World News

ประท้วง ‘จอร์จ ฟลอยด์’ ลามหนัก 22 เมืองทั่วสหรัฐประกาศเคอร์ฟิว

22 เมืองทั่วสหรัฐ บังคับใช้มาตรการเคอร์ฟิว ในความพยายามที่จะสกัดกั้นเหตุความไม่สงบ ที่ปะทุขึ้นทั่วประเทศ จากการเสียชีวิตของชายผิวสี “จอร์จ ฟลอยด์” ขณะถูกตำรวจจับกุม

ประท้วงสหรัฐ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า การประท้วงเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้ฟลอยด์ ลุกลามไปอย่างน้อย 30 เมืองทั่วสหรัฐ และการประท้วงที่ส่วนใหญ่จะเริ่มขึ้นอย่างสงบนี้ ลงเอยด้วยความรุนแรง มีการเผารถยนต์ และอาคารต่างๆ ทำให้ตำรวจปราบจลาจลต้องใช้แก๊สน้ำตา และกระสุนยาง เข้าสลายฝูงชน ทำให้มี 22 เมืองแล้ว ที่ประกาศภาวะเคอร์ฟิว

ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐได้ออกมาเรียกร้องให้มีการเยียวยาต่อการเสียชีวิตของจอร์จ ฟลอยด์ แต่ขณะเดียวกันก็ระบุว่า จะปล่อยให้กลุ่มผู้ประท้วงมาครอบงำการตัดสินไม่ได้

112568608 hi061708858

ในคลิปวีดิโอที่ถูกเผยแพร่ออกมานั้น และเป็นตัวจุดชนวนให้เกิดการประท้วงครั้งใหญ่ขึ้นนี้ แสดงให้เห็นว่า เดเร็ก ชอวิน นายตำรวจผิวขาววัย 44 ปี ได้ใช้เข่ากดเข้าบริเวณคอของฟลอยด์ วัย 46 ปี ระหว่างการจับกุมฟลอยด์ ในเมืองมินนิแอโพลิส ขณะที่ฟลอยด์ก็หลายครั้งว่า เขาหายใจไม่ออก

เหตุการณ์นี้ ทำให้ชอวิน โดนปลดออก รวมถึงตำรวจอีก 3 นายที่อยู่ในเหตุการณ์นี้ด้วย แต่จนถึงขณะนี้ มีการตั้งข้อหาต่อชอวินเพียงคนเดียว ซึ่งบรรดาผู้ประท้วงเรียกร้องให้ดำเนินคดีต่อตำรวจเหล่านี้ทั้งหมด และว่า ข้อหาทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายโดยประมาท ของชอวินนั้น เป็นข้อหาที่เบาเกินไป

คดีของฟลอยด์ สร้างความไม่พอใจ และโกรธแค้นอย่างมาก เพราะเป็นเหมือนการตอกย้ำกรณีที่ตำรวจวิสามัญคนผิวสี โดยเฉพาะชาวอเมริกัน-แอฟริกัน ในหลายกรณีด้วยกัน รวมถึงคดีไมเคิล บราวน์ ในเมืองเฟอร์กูสัน อีริค และการ์เนอร์ ในนิวยอร์ก ที่เป็นแรงผลักดันให้เกิดกลุ่มเคลื่อนไหว “ชีวิตคนดำก็มีความสำคัญ” หรือ “Black Lives Matter” ขึ้นมา

GettyImages 1216479306

เมืองที่ได้รับผลกระทบรุนแรงสุดจากการประท้วงในคดีนี้ รวมถึง นครลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เรีย ที่เกวิน นิวสัน ผู้ว่าการรัฐ ต้องออกมาประกาศภาวะฉุกเฉิน และสั่งการให้กองกำลังรักษาความั่นคงแห่งชาติเข้ามาควบคุมความสงบ

ส่วนที่เมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในบางพื้นที่ ตึกอาคารบางแห่งถูกทำลาย และรถตำรวจโดนจุดไฟเผา ส่วนที่เขตบรูกลินในนครนิวยอร์ก ผู้ประท้วงขว้างปาสิ่งของปะทะกับตำรวจ จุดไฟและทำลายรถตำรวจ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายนายได้รับบาดเจ็บและก็มีการจับกุมตัวผู้ประท้วงหลายคน

เมืองดีทรอยต์ รัฐมิชิแกน ตำรวจกำลังทำการสืบสวนหลังชายวัย 19 ปี ถูกสังหารหลังจากมีรถคันหนึ่งขับเข้าไปหยุดใกล้ ๆ และมีการยิงปืนไปยังกลุ่มผู้ชุมนุม  ขณะที่เมืองดัลลัส และฟีนิกซ์ มีการยิงแก๊สน้ำตาเพื่อพยายามควบคุมฝูงชน

Avatar photo