Business

ปีนี้ ‘ทอท.’ งดจ่ายโบนัสพนักงาน หลังพิษโควิดทำผลประกอบการทรุด

ไวรัสโควิด-19 ทำพิษ! ปีนี้ “ทอท.” ผลประกอบการทรุด งดจ่าย “โบนัสพนักงาน” จากปีก่อนเพิ่งอู้ฟู้ แจก 7.25 เท่าของเงินเดือน 

สนามบิน ทอท.

ตั้งแต่เปิดศักราชใหม่ปี 2563 อุตสาหกรรมการบินและการท่องเที่ยวก็ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้สนามบินที่เคยคึกคักกลับร้างผู้คน เครื่องบินที่อยู่บนฟ้ากลับต้องมาจอดบนพื้นดิน สายการบินหลายแห่งต้องยื่นล้มละลาย ด้าน บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ผู้ให้บริหารสนามบินหลัก 6 แห่งของประเทศไทยก็ได้รับผลกระทบอย่างมากเช่นกัน

“นิตินัย ศิริสมรรถการ” กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงปัญหาโรคไวรัสโควิด-19 ว่า สถานการณ์ไวรัสที่ยังคงแพร่ระบาดทั่วโลก จนสายการบินต่างๆต้องประกาศหยุดทำการบินมาอย่างต่อเนื่อง ได้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อผลประกอบการของสนามบินทั้ง 6 แห่งของ ทอท. คือ สุวรรณภูมิ ,ดอนเมือง, ภูเก็ต, เชียงใหม่ หาดใหญ่ และแม่ฟ้าหลวง เชียงราย

พนักงาน สนามบิน ทอท.

ในปี 2563 ผลประกอบการของ ทอท. จึงหดตัวลงจากปีก่อนอย่างมีนัยสำคัญ ทางบอร์ด ทอท. จึงได้พิจารณาประเด็นการจ่ายเงินโบนัสแล้วเห็นว่า หากสถานการณ์ยังไม่คลี่คลายลงในระยะเวลาอันสั้น การจ่าย โบนัสพนักงาน ในปี 2563 น่าจะเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก

บอร์ด ทอท. จึงให้ฝ่ายบริหารไปพิจารณาและประเมินสถานการณ์ให้รอบคอบ ประกอบการวางแผนทางการเงินทั้งในปีนี้ และในระยะปานกลาง  ซึ่งส่วนตัวมองว่าปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อาจจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการบินในระยะยาวไปถึงปี 2565 กว่าปริมาณผู้โดยสารจะกลับมาเป็นปกติเท่ากับปี 2562 ที่ 142 ล้านคน

สนามบิน ทอท.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทอท. เป็นหนึ่งในรัฐวิสาหกิจที่จ่ายโบนัสพนักงานอย่างอู้ฟู้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยได้รับอานิสงค์จากการท่องเที่ยวที่ขยายตัว โดยเฉพาะจากนักท่องเที่ยวจีน ในปี 2561 ทอท. จ่ายโบนัสพนักงานถึง 7.75 เท่าของเงินเดือน ก่อนจะลดลงเหลือ 7.25 เท่าของเงินเดือนในปี 2562 เพื่อให้เงินปันผลของผู้ถือหุ้นไม่ลดลงและนำไปลงทุนโครงการในอนาคต

แต่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจของ ทอท. อย่างมาก โดย ทอท. คาดการณ์ว่า ในปีนี้ปริมาณผู้โดยสารภาพรวมทั้งปี จะปรับลดลงจากปีก่อน 50% คือปรับลดจาก 142 ล้านคน เหลือ 70 ล้านคน

สำหรับสถิติขนส่งทางอากาศผ่าน 6 สนามบินหลักล่าสุด ในช่วงเดือนมกราคม-เมษายน 2563 พบว่า มีปริมาณผู้โดยสารรวมทั้งสิ้น 27 ล้านคน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มียอด 50 ล้านคน หรือลดลง 46.64% ส่วนปริมาณเที่ยวบินในช่วง 4 เดือนแรกปีนี้ มีจำนวนรวมทั้งสิ้น 1.9 แสนเที่ยวบิน ลดลง 36.64%

Avatar photo