Politics

ดีเดย์!! 1 มิ.ย.เริ่มคลายล็อกเฟส 3 ‘บิ๊กตู่’ ขอให้เป็นวันดีๆ

ดีเดย์!! 1 มิ.ย.เริ่มคลายล็อกเฟส 3 “นายกรัฐมนตรี” ขอให้เป็นวันดีๆ ห่วงระบาดรอบ 2 พร้อมเดินหน้าผ่อนปรนเฟส 4

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการเริ่มผ่อนคลายมาตรการป้องกันโควิด ระยะ 3 วันที่ 1 มิถุนายนว่า อยากให้คำว่าเริ่มดีเดย์เป็นวันดีดี ไม่ใช่วันที่จะกลับไปอยู่ที่เก่า กลับไปที่เดิม ปล่อยเนื้อปล่อยตัว ปล่อยใจ ไม่ใส่หน้ากากอนามัย ไม่รู้ระยะห่าง เมื่อเช้าเห็นข่าวแล้ว ไม่สบายใจที่มีคนกลุ่มหนึ่งไปเช่าโรงแรมจัดงานเลี้ยงวันเกิดและมีเรื่องยาเสพติดด้วย ซึ่งอาจจะเป็นสถานที่แพร่ระบาดกลับมาอีกครั้งหนึ่ง

ประยุทธ์29

ทั้งนี้ หากทุกคนไม่รักษาวินัย ไม่รักตัวเอง ก็ขึ้นอยู่กับพวกท่าน แต่ขอให้รักครอบครัวของท่าน รักประชาชนของท่าน สิ่งที่ทำมา ไม่ใช่ทำได้โดยรัฐบาลอย่างเดียว ทุกคนต้องร่วมมือกันทำ แต่ถ้ายังมีบางคนไม่ร่วมมือ ผมไม่รู้ว่าเพราะอะไร อาจจะมองตัวอย่างจากต่างประเทศก็ได้ ซึ่งไม่ใช่วัฒนธรรมของคนไทย

“อย่างพวกเราก็ใส่หน้ากากทุกคน อย่างน้อยก็เป็นปราการชั้นที่ 1 ให้เราไม่ติดการแพร่ระบาด ถ้าเราเป็นก็ไม่แพร่ให้คนอื่น นี่คือรักตัวเองและรักคนอื่นด้วย จำไว้คนไทยต่อจากนี้ต้องรักตัวเอง รักครอบครัว รักคนอื่นด้วย นั่นแหละประเทศไทยจะผ่านวิกฤติไปได้ด้วยดี ขอให้วันที่ 1 มิถุนายน เป็นวันดีเดย์” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลมีความจำเป็นต้องตัดสินใจบนความเสี่ยงพอสมควร แต่จากการพิจารณาสิ่งที่รัฐบาลทำมาโดยตลอด 3 เดือน เราสามารถควบคุมได้ ในระดับที่ดีพอสมควร แต่ถ้าไม่ดี เกิดระบาดขึ้นใหม่ต้องย้อนกลับไปทำใหม่เป็นจุดๆ ไป คงไม่ใช่ตนต้องการคงอำนาจตรงนี้ไว้ให้นานที่สุด อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะเป็นการทยอยผ่อนคลายมาตรการ ซึ่งมีหลายอย่าง คืออยากให้ประชาชนมีรายได้ แต่อะไรที่เสี่ยงมากๆ ต้องพิจารณาให้รอบคอบ ส่วนต้องรอ 14 วันเหมือนหลักการเดิมหรือไม่ ค่อยๆ ผ่อน ขอให้รอพิจารณาก่อน

Avatar photo