Politics

พลังประชารัฐลุกเป็นไฟ! เปิดเกมรุกเข็น ‘ประวิตร’ นั่งหัวหน้าพรรค

พลังประชารัฐร้าวหนัก ! ลูกทีมเปิดฉากอัดกันนัว แบ่งขั้วชัดเจนกดดันเปลี่ยนหัวหน้าพรรคจาก”อุตตม”เป็น”ประวิตร” ปูทางปรับครม.เดือนหน้า 

รายงานข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) แจ้งว่าความเคลื่อนไหวภายในพรรคพปชร.ขณะนี้มีความเคลื่อนไหวอย่างดุเดือด โดยเฉพาะแรงกดดันให้เปลี่ยนคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่  ต้องการให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและประธานยุทธศาสตร์พรรค ขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคแทน นายอุตตม สาวนายน ก่อนจะนำไปสู่การปรับคณะรัฐมนตรี คาดว่าจะเกิดขึ้นหลังจากรัฐบาลยกเลิกประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่ง คาดว่าจะไม่เกินสิ้นเดือนมิถุนายนนี้

ล่าสุดมีรายงานแจ้งว่า วันนี้ (31พ.ค.) ที่รัฐสภา ก่อนการลงมติพ.ร.ก.กู้เงินทั้ง 3 ฉบับ เมื่อเวลา 15.30 น. ได้มีความเคลื่อนไหวของแกนนำส.ส.แต่ละกลุ่ม มีการเรียกเช็ก ชื่อส.ส.ครั้งสุดท้ายก่อน โดยส่งข้อความทางไลน์ให้ส.ส.พรรคพปชร. มาประชุมพรรค เมื่อเวลา 10.30 น.ที่รัฐสภา โดยไม่มีการระบุห้อง แต่ส.ส.ได้แบ่งเป็น 2 กลุ่ม

กลุ่มแรก ประชุมที่ห้องประชุมพรรคพปชร.บริเวณ ชั้น 6  กลุ่มสามมิตร นำโดย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายอนุชา นาคาศัย ส.ส.ชัยนาท รองหัวหน้าพรรค

สุริยะ66

กลุ่มวิปรัฐบาล นำโดย นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และประธานวิปรัฐบาล นายสุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี ประธานส.ส.พลังประชารัฐ

กลุ่ม กทม. นำโดย นายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รองหัวหน้าพรมีส.ส.เข้าร่วมประมาณ 60 -70 คน ใช้ประมาณ 1 ชั่วโมง ทั้ง 3กลุ่ม ได้มาจับมือกันแสดงให้เห็นว่าสนับสนุน พล.อ.ประวิตร ให้เป็นหัวหน้าพรรค

ขณะที่บริเวณห้องประชุม บริเวณชั้น 4 ห้อง 417 นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หัวหน้าพรรค พปชร. นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เลขาธิการพรรค ได้นัดส.ส.จำนวนหนึ่งหารือ เพื่อนับจำนวน ส.ส.ว่ายังมีส.ส.พร้อมสนับสนุนให้ทำงานต่อหลังจบพ.ร.ก.กู้เงิน มากเท่าไหร่

ส่วนห้องติดกันคือ ห้อง 419 มีเพียง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ได้นัดส.ส.กลุ่มตัวเองหารือเช่นกัน โดย มีส.ส.ร่วม 30 คน อาทิ กทม.บางส่วน ภาคกลาง ยกเว้นส.ส.สมุทรปราการ และส.ส.กลุ่มด้ามขวาน ภาคใต้  ภายหลังการหารือแกนนำแต่ละกลุ่มได้สลับกันเข้าพบ พล.อ.ประวิตร ที่ห้องทำงานชั้น 3 คาดว่านำผลการหารือและรายชื่อ ส.ส.ที่เข้าร่วมประชุมไปแจ้งให้ทราบรวมทั้ง ร.อ.ธรรมนัส   

 

จิระ

ความขัดแย้งภายในพรรคพปชร.กำลังกลายเป็นความขัดแยงที่หนักขึ้นล่าสุด นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่ นายสนธิรัตน์ พร้อมด้วย ร.อ.ธรรมนัส และแกนนำพรรค นำ 60 ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐ (อ่าน ‘สนธิรัตน์’ นำทีม 60 ส.ส. ให้กำลังใจ ‘อุตตม’ นั่งหัวหน้า พปชร. ต่อ )ให้กำลังใจนายอุตตม เพื่อให้ทำหน้าที่ในการดูแลงบประมาณและเงินกู้เพื่อแก้ไขปัญหาโควิด-19 และสนับสนุนให้ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐต่อไปด้วย  ว่า วันนี้ทางพรรคพลังประชารัฐได้มีการนัดประชุมพรรค โดยเปลี่ยนมาใช้สถานที่รัฐสภา เมื่อเวลา 10.30 น.แทน แต่นายอุตตม , นายสนธิรัตน์ และ ร.อ.ธรรมนัส กลับนัด ส.ส.ในกลุ่มของตัวเองในเวลาเดียวกัน

นายสิระ กล่าวว่าอยากถามไปถึง 3 คน ว่า รู้จักหน้าที่ของตัวเอง และให้เกียรติพรรคหรือไม่ เพราะทางพรรคได้นัดเวลาสถานที่ เพื่อประชุมชัดเจน มีการแจ้งต่อสมาชิกทุกคนให้ทราบล่วงหน้าแล้ว แต่กลับไม่ให้ความสนใจกิจกรรมของพรรค หรือว่าทั้ง 3 ท่านมีความคิดที่จะไปตั้งพรรคใหม่ตามที่มีข่าวออกมา “เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นผมขอถามไปถึงนายอุตตมและนายสนธิรัตน์ ว่ายังสมควรที่จะดำรงตำแหน่งหัวหน้าและเลขาธิการพรรคต่อไปหรือไม่ ผมไม่รู้ว่าการกระทำเช่นนี้ทำไปเพื่อสร้างความขัดแย้งภายในพรรค หวังผลให้ทีความแตกแยกหรือไม่ ซึ่งผมคิดว่าทั้ง 3 คนควรที่จะหยุดบิดเบือน สร้างความแตกแยกได้แล้ว” นายสิระ กล่าว

นายสิระ กล่าวว่า ตนมีรายชื่อ ส.ส.ที่ไปร่วมมีเพียงแค่ 26 คน แต่ที่กล่าวอ้างว่ามีถึง 60 คนนั้น ตนคิดว่าเป็นการพูดให้ดูมีจำนวนมาก เปรียบเสมือนการนำ ส.ส.ไปชุบแป้งทอด ให้ดูใหญ่และเยอะขึ้น คาดว่าน่าจะเป็นแป้งจากประเทศออสเตรเลีย

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight