The Bangkok Insight

‘ไทยชนะ’ ใช้งานพุ่ง 8.5 ล้านคน ยันไม่เกี่ยวสแปมโจมตีไอโฟน

ดีอีเอส เผยยอดผู้ใช้งาน “ไทยชนะ” พุ่ง 18.5 ล้านคน ร้านค้าลงทะเบียนแล้วกว่า 1.3 แสนร้าน จี้ร้านค้าในปั๊มโหลดคิวอาร์โค้ด รับผ่อนปรน เดินทางข้ามจังหวัด

นพ.พลวรรธน์ วิทูรกลชิต ผู้ตรวจราชการ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้ มีผู้ดาวน์โหลดและใช้งานแอปพลิเคชั่น “ไทยชนะ” แล้วกว่า 18.5 ล้านคน โดยในจำนวนนี้เป็นการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นไทยชนะและลงทะเบียนยืนยันแล้ว 120,076 คน และมีร้านค้าเข้ามาลงทะเบียนแล้ว 133,694 ร้านค้า

ไทยชนะ111
แอปพลิเคชั่นไทยชนะ

ทั้งนี้ หลังจาก มาตรการผ่อนปรน ระยะที่ 3 ที่ผ่อนปรนให้มีการเดินทางข้ามจังหวัดได้ จะเร่งขอความร่วมมือร้านค้าที่อยู่ในสถานีบริการน้ำมันให้ดาวน์โหลดคิวอาร์โค้ดไทยชนะ เพื่อให้ผู้ใช้บริการลงทะเบียน ซึ่งจะทำให้สามารถติดตามลูกค้าที่เข้าไปใช้บริการได้ หากพบการแพร่ระบาด

จากการคาดการณ์ซึ่งตนขอยืนยันว่าเป็นมาตรการทั่วโลกยอมรับว่าป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ได้จริง ซึ่งเป็นส่วนประกอบในการเข้าสู่ระยะการผ่อนปรนที่ 4 ที่จะต้องคำนึงถึงแผนการดำเนินการผ่อนคลายระดับต่อไปของผู้บริหารระดับสูง

นพ.พลวรรธน์ วิทูรกลชิต
นพ.พลวรรธน์ วิทูรกลชิต

“ขอยืนยันว่า การใช้แอปพลิเคชั่น ไทยชนะ เป็นมาตรการที่ทั่วโลกยอมรับว่าป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ได้จริง และเป็นส่วนประกอบในการเข้าสู่ระยะการผ่อนปรนที่ 4 ที่จะต้องคำนึงถึงแผนการดำเนินการผ่อนคลายระดับต่อไป จึงขอบคุณประชาชนที่ช่วยกันใช้ทั้งแพลตฟอร์มและแอพลลิเคชั่นไทยชนะ” นพ.พลวรรธน์ กล่าว

สำหรับกรณีการแพร่กระจายข้อความขยะ หรือสแปม ในระบบไอโอเอส ซึ่งทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่า เป็นผลมาจากการดาวน์โหลดแอปไทยชนะ นั้น ตนยืนยันว่า ไม่ได้เกิดจากแพลตฟอร์มไทยชนะ อีกทั้งได้สอบถามไปยังบริษัทแอปเปิล ซึ่งได้รับคำตอบว่าได้ประสานมายังระบบเครือข่ายมือถือในประเทศไทยให้ปิดข้อความดังกล่าวแล้ว

ขณะที่ แนวคิดหลักของการพัฒนาแพลตฟอร์มไทยชนะ อยู่ที่การทำให้กลุ่มผู้ใช้งานที่เป็นเป้าหมายหลัก คือ ร้านค้า และประชาชน สามารถใช้งานได้ง่ายภายในไม่กี่ขั้นตอน เพื่อให้สามารถปฏิบัติตามมาตรการผ่อนปรนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

Avatar photo