COVID-19

เช็คสิทธิ์ด่วน! ตรวจสอบสิทธิเงินเยียวยาเกษตรกร รับต่อจนครบเดือนมิ.ย.-ก.ค.

ตรวจสอบสิทธิเงินเยียวยาเกษตรกร อีกรอบ “เฉลิมชัย” แจงเงินเยียวยาเกษตรกรรายละ 15,000 บาท ผ่านธกส. เตรียมโอนถึงมือเกษตรกรต่อจนครบ ช่วงเดือน มิ.ย.-ก.ค.นี้ 

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่าได้รับรายงานจากปลัดกระทรวงเกษตรฯ เกี่ยวกับการโอนเงินเกษตรกรกลุ่ม 1 และ 2 ว่า ได้ทยอยโอนเงินเยียวยาเดือนแรก 5,000 บาทต่อราย ผ่านธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ทุกสาขากว่า 1,200 สาขาทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคมที่ผ่านมา เป็นไปตามกำหนดเสร็จสิ้นวันที่ 31 พฤษภาคม ซึ่งจะมีการโอนของเดือนมิถุนายน และกรกฎาคมจนครบรายละ 15,000 บาท จึงต้องการให้ผู้ได้รับสิทธิ ตรวจสอบสิทธิเงินเยียวยาเกษตรกร ของตนเองด้วย

นายเฉลิมชัย กล่าวว่า ต้องให้เงินเยียวยาให้ถึงมือพี่น้องเกษตรกร ที่ได้รับความเดือดร้อนมากที่สุด แต่ต้องยอมรับความจริงว่า อาจมีรายชื่อตกหล่นบ้าง ดังนั้น จึงเปิดให้อุทธรณ์ถึงวันที่ 5 มิถุนายน ส่วนผู้ที่เป็นแรงงานภาคเกษตรไม่ได้รับเงินเยียวยารัฐบาล จะมีมาตรการเปิดให้รับเงินเยียวยาจากกระทรวงการคลังต่อไป จากการสำรวจความคิดเห็นเกษตรกรพบว่ามีความพึงพอใจที่การจ่ายเงินทำได้รวดเร็วและทั่วถึง

ตรวจสอบสิทธิเงินเยียวยาเกษตรกร

สำหรับเกษตรกรที่มีคุณสมบัติครบ กระทรวงเกษตรฯ ส่งรายชื่อให้ ธ.ก.ส.แล้วไม่สามารถโอนเงินได้ เนื่องจากไม่ได้แจ้งบัญชีเงินฝาก หมายเลขบัญชีไม่ถูกต้อง ปิดบัญชีไปแล้ว ทาง ธ.ก.ส.ให้แจ้งผ่านระบบออนไลน์ที่ www.เยียวยาเกษตรกร.com  แต่กระทรวงเกษตรฯ จะช่วยเร่งติดตาม โดยสั่งให้ส่งเจ้าหน้าที่เกษตรอำเภอ เจ้าหน้าที่เกษตรตำบล และอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน (อกม.) ไปหาเกษตรกรถึงบ้าน เพื่อขอหมายเลขบัญชี แล้วแจ้งมายัง ธ.ก.ส. เพื่อโอนเงินให้ทุกราย

ส่วนข้าราชการ และพนักงานราชการที่ทำการเกษตรเป็นอาชีพเสริม 91,426 ราย ซึ่ง ครม.มีมติไม่ให้รับเงินเยียวยา กระทรวงเกษตรฯ ไม่ต้องแจ้งกรมบัญชีกลางเพื่อหักเงินคืน เนื่องจากยังไม่ได้ส่งรายชื่อไปให้ ธ.ก.ส.จ่ายเงิน

“การจ่ายเงินเยียวยารายละ 5,000 บาท เป็นมาตรการเบื้องต้นช่วยเกษตรกรก้าวข้ามวิกฤติที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ไปให้ได้ แต่การจะสร้างความเป็นอยู่ที่มั่นคงให้เกษตรกรยังต้องดำเนินมาตรการตามแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศ  กระทรวงเกษตรฯ เร่งเสนอแผนต่อคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ โดยโครงการหนึ่งที่สำคัญ คือ การสร้างแหล่งอาหารให้ชุมชน” นายเฉลิมชัย กล่าว

โดยก่อนหน้านี้ ธ.ก.ส. เพิ่งได้รับรายชื่อเกษตรกรอีก 825,000 คน จากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งอยู่ในกลุ่มขึ้นทะเบียนและปรับปรุงทะเบียน ระหว่างวันที่ 1-15 พฤษภาคม 2563 ทำให้ ธ.ก.ส. ไม่สามารถโอนเงินช่วยเหลือได้ทันวันที่ 31 พฤษภาคมจึงเร่งดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 1-2 มิถุนายนโดยจะได้รับเงินโอนทีเดียว 2 รอบ รวมกันเป็น 10,000 บาท

เยียวยาเกษตรกร

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประสานให้ข้าราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่อยู่ในส่วนภูมิภาคเร่งประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรที่ยังไม่ได้รับเงินเยียวยาเกษตรกร ซึ่งอาจมีรายชื่อตกหล่น, ไม่ได้รับสิทธิ์ หรือไม่เห็นด้วยกับผลการคัดกรองโครงการช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรให้รีบดำเนินการยื่นอุทธรณ์ เพราะจะหมดเขตภายในวันที่ 5 มิถุนายน 2563

ขั้นตอนการยื่นอุทธรณ์ของเกษตรกร กรณีรายชื่อตกหล่นจากการเยียวยา ดังนี้

เกษตรกรขอยื่นอุทธรณ์ด้วยตนเอง โดยแจ้งข้อมูลดังต่อไปนี้

  • ชื่อ-นามสกุล
  • เลขที่บัตรประชาชน
  • ที่อยู่และรายละเอียดของอาชีพ

ทั้งนี้ สามารถยื่นอุทธรณ์ที่หน่วยงานในพื้นที่ใกล้บ้าน 8 หน่วยงาน ดังต่อไปนี้

1. กรมส่งเสริมการเกษตร ที่สำนักงานเกษตรอำเภอทุกแห่ง

2. กรมประมง ที่สำนักงานประมงจังหวัด และสำนักงานประมงอำเภอทุกแห่ง

3. กรมปศุสัตว์ ที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัด และสำนักงานปศุสัตว์อำเภอทุกแห่ง

4. กรมหม่อนไหม ที่กรมหม่อนไหม และศูนย์หม่อนไหม 21 แห่ง

5. การยางแห่งประเทศไทย ที่สำนักงานการยางแห่งประเทศไทยประจำจังหวัด และสาขาทุกแห่ง

6. ยาสูบแห่งประเทศไทย ในส่วนภูมิภาคทุกแห่ง

7. สำนักงานอ้อยและน้ำตาลทราย ในส่วนภูมิภาคทุกแห่ง

8. สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด ทุกจังหวัด

จากนั้น “เจ้าหน้าที่ส่วนภูมิภาคตรวจสอบ” แล้วส่งต่อ “หน่วยงานต้นสังกัดตรวจสอบ” (ระยะเวลา 3 วัน) แล้วส่งต่อให้ “คณะกรรมการอุทธรณ์พิจารณา” (ระยะเวลา 5 วัน) หลังจากนั้นสามารถตรวจสอบได้ที่ www.อุทธรณ์เงินเยียวยาเกษตรกร.com

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight