Politics

พลังประชารัฐ ร้าวหนัก?! แถลงด่วนบ่ายนี้ 18 กรรมการบริหารพรรค ยื่นลาออก

พลังประชารัฐ เตรียมแถลงข่าวด่วนบายวันนี้  แจ้งกรรมการบริหารพรรค 18 คน ยื่นใบลาออก ส่งผลให้กรรมการทั้งหมดต้องพ้นสภาพ

pracharat456

วันนี้ (1 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค พลังประชารัฐ จะเปิดแถลงข่าว เวลา 13.30 น. ที่ทำการพรรค อาคารปานศรี ถนนรัชดาภิเษก เพื่อแจ้งการลาออกของกรรมการบริหารพรรค ได้แจ้งลาออกแล้ว 18 คน มีผลทำให้กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐทั้งคณะพ้นจากตำแหน่ง เป็นไปตามข้อบังคับพรรคพลังประชารัฐ ข้อที่ ๑๕ (๓) และ วรรคสาม

ทางด้านนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แกนนำกลุ่มสามมิตร ยอมรับมีกรรมการบริหารพรรคยื่นลาออกแล้วจริง และจะมีข่าวใหญ่เกิดขึ้นบ่ายนี้

พลังประชารัฐ

การเคลื่อนไหวนี้มีขึ้น หลังมีรายงานว่า ภายในพรรคพลังประชารัฐ กำลังมีความเคลื่อนไหวอย่างดุเดือด โดยเฉพาะแรงกดดันให้เปลี่ยน คณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่  ต้องการให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และประธานยุทธศาสตร์พรรค ขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคแทน นายอุตตม สาวนายน ก่อนจะนำไปสู่การปรับคณะรัฐมนตรี คาดว่าจะเกิดขึ้นหลังจากรัฐบาลยกเลิกประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งน่าจะไม่เกินสิ้นเดือนมิถุนายนนี้

เมื่อวานนี้  (31พ.ค.) ที่รัฐสภา ก่อนการลงมติพ.ร.ก.กู้เงินทั้ง 3 ฉบับ เมื่อเวลา 15.30 น. ได้มีความเคลื่อนไหวของแกนนำส.ส.แต่ละกลุ่ม มีการเรียกเช็ก ชื่อส.ส.ครั้งสุดท้ายก่อน โดยส่งข้อความทางไลน์ให้ส.ส. พลังประชารัฐ มาประชุมพรรค เมื่อเวลา 10.30 น.ที่รัฐสภา โดยไม่มีการระบุห้อง แต่ส.ส.ได้แบ่งเป็น 2 กลุ่ม

กลุ่มแรก ประชุมที่ห้องประชุมพรรคพปชร.บริเวณ ชั้น 6

  • กลุ่มสามมิตร นำโดย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายอนุชา นาคาศัย ส.ส.ชัยนาท รองหัวหน้าพรรค
  • กลุ่มวิปรัฐบาล นำโดย นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และประธานวิปรัฐบาล นายสุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี ประธานส.ส.พลังประชารัฐ
  • กลุ่ม กทม. นำโดย นายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รองหัวหน้าพรมีส.ส.เข้าร่วมประมาณ 60 -70 คน ใช้ประมาณ 1 ชั่วโมง ทั้ง 3กลุ่ม ได้มาจับมือกันแสดงให้เห็นว่าสนับสนุน พล.อ.ประวิตร ให้เป็นหัวหน้าพรรค

กลุ่มที่ 2 บริเวณชั้น 4 ห้อง 417

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หัวหน้าพรรค และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เลขาธิการพรรค ได้นัดส.ส.จำนวนหนึ่งหารือ เพื่อนับจำนวน ส.ส.ว่า ยังมี ส.ส.พร้อมสนับสนุนให้ทำงานต่อหลังจบพ.ร.ก.กู้เงิน มากเท่าไร

พลังประชารัฐ

ก่อนหน้านี้ ก็ยังมีกรณีการวิวาทะระหว่าง นายวัชระ กรรณิการ์ โฆษกกระทรวงพลังงาน สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ กับ นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น จากการที่ นายวัชระ โพสต์เฟซบุ๊คระบุว่า หมดเวลาของกลุ่มสามมิตร อ้างอิงที่เรื่องที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นำทีมกลุ่มสามมิตรมากกว่า 20 คน เข้าพบกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี  ประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ  โดยระบุว่า กลุ่มสามมิตรน่าจะอยู่ในช่วงขาลง หมดลายแล้ว

ท่าทีดังกล่าวทำให้นายสิระ ออกมาระบุว่า เป็นแค่ความคิดของ ส.ส.สอบตกคนหนึ่ง พร้อมตั้งคำถามว่า เป็นเรื่องที่เหมาะสมหรือไม่ ที่จะออกมาพูดเช่นนี้ ในช่วงเวลานี้ มาสร้างความแตกแยกภายในพรรค ทั้งๆ ที่ เป็นช่วงเวลาของการอภิปรายพิจารณาพ.ร.ก. กู้เงิน 3 ฉบับ

นายสิระ บอกด้วยว่า พฤติกรรมเช่นนี้ของนายวัชระ เลยไม่แปลกใจแล้วว่า ทำไมนายวัชระถึงสอบตก และยังไม่สมควรจะดำรงตำแหน่งโฆษกกระทรวงพลังงาน รวมทั้งนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่่าการกระทรวงพลังงาน และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ  ควรที่จะรับผิดชอบต่อเรื่องที่เกิดขึ้นด้วยเช่นกัน เพราะไม่ควบคุมพฤติกรรมของนายวัชระ

Avatar photo