลสงกรานต์เดิมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เคยมีมติให้วันหยุดเทศกาลสงกรานต์ปีนี้หยุดยาวรวม 5 วัน ตั้งแต่วันที่ 11-15 เมษายน แต่ที่ประชุมได้มีมติเห็นว่าการมีวันหยุดยาว 5 วันอาจทำให้ประชาชนเคลื่อนย้าย และเดินทางมากผิดปกติ ซึ่งเสี่ยงต่ออุบัติเหตุ และการติดโรคโควิด-19 คณะแพทย์เกรงว่าจะมีคนใน กทม.ที่เป็นพาหะไปแพร่เชื้อโดยไม่รู้ตัว หรือไปติดเชื้อจากต่างจังหวัดแล้วกลับเข้ามากทม. เพราะมีการรวมตัวกันเกิดขึ้น เป็นโอกาสเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อทั้งสิ้น จึงต้องลดโอกาสเสี่ยง

จึงมีมติเป็นเอกฉันท์เพื่อเสนอต่อ ครม.ให้งดวันหยุดราชการช่วงสงกรานต์ 13-15 เมษายนโดยไม่เป็นวันหยุดราชการ หรือเป็นวันหยุดงานของภาคเอกชน แต่รัฐจะหยุดชดเชยให้ในโอกาสอื่นต่อไปในปีนี้เมื่อสถานการณ์บรรเทาเบาบางลง ไม่ยุ่งยากต่อการควบคุม ส่วนจะเป็นช่วงเวลาใดจะประกาศให้ทราบต่อไป

“การพิจารณาวันหยุดชดเชยสงกรานต์ ในเดือนกรกฎาคมเป็นเพียงข้อเสนอในที่ประชุมที่มีการหยิบยกขึ้นมา แต่ยังไม่มีข้อสรุปอย่างเป็นทางการ เนื่องจากยังคาดการณ์สถานการณ์ในช่วงนั้นไม่ได้” นายวิษณุ กล่าว

Avatar photo