Politics

‘ตรวจสอบเงินเยียวยาเกษตรกร’ ใครยังไม่ได้เงิน 5,000 บาทรีบยื่นอุทธรณ์ด่วน!!

“ตรวจสอบเงินเยียวยาเกษตรกร” เปิดยื่นอุทธรณ์วันสุดท้าย 5 มิ.ย.นี้ “รมว.เกษตรกรฯ” ห่วงรายชื่อตกหล่น แนะตรวจสอบสิทธิ์ ยื่นอุทธรณ์ด่วน

จากกรณีโครงการเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจาก “โควิด” รายละ 5,000 บาทต่อเดือน เป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม – กรกฎาคม 2563 รวมวงเงินของโครงการ 150,000 ล้านบาท โดยเริ่มทยอยโอนเงินผ่าน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส.ทุกสาขากว่า 1,200 สาขาทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา วันละประมาณ 1 ล้านรายนั้น

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประสานให้ข้าราชการในสังกัด กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่อยู่ในส่วนภูมิภาคเร่งประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรที่ยังไม่ได้รับเงินเยียวยาเกษตรกร ซึ่งอาจมีรายชื่อตกหล่น, ไม่ได้รับสิทธิ์ หรือไม่เห็นด้วยกับผลการคัดกรองโครงการช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรให้รีบดำเนินการยื่นอุทธรณ์ เพราะจะหมดเขตภายในวันที่ 5 มิถุนายน 2563 โดยเกษตรกรสามารถยื่นอุทธรณ์เพื่อให้รับเงินเยียวยาตามสิทธิ์ได้ ที่นี่

 

เยียวยาเกษตรกร212

ส่วนกรณีมีสื่อมวลชนเสนอข่าวเกี่ยวกับจำนวนข้าราชการทำการเกษตร และมีตัวเลขข้าราชการคลาดเคลื่อนสูงถึง 910,000 รายนั้น ข้อมูลจริงที่ถูกต้องมีจำนวน 91,000 รายเท่านั้น ซึ่งอาจจะสร้างความสับสนให้กับประชาชน นายเฉลิมชัย จึงสั่งการทำการประสานให้ช่วยเสนอข่าวให้ตรงกับตัวเลขที่ถูกต้อง สำหรับข้าราชการทำเกษตรทั้ง 91,000 ราย ทางคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้เงินกู้ได้ตัดสินแล้วว่า ไม่สามารถรับเงินเยียวยาได้ และทางธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ก็ยังไม่มีการจ่ายเงินออกไปให้กับข้าราชการกลุ่มดังกล่าว จึงทำให้ประเด็นนี้เป็นที่ยุติแล้ว

พร้อมกันนี้ นายเฉลิมชัย ยังได้สั่งการให้ทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการดำเนินมาตรการคู่ขนานของกระทรวงเกษตรฯ ในการเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากเชื้อโควิด-19 ซึ่งมีการส่งเสริมการปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ปีก โดยมีการมอบสายพันธุ์ไก่ไข่ เป็ดไข่ ให้เกษตรกรไปเลี้ยงเพื่อบริโภคในครัวเรือน รวมถึงเป็นการสร้างรายได้เพิ่มอีกช่องทางหนึ่ง ได้ทำรายงานแจ้งผลความคืบหน้าเกี่ยวกับการดำเนินการให้กระทรวงเกษตรฯ ได้รับทราบทุกระยะ พร้อมเน้นย้ำให้ข้าราชการได้ติดตามดูแลเกษตรกรให้ดีที่สุด

อย่างไรก็ตาม เกษตรกรสามารถตรวจสอบสิทธิ์และสถานะการอุทธรณ์ได้ที่ www.moac.go.th

 

26May 8places2 1

สำหรับขั้นตอนการยื่นอุทธรณ์ของเกษตรกร กรณีรายชื่อตกหล่นจากการเยียวยา ดังนี้

  • เกษตรกรขอยื่นอุทธรณ์ด้วยตนเอง โดยแจ้งข้อมูลดังต่อไปนี้
    – ชื่อ-นามสกุล
    – เลขที่บัตรประชาชน
    – ที่อยู่และรายละเอียดของอาชีพ

ทั้งนี้ สามารถยื่นอุทธรณ์ที่หน่วยงานในพื้นที่ใกล้บ้าน 8 หน่วยงาน ดังต่อไปนี้

1. กรมส่งเสริมการเกษตร ที่สำนักงานเกษตรอำเภอทุกแห่ง

2. กรมประมง ที่สำนักงานประมงจังหวัด และสำนักงานประมงอำเภอทุกแห่ง

3. กรมปศุสัตว์ ที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัด และสำนักงานปศุสัตว์อำเภอทุกแห่ง

4. กรมหม่อนไหม ที่กรมหม่อนไหม และศูนย์หม่อนไหม 21 แห่ง

5. การยางแห่งประเทศไทย ที่สำนักงานการยางแห่งประเทศไทยประจำจังหวัด และสาขาทุกแห่ง

6. ยาสูบแห่งประเทศไทย ในส่วนภูมิภาคทุกแห่ง

7. สำนักงานอ้อยและน้ำตาลทราย ในส่วนภูมิภาคทุกแห่ง

8. สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด ทุกจังหวัด

จากนั้น “เจ้าหน้าที่ส่วนภูมิภาคตรวจสอบ” แล้วส่งต่อ “หน่วยงานต้นสังกัดตรวจสอบ” (ระยะเวลา 3 วัน) แล้วส่งต่อให้ “คณะกรรมการอุทธรณ์พิจารณา” (ระยะเวลา 5 วัน) หลังจากนั้นสามารถตรวจสอบได้ที่ อุทธรณ์ที่นี่

เฟซบุ๊ก กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โพสต์ข้อความแนะนำเกษตรกรให้ตรวจสอบสิทธิ์เงินเยียวยาเกษตรกร โดยระบุว่า เกษตรกรทุกท่านสามารถตรวจสอบข้อมูล ได้ที่ www.moac.go.th หรือตามช่องทาง

ตรวจสอบสิทธิ์เงินเยียวยาเกษตรกร คลิกที่นี่

ตรวจสอบสถานะอุทธรณ์เงินเยียวยาเกษตรกร คลิกที่นี่

ตรวจสอบผลการโอนเงิน คลิกที่นี่

เยียวยาเกษตรกร

ตรวจสอบผลการขึ้นทะเบียนเกษตรกร สามารถตรวจสอบได้ที่

#ด้านพืช : คลิกที่นี่
#ด้านประมง : คลิกที่นี่
#ด้านปศุสัตว์ : คลิกที่นี่
#ยางพารา : คลิกที่นี่

เยียวยาเกษตรกร

ด้านนายกษาปณ์ เงินรวง รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจ่ายเงินเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิดคนละ 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือนว่า เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2563 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ส่งรายชื่อเกษตรกรที่จะให้ ธ.ก.ส.จ่ายเงินเพิ่มอีก 825,000 ราย ซึ่งอยู่ในกลุ่มขึ้นทะเบียน และปรับปรุงทะเบียนระหว่างวันที่ 1-15 พฤษภาคม 2563 จำนวน 1.57 ล้านราย ที่กระทรวงเกษตรฯ ตรวจสอบข้อมูลเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ ยืนยันว่า ธ.ก.ส.อยากจ่ายเงินเยียวยาเกษตรกรให้เกษตรกรที่ต้องได้รับเงินในเดือนแรกให้เสร็จภายในวันที่ 31 พฤษภาคม 2563 แต่กระทรวงเกษตรฯ เพิ่งส่งรายชื่อเพิ่มเติม 825,000 ราย เมื่อช่วงสายของวานนี้ (29 พ.ค.) ดังนั้นจึงไม่แน่ใจว่าจะดำเนินการทันหรือไม่ เพราะต้องนำรายชื่อทั้งหมดไปตรวจสอบกับกรมการปกครองก่อน ถ้าไม่ทันจะจ่ายให้ช่วงวันที่ 1-2 มิถุนายน 2563 แทน

Avatar photo